20/04/2024 lúc 16:01 (GMT+7)
Breaking News

Có hay không việc Công ty Môi trường Đô thị Hà Đông gian lận trong thu phí vệ sinh?

VNHN - Một số người dân trên địa bàn quận Hà Đông (tp. Hà Nội) phản ánh trong thời gian qua Công ty Môi trường Đô thị Hà Đông đã mập mờ, gian lận, quay vòng vé thu phí vệ sinh lừa các hộ gia đình, các cơ ở kinh doanh...nhằm trục lợi.

VNHN - Một số người dân trên địa bàn quận Hà Đông (tp. Hà Nội) phản ánh trong thời gian qua Công ty Môi trường Đô thị Hà Đông đã mập mờ, gian lận, quay vòng vé thu phí vệ sinh lừa các hộ gia đình, các cơ ở kinh doanh...nhằm trục lợi.

Theo phản ánh của hàng chục hộ gia đình đang sinh sống và kinh doanh tại phường Hà Cầu (quận Hà Đông – HN) nhân viên Công ty Môi trường Đô thị Hà Đông đã lợi dụng việc soát vé, xé vé, cố ý giữ lại các vé còn nguyên vẹn để thực hiện việc quay vòng trục lợi bất chính.

Trao đổi với Phóng viên bà Đỗ Thị H trú tại phường Hà Cầu cho biết: “khoảng 18h ngày 29/7/2019, nhân viên công ty Môi Trường Đô Thị Hà Đông xuống gia đình tôi thu phí vệ sinh, do thời điểm vào chập choạng tối lại đang mải nấu cơm, tôi không để ý khi nhân viên đưa vé, vì đang vội nên tôi đóng tiền luôn. Tối về, chồng tôi xem lại mới thấy đa số vé mà nhân viên công ty Môi Trường Đô Thị Hà Đông đã đưa cho tôi lúc trước đều đã sử dụng, bị tẩy xóa, một cái vé ghạch tên người nọ viết đè tên người kia lên đến vài lần”.

Trước sự việc trên, PV Việt Nam Hội Nhập đã có buổi làm việc với ông Phạm Trung Thành - Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Hà Đông, khi được hỏi những mẫu vé mà PV được người dân cung cấp, có đúng là vé của Công ty không? Ông Phạm Trung Thành khẳng định: “Đúng là mẫu vé của Công ty chúng tôi, tuy nhiên tôi không biết về sự việc trên nên không thể trả lời”.

Một trong những chiếc vé bị gạch xóa nhìn không rõ tên một ai

Sau đó, vị giám đốc này cho mời người Quản lý việc thu phí vệ sinh của Công ty tên là Hường lên trao đổi thêm với PV về sự việc trên. Bà Hường cũng khẳng định: “chắc chắn không có việc quay vòng vé, còn vé bị tẩy xóa là do chủ nhà đồng ý thì nhân viên mới làm...hoặc cũng có thể nhà có 2 mặt ngõ nên 1 mặt thu của chồng, mặt bên kia thu của vợ, với cả theo tôi số tiền mỗi vé chỉ có 50 ngàn thì gian lận làm gì....”. Ngoài ra, bà Hường đưa ra hàng loạt các lý do bất hợp lý khác, khó có thể lý giải.

Được biết, sau khi lãnh đạo Công ty Môi trường Đô thị Hà Đông làm việc với PV, chiều tối cùng ngày một số nhân viên trong đó có bà Hường – Quản lý thu phí vệ sinh của Công ty tới nhà bà Đỗ Thị H để làm việc, xong những nhân viên đó càng khiến bà Đỗ Thị H bức xúc cho biết thêm: “Các anh chị ấy xuống nhà tôi với thái độ thách thức, vênh váo và yêu cầu vợ chồng tôi trả lại những vé bị tẩy xóa để họ viết vé mới, họ không hề xin lỗi mà chỉ một mực đòi trả lại vé, tôi không hiểu họ làm việc kiểu gì, đấy là mới chỉ có 1 hộ gia đình tôi mà đến hàng chục vé bị tẩy xóa lằng nhằng, mỗi vé 50.000. Vậy thử hỏi, cứ lợi dụng đi thu vào thời điểm nhá nhem tối như vậy, thì họ gian lận bao nhiêu, có bao nhiêu gia đình, bao nhiêu cơ sở kinh doanh bị lừa?”

Không chỉ dừng lại ở đó, theo thông tin phản ánh, điều khiến người dân bất ngờ hơn nữa là địa chỉ ghi trên vé của Công ty là “địa chỉ ma”. Để rộng đường dư luận, PV đã đến xác minh thực tế, tại địa chỉ đó không hề thấy biển bảng, nhân viên công ty đâu, thay vào đó là một công ty khác. Phải mất rất nhiều thời gian PV mới tìm được công ty để đặt lịch làm việc.

Khi được hỏi về việc tại sao địa chỉ Công ty ghi trên vé 1 đằng mà trụ sở lại ở 1 nẻo, Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Hà Đông, ông Phạm Trung Thành cho biết: “Công ty không sử dụng đến địa điểm đó nên đã cho một doanh nghiệp khác thuê lại, khi nào chúng tôi có nhu cầu sử dụng sẽ lấy lại mặt bằng”.

Đây liệu có phải là sự nhầm lẫn có chủ đích khi mà vé nào cũng bị gạch xóa, viết chồng chéo?

Trước sự trả lời trên của đại diện Công ty Môi trường Đô thị Hà Đông, để có tiếng nói khách quan, PV tiếp tục làm việc với một số hộ dân tại phường Hà Cầu.

Ông Nguyễn Văn K (hộ kinh doanh tại phường Hà Cầu) chia sẻ: “Lãnh đạo Công ty Môi trường Đô thị Hà Đông trả lời như vậy là không đúng sự thực, có sự dối trá. Nhà tôi là hộ kinh doanh nhỏ, từ trước tới giờ việc thu phí rác tôi không bao giờ để ý đến, toàn nhân viên nó đóng. Nhưng khi nghe mấy hàng xóm nói chuyện, tôi về bảo vợ xem lại thì đúng là lần thu gần đây nhất của hộ nhà tôi cũng có đến 5 vé bị tẩy xóa nhiều lần. Nếu như lãnh đạo Công ty nói ở trên thì tại sao lại ghi nhầm đến mức tẩy xóa nhiều vé thế, không lẽ nhà ai cũng ghi nhầm? Đúng là mỗi vé chỉ 50.000, số tiền đó không nhiều, nhưng theo cấp số nhân lên với số nhà ở phường, ở quận thì Công ty sẽ trục lợi bao nhiêu tiền đây?”

Liên quan đến vấn đề vé thu phí vệ sinh liên tục bị tẩy xóa, Quản lý thu phí vệ sinh của Công ty, bà Hường khẳng định với PV “việc tẩy xóa vé thu vệ sinh trước đây cũng đã từng xảy ra và việc tẩy xóa là sai quy định”.

Như vậy thì việc nhân viên Công ty Môi Trường Đô Thị Hà Đông biết hành vi tẩy xóa vé vệ sinh rõ ràng là sai mà vẫn cứ làm, câu hỏi khiến dư luận đặt ra ở đây, liệu rằng Công ty Môi Trường Đô Thị Hà Đông có đang cố tình làm trái quy định của Nhà nước về việc sử dụng hóa đơn, phiếu thu?

Trước sự việc trên, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Hà Đông cùng các ban ngành vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc để ngân sách Nhà nước không bị thất thoát, không để các đối tượng lợi dụng việc thu phí vệ sinh trục lợi bất chính.