29/03/2024 lúc 16:38 (GMT+7)
Breaking News

Cô gái trẻ với ước mơ gây dựng môi trường sống xanh

VNHN - Sau khi hoàn thành chương trình Thạc sĩ ngành Phát triển quốc tế học tại Trường Đại học Chulalongkorn (trường đại học hàng đầu Thái Lan) theo diện học bổng toàn phần, cuối năm 2018, Nguyễn Thị Huyền (sinh năm 1990) trở về Việt Nam bắt tay gây dựng một môi trường sống an toàn, thân thiện.

VNHN - Sau khi hoàn thành chương trình Thạc sĩ ngành Phát triển quốc tế học tại Trường Đại học Chulalongkorn (trường đại học hàng đầu Thái Lan) theo diện học bổng toàn phần, cuối năm 2018, Nguyễn Thị Huyền (sinh năm 1990) trở về Việt Nam bắt tay gây dựng một môi trường sống an toàn, thân thiện.

Ngay khi về nước, Huyền tham gia điều hành tổ chức EVOL (Phát triển vì lối sống xanh Việt Nam) với nhiệm vụ tập trung giảm thiểu rác thải nói chung và rác thải nhựa vào môi trường nói riêng, thông qua các hoạt động ngoại khóa như trải nghiệm tại nông trại trong thành phố, hay chương trình tình nguyện ủ phân hữu cơ tại khu vực thành thị… Cứ thế, các “hành động nhỏ vì mục tiêu lớn” của Huyền dần lan tỏa đến cộng đồng ngày một rộng hơn. Cũng từ chính tình yêu thiên nhiên, mong muốn góp sức bảo vệ môi trường, Huyền đã hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp từ xơ mướp, một thành phần từ quả mướp vốn quen thuộc với đại đa số người dân Việt Nam.

Đến nay, dự án sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường và sức khỏe từ xơ mướp của cô bắt đầu gặt hái những quả ngọt đầu tiên. Trong cách làm của mình, Huyền tuân thủ phương châm: “Thực hiện và thực hiện” để mọi người nhìn thấy và cảm nhận. Và rõ ràng, nhiều người đã chung tay thực hiện cùng với cô - tín hiệu lạc quan về một kết quả tốt đẹp trong thời gian tới. Phát triển môi trường một cách bền vững và phát triển thanh thiếu niên là hai mối quan tâm hàng đầu mà Nguyễn Thị Huyền luôn khao khát, nung nấu.

Nguyễn Thị Huyền tại trụ sở ASEAN (Jakarta, Indonesia). 

Cô gái 9X vẫn hăng hái trên bước đường tiếp xúc, học hỏi và trải nghiệm thực tế những điều mình quan tâm, theo đuổi. Mới đây, Nguyễn Thị Huyền hoàn thành chương trình trao đổi YSEALI kỳ Mùa thu của Chính phủ Mỹ (The Fall 2019 YSEALI Professional Fellows Program), chương trình được đài thọ bởi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho gần 300 ứng viên quốc tế. Huyền là 1 trong 2 đại diện của Việt Nam được chọn cho mục tiêu Phát triển môi trường bền vững trong khuôn khổ của chương trình 6 tuần tại Mỹ. Hiện tại Huyền điều hành dự án “Hành động để giảm rác thải nhựa dùng một lần” và dự án “Xây dựng năng lực cho thanh thiếu niên ở khu vực thành thị trong vấn đề môi trường bền vững”.

Đây là hành động thực tiễn mà Huyền chung tay với cả nước để thực hiện mục tiêu Master Plan 2025. Cô cho biết, bản thân may mắn được đi đến khoảng 20 quốc gia, tiếp xúc với nhiều người đến từ nhiều nền văn hóa và nhiều tầng lớp khác nhau. Một điểm chung ở những con người tuyệt vời Huyền gặp chính là sự tự khám phá, tự học hỏi và không giới hạn bản thân. Chính điều này đã giúp cho họ luôn trau dồi được điều mới lạ từ người khác, từ các nền văn hóa khác. Đó cũng là một trong những thu hoạch lớn nhất mà Huyền tích lũy được trong hành trình “chu du” của mình.