28/03/2024 lúc 17:08 (GMT+7)
Breaking News

Có 5 giải Nhất trong Vifotec 2019

Chiều 20/10 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam, Qũy Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm, họp báo thông báo về Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng Vifotec năm 2019, dưới sự chủ trì của PCT kiêm TTK LHHVN Phạm Văn Tân, PCT Qũy Vifotec Lê Xuân Thảo, giám đốc Qũy Vifotec Nguyễn Xuân Tiến.

Chiều 20/10 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam, Qũy Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm, họp báo thông báo về Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng Vifotec năm 2019, dưới sự chủ trì của PCT kiêm TTK LHHVN Phạm Văn Tân, PCT Qũy Vifotec Lê Xuân Thảo, giám đốc Qũy Vifotec Nguyễn Xuân Tiến.

Quang cảnh buổi tọa đàm họp báo

Trong 25 năm qua Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (gọi tắt là giải thưởng Vifotec) đã được tổ chức rất thành công, thu hút được  sự tham gia tích cực của đông đảo các nhà khoa học, các nhà công nghệ trong cả nước. Có khoảng 2.500 công trình tham gia và 900 công trình đoạt giải.

Các công trình đoạt giải đã và đang áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nhập khẩu và tạo ra thị trường công nghệ phục vụ đời sống, an ninh và quốc phòng.

Từ năm 2001 đến năm 2014: đã có 14 Doanh nghiệp được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tặng Huy chương vàng WIPO do áp dụng xuất sắc hệ thống sở hữu trí tuệ vào sản xuất kinh doanh và 14 tác giả nữ được tặng Huy chương vàng WIPO.

Từ năm 2001 đến năm 2019: đã có 26 công trình  được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tặng Huy chương vàng WIPO cho những công trình xuất sắc nhất.

Năm 2019, Ban Tổ chức Giải thưởng đã họp và quyết định trao giải cho 40 công trình bao gồm : 5 giải nhất, 8 giải nhì, 8 giải ba và 19 giải khuyến khích.

Năm nay, Giải Nhất VIFOTEC năm 2019 sẽ nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Ban Tổ chức, Bằng Lao động Sáng tạo, Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo và tiền thưởng là 80 triệu đồng.

Ngoài các Bằng khen, phần thưởng của Ban Tổ chức thì 8 giải Nhì mỗi giải sẽ nhận 60 triệu đồng, 8 giải Ba mỗi giải sẽ nhận 40 triệu đồng; 19 giải Khuyến khích mỗi giải sẽ nhận 20 triệu đồng.

05 giải Nhất được trao cho các công trình:

Nghiên cứu, chế tạo thiết bị thi công khoan hạ cọc ống thép phù hợp với điều kiện thi công ở khu vực đảo Trường Sa - của tác giả Đại tá.TS. Trần Hữu Lý và các cộng sự Viện kỹ thuật cơ giới quân sự - Tổng cục kỹ thuật – BQP thuộc các lĩnh vực  như cơ khí – tự động hóa.

 Nghiên cứu, thiết kế chế tạo hệ thống dây chuyền thiết bị đồng bộ chế biến ngô giống qui mô công nghiệp tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường (gọi tắt là dây chuyền đồng bộ tiết kiệm năng lượng) - của tác giả PGS.TS Nguyễn Đình Tùng và các cộng sự Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp RIAM (Bộ Công Thương)  thuộc lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

 Nghiên cứu, cải tạo thiết bị điện phân kiểu near gap sang zero gap nhằm gia tăng công suất và giảm chi phí sản xuất xút - của tác giả ThS. Văn Đình Hoan và các cộng sự - Công ty CP Hóa chất Việt trì  thuộc lĩnh vực công nghệ vật liệu.

Công nghệ trồng và tạo ra các sản phẩm giá trị từ cây sả chanh phục vụ đời sống và phát triển kinh tế xã hội. - của tác giả TS Lê Văn Tri và các cộng sự - Công ty CP phân bón PHITOHOOCMON thuộc  lĩnh vực sinh học phục vụ sản xuất và đời sống.

Hệ thống đo mưa tự động chuyên dùng cảnh báo lũ lụt và vận hành hồ chứa nước - của tác giả ThS Văn Phú Chính và các cộng sự - Công ty Tư vấn và phát triển kỹ thuật tài nguyên nước (WATEC)  thuộc  lĩnh vực công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên.

Cũng trong năm nay, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã xét và trao bằng chứng nhận và Huy chương vàng cho công trình: Công nghệ trồng và tạo ra các sản phẩm giá trị từ cây sả chanh phục vụ đời sống và phát triển kinh tế xã hội - của tác giả TS Lê Văn Tri và các cộng sự - Công ty CP phân bón PHITOHOOCMON.

Ngoài ra,.năm nay Ban Tổ chức Giải thưởng sẽ tặng Bằng khen cho 12 đơn vị và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức Giải thưởng Thủ t­ướng Chính phủ sẽ xem xét và tặng bằng khen cho 10 tác giả là chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm các công trình đoạt giải Nhất Giải thư­ởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2019.

Theo Ban Tổ chức, Lễ công bố và trao Giải sẽ được trang trọng tổ chức vào lúc 20h ngày 21/10 tại Nhà Nhát Lớn Hà Nội, và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Quốc gia VTV2.