25/04/2024 lúc 19:38 (GMT+7)
Breaking News

CLB Thiện nguyện Hoa Mặt Trời: "Sưởi ấm" nơi giá lạnh Hà Giang

VNHN - Hơn 40 tiếng đồng hồ, gần 1.000 cây số - đó là cả một chuyến hành trình vất vả nhưng đầy ý nghĩa với mỗi thành viên trong CLB thiện nguyện Hoa Mặt Trời khi đến những nơi rẻo cao khó khăn nhất của tỉnh Hà Giang để tiếp tục những hoạt động tình nghĩa xã hội. Và thật may mắn cho tôi khi được đồng hành cùng với các anh chị em c ủa CLB Hoa Mặt Trời trong chuyến hành trình ấm áp ấy.

VNHN - Hơn 40 tiếng đồng hồ, gần 1.000 cây số - đó là cả một chuyến hành trình vất vả nhưng đầy ý nghĩa với mỗi thành viên trong CLB thiện nguyện Hoa Mặt Trời khi đến những nơi rẻo cao khó khăn nhất của tỉnh Hà Giang để tiếp tục những hoạt động tình nghĩa xã hội. Và thật may mắn cho tôi khi được đồng hành cùng với các anh chị em của CLB Hoa Mặt Trời trong chuyến hành trình ấm áp ấy.
3h30p sáng ngày 04/01/2020, khi Hà Nội còn chìm trong màn sương mỏng với những hạt mưa trái mùa rả rích, chúng tôi đã tập trung tại Vô Ưu Spa - số 136 đường Âu Cơ, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ - trụ sở chính của CLB Thiện nguyện Hoa Mặt Trời để rà soát và xếp quà lên xe. Dường như đã quá quen với những công việc này nên không ai bảo ai, mỗi người một việc nhanh chóng vận chuyển những thùng quà lên xe và chằng buộc thật cẩn thận. Nhưng với số lượng quà lớn, phải đến gần 5h sáng chúng tôi mới sắp xếp xong và xuất phát từ nội thành, bắt đầu một cuộc hành trình tình nghĩa.

Các thành viên CLB Hoa Mặt Trời xếp quà lên xe từ sáng sớm

Lênh đênh trên xe chừng vài tiếng, khi vừa đi hết cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiếc xe chở đoàn đi bất ngờ bị xịt lốp và phải khắc phục tại ngã ba Xuân Giao, Bảo Thắng, Lào Cai. Tưởng chỉ thủng lốp đơn thuần, thế nhưng rốt cuộc tài xế phải thay toàn bộ săm xe vì nó đã nát bươm từ lúc nào. Cũng may mắn khi chúng tôi phát hiện và xử lý kịp thời, dù mất thêm gần một giờ đồng hồ để khắc phục sự cố trên nhưng cũng không làm các thành viên trong đoàn nản chí.

Đoàn từ thiện khắc phục sự cố về phương tiện tại Bảo Thắng, Lào Cai

Cuộc hành trình lại tiếp tục với những con đường đèo núi quanh co sương phủ dù đã gần 10 giờ trưa. Theo dự kiến, đoàn sẽ đến Xín Mần, Hà Giang vào lúc 12h trưa và đến địa điểm trao quà lúc 1h chiều. Nhưng phải đến gần 3h chiều đoàn mới lên đến điểm trường Tà Lượt thuộc thôn Tà Lượt, xã Thèn Phàng - cách trung tâm thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần chừng 20km. Qua trao đổi chúng tôi được biết, điểm trường hiện đang có khoảng 70 em học sinh với 100% là con em đồng bào dân tộc Nùng. Gia đình các em chủ yếu sinh sống bằng nghề làm ruộng nương, vụ mùa được - mất còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên phần lớn đều là những hộ gia đình thuộc diện khó khăn và đặc biệt khó khăn. Thế nhưng nhờ sự vận động của các thầy cô nên các em nhỏ đều được đến trường đúng độ tuổi và đi học đều.

Điểm trường Tà Lượt nơi lưng chừng núi

Tưởng chừng sau gần 10 tiếng đồng hồ lênh đênh trên những cung đường đèo núi quanh co, ai nấy cũng mỏi mệt nhưng trái lại, mọi người trong đoàn hết sức khí thế khi thấy các em học sinh và các thầy cô giáo tại điểm trường Tà Lượt lên tận nơi đón và giúp đỡ. Từng phần quà nhanh chóng được mọi người dỡ xuống và tập trung sắp xếp tại ngay trong sân trường. Trong lúc chờ đợi mọi người sắp xếp, các em học sinh đã được cho rất nhiều bánh kẹo. Không khí rộn rã cả một vùng núi hoang vu.

Các thành viên CLB thiện nguyện Hoa Mặt Trời chuẩn bị các phần quà tại điểm trường Tà Lượt

Sau khi đã sắp xếp xong, lần lượt từng em học sinh đã được các thành viên trong đoàn trao tặng những phần quà nhỏ nhưng có ý nghĩa rất thiết thực. Đó là những chiếc áo ấm để các em đến trường; là những đôi ủng để đi trên những con đường trơn trượt; là những chiếc chăn giúp giữ ấm mùa đông; là gạo, là mỳ tôm để gia đình các em đỡ vất vả… Do các em còn nhỏ nên mỗi khi trao quà xong, các bậc phụ huynh đã nhanh chóng đón các em đi về bởi mùa này trời rất nhanh tối và buổi tối thường rất rét. Thời gian trao quà có lẽ không đến một tiếng đồng hồ nhưng tôi tin đó là những giây phút vui vẻ và hạnh phúc của các em học sinh, các thầy cô giáo và của cả những thành viên trong đoàn.

Các thành viên CLB Thiện nguyện Hoa Mặt Trời cùng thầy và trò điểm trường Tà Lượt, xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang

Cô An Thị Vân - Phó Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Thèn Phàng, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang cho biết: “Xã Thèn Phàng có tỷ lệ hộ nghèo cao so với mặt bằng chung của toàn huyện Xín Mần, cho nên hôm nay nhà trường rất vui mừng và vinh dự được đón đoàn từ thiện Hoa Mặt Trời từ Hà Nội lên tặng những món quà đầy ý nghĩa cho các em học sinh tại điểm trường Tà Lượt. Với những món quà này, các em học sinh sẽ có thêm một cái Tết ấm áp và sung túc hơn. Đây sẽ là động lực thúc đẩy các thầy và trò nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học trong thời gian tới”.

Phụ huynh và các em học sinh Tà Lượt vui mừng về nhà với những món quà trên tay

Sáng hôm sau, khi trời còn sớm tinh sương, người dân bản còn chưa đến chợ Cốc Pài để bán các mặt hàng nông sản thì đoàn chúng tôi đã lên đường đến với điểm trường Pạc Thảy thuộc xã Thu Tà, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Vượt qua gần 30km đường đèo núi quanh co, cheo leo, hiểm trở bằng ô tô, cả đoàn lại tăng bo bằng xe máy, thậm chí là đi bộ gần 3km nữa mới đến được với Pạc Thảy. Đây là một trong những điểm trường khó khăn và xa xôi nhất của xã Thu Tà với trên 20 em học sinh đang theo học.

Điểm trường Pạc Thảy nơi đỉnh núi mờ sương

Do nằm trên điểm cao nên điểm trường quanh năm sương mù bao phủ, hiếm hoi lắm mới thấy được ánh nắng mặt trời. Dù đã là 11h trưa nhưng trời vẫn mù sương, lác đác lại có những hạt mưa khiến việc di chuyển của các thành viên trong đoàn hết sức khó khăn. Nhưng với sự giúp đỡ nhiệt tình của những người dân bản, chúng tôi đã lên đến điểm trường cùng với những món quà được sắp xếp cẩn thận, gọn gàng.

Người dân địa phương giúp đoàn vận chuyển quà lên điểm trường Pạc Thảy

Lên đến nơi, không ai bảo ai, mọi người trong đoàn lại chia quà vào những chiếc túi và trao tận tay cho các em học sinh. Từng chiếc áo được mặc cho các em, từng đôi ủng cũng được mọi người hướng dẫn các em đi vào ngay tại sân trường. Nhiều em chân quá nhỏ, hoặc quá to, các thành viên đều lựa chọn và kịp thời đổi kích cỡ để các em có được đồ dùng vừa vặn nhất. Còn những vật dụng, lương thực khác như chăn, gạo, mỳ tôm… cũng được chuyển tới tận tay phụ huynh các em học sinh.

Các thành viên trong CLB Thiện nguyện Hoa Mặt Trời với các em nhỏ tại điểm trường Pạc Thảy

Rời Pạc Thảy, cả đoàn lại nhờ những người dân trong bản chở xuống điểm trường Hồ Thầu, xã Thu Tà - cách đó chừng 2km. Nhìn thấy xe của đoàn đến, các em học sinh và cả người dân bản quanh đó đều tập trung ở sân trường để chào đón khiến chúng tôi không khỏi xúc động. Giữa tiết trời sướng giá lạnh, nhiều người còn địu cả những đứa bé còn đỏ hỏn sau lưng đến để nhận quà.

Các em học sinh và nhân dân tập trung tại điểm trường Hồ Thầu

Sau khi công việc sắp xếp đã xong, kẹo bánh được các thành viên chia đều cho các em học sinh và cho tất cả mọi người ở sân trường. Từng em học sinh được các thành viên trong đoàn mặc áo, đi ủng và tặng những phần quà thật ý nghĩa. Các em không chỉ có áo mới, ủng mới mà gia đình các em còn có thêm gạo, mỳ tôm… để vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống. Không chỉ các em học sinh, các em nhỏ còn địu trên lưng cũng được các thành viên trong đoàn tặng những chiếc áo sơ sinh ấm áp. Ngày hôm ấy, không khí tại điểm trường Hồ Thầu thật không khác gì ngày hội. Và điều đó cũng thật sự ý nghĩa khi chỉ ít ngày nữa là Tết cổ truyền của dân tộc ta…

Đoàn thiện nguyện Hoa Mặt Trời trao quà cho học sinh và nhân dân tại điểm trường Hồ Thầu

Thầy Lưu Trần Sơn - Giáo viên trường PTDT Bán trú Tiểu học Thu Tà, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang xúc động cho biết: “Tôi rất cám ơn CLB Thiện nguyện Hoa Mặt Trời đã không quản ngại khó khăn đến tận các điểm trường tặng quà cho các cháu. Đây là một hoạt động rất ý nghĩa mang lại rất nhiều niềm vui cho các cháu, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần. Nhân đây tôi cũng mong trong thời gian tới, CLB thiện nguyện Hoa Mặt Trời sẽ là cầu nối vững chắc kết nối những tấm lòng để trao yêu thương cho các cháu nhiều hơn nữa”.

Thầy Lưu Trần Sơn xúc động chia sẻ với phóng viên Việt Nam hội nhập TV về hoạt động tình nghĩa của CLB Hoa Mặt Trời tại điểm trường Hồ Thầu

Hơn 40 giờ đồng hồ, gần 1.000km từ thủ đô Hà Nội đến nơi rẻo cao sương phủ Xín Mần, Hà Giang, chặng đường dài trong một thời gian ngắn nhưng trải nghiệm của các thành viên trong đoàn về một mảnh đất tươi đẹp cũng không phải là ít. Đó chính là kỷ niệm những địa danh đã đi qua; là những bức ảnh về đất và người Xín Mần, là phiên chợ Cốc Pài sặc sỡ, xúng xính… và đặc biệt là những bước chân nhảy sạp, những cái nắm tay gắn kết trong vòng xòe yêu thương. Tất cả đã tạo nên những sắc màu Hà Giang không thể nào quên trong ký ức mỗi thành viên Hoa Mặt Trời hôm nay.

Các thành viên trong đoàn công tác thiện nguyện Hoa Mặt Trời chụp ảnh lưu niệm tại Xín Mần, Hà Giang

Chị Lê Thu Hồng - Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Hoa Mặt Trời tâm sự: “Năm nay là năm thứ ba liên tiếp chúng tôi đến với Xín Mần, Hà Giang và được chứng kiến rất nhiều khó khăn của các con tại đây. Chính vì thế chúng tôi đã tìm hiểu và thông qua cán bộ chính sách các xã và Ban Giám hiệu chọn lựa các điểm trường khó khăn nhất để mang những món quà của những tấm lòng nhân ái gửi tặng tận tay cho các con cũng như các hộ gia đình ở đây. Mục tiêu sắp tới, chúng tôi dự định sẽ kêu gọi và kết nối những mạnh thường quân để xây dựng một điểm trường khang trang, vững chãi hơn cho các con, rất hy vọng được sự ủng hộ của tất cả mọi người”.

Chị Lê Thu Hồng - Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Hoa Mặt Trời tặng bánh kẹo cho các em nhỏ tại Hồ Thầu

Kết thúc chuyến hành trình, chúng tôi rời Xín Mần, Hà Giang trong tiếc nuối. Dù rằng 200 suất quà gồm áo ấm, chăn, ủng, gạo, mỳ tôm, bánh kẹo, thực phẩm… với tổng trị giá trên 100 triệu đồng đã được trao tận tay các em học sinh và các hộ gia đình khó khăn tại các điểm trường. Nhưng đối với những vất vả của các thầy cô giáo và các em học sinh tại các điểm trường Tà Lượt, Pạc Thảy, Hồ Thầu và hàng trăm điểm trường khác tại Hà Giang thì còn quá ít ỏi. Các thành viên của Hoa Mặt Trời trở về với một hoài bão lớn lao hơn, đó là sang năm sẽ là sứ giả gieo duyên tới các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm chung sức xây dựng một điểm trường khang trang hơn, vững chãi hơn để thầy và trò Xín Mần nói riêng, Hà Giang nói chung đỡ vất vả hơn. Và tôi tin với tinh thần thiện nguyện không mỏi mệt, Hoa Mặt Trời sẽ thực hiện được ước mơ ấy của các em nhỏ Xín Mần trong một ngày không xa.
Tạm biệt Xín Mần, tạm biệt Hà Giang, chúng tôi còn trở lại./.

Các nhà hảo tâm và các mạnh thường quân nếu có mong muốn góp sức cùng Hoa Mặt Trời xin liên hệ:
Chị Lê Thu Hồng - Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Hoa Mặt Trời
Số điện thoại 0912.28.33.88 
hoặc đến trực tiếp tại Vô Ưu Spa tại địa chỉ số 136 Âu Cơ, Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội.