26/04/2024 lúc 04:06 (GMT+7)
Breaking News

Chuyện ít biết về dịch vụ mặt đất sân bay trong vòng xoáy đại dịch

VNHN - Đại dịch Covid-19 như cơn bão làm ngành hàng không đình trệ, hàng nghìn chuyến bay ngang dọc trên bầu trời phải huỷ bỏ và dịch vụ mặt đất sân bay cũng rơi vào tình cảnh ngưng trệ và khó khăn chưa từng có. Điều ít ai biết được trong vòng xoáy của đại dịch, những chàng trai, cô gái trẻ trung trong màu áo thiên thanh của công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - VIAGS đã không ngại gian khó, hy sinh, năng động đi qua những ngày như giông bão do đại dịch Covid-19.

VNHN - Đại dịch Covid-19 như cơn bão làm ngành hàng không đình trệ, hàng nghìn chuyến bay ngang dọc trên bầu trời phải huỷ bỏ và dịch vụ mặt đất sân bay cũng rơi vào tình cảnh ngưng trệ và khó khăn chưa từng có. Điều ít ai biết được trong vòng xoáy của đại dịch, những chàng trai, cô gái trẻ trung trong màu áo thiên thanh của công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - VIAGS đã không ngại gian khó, hy sinh, năng động đi qua những ngày như giông bão do đại dịch Covid-19.

Vượt thách thức những ngày tâm dịch

Trong những chuyến hành trình di chuyển bằng đường hàng không, có lẽ những hành khách không thể quên được hình ảnh của những tà áo dài thiên thanh sau mỗi quầy thủ tục. Trong những ngày đại dịch diễn ra căng thẳng, hình ảnh màu áo của họ lại càng thắm đẹp hơn.

Nhân viên rất nhiệt tình hướng dẫn hành khách làm thủ tục ký gửi hành lý

Đại dịch covid-19 đã gây tác động nghiêm trọng khiến vận tải hàng không bị đình trệ, sản lượng khai thác chuyến bay giảm mạnh kể từ tháng 2-2020, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thực trạng đó kéo theo sự sụt giảm sản lượng khai thác các dịch vụ mặt đất sân bay của VIAGS. Mặc dù doanh thu, lợi nhuận của Công ty bị ảnh hưởng nặng nề, song với truyền thống đoàn kết, thống nhất được xây dựng, phát triển qua thử thách, hàng ngàn con người trong “đại gia đình” VIAGS ở cả ba miền đã không quản ngại gian khổ, chấp nhận nguy cơ lây nhiễm Covid-19 để chung sức, đồng lòng cùng lãnh đạo Công ty thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “kép”: Vừa phòng chống dịch tốt, vừa hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Bảo vệ an toàn tuyệt đối sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, người lao động, không để dịch bệnh xâm nhập vào Công ty là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo Công ty. Ban giám đốc Công ty đã chỉ đạo, triển khai cho các bộ phận chuyên môn trang bị đầy đủ các công cụ phòng hộ y tế đạt chuẩn cho toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động; đồng thời chuẩn bị sẵn số lượng công cụ phòng hộ y tế, gồm: khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn, dụng cụ kiểm tra thân nhiệt… cho toàn bộ hành khách trên tất cả các chuyến bay của Vietnam Airlines và các hãng hàng không quốc tế. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, VIAGS đã triển khai các chương trình phòng dịch chuyên sâu, triệt để. Theo đó, từ các khoang hành khách cho đến tất cả các dụng cụ liên quan đến hành khách trên các chuyến bay như tai nghe thiết bị di động, sách báo, đồ dùng… trước và sau mỗi chuyến bay đều được khử trùng, khử khuẩn chu đáo. Đội ngũ nhân viên phục vụ mặt đất của VIAGS luôn túc trực hỗ trợ hành khách khai báo y tế tại sân bay, hỗ trợ giải tỏa cách ly đúng quy định.

Trong số các lực lượng trên tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19, cán bộ, nhân viên VIAGS đảm nhiệm các hoạt động, đầu mối công việc dịch vụ mặt đất tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng… là những người thuộc nhóm có nguy cơ bị lây nhiễm nhiều nhất. Áp lực công việc từ hàng trăm chuyến bay cất và hạ cánh trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch bệnh là vô cùng lớn. Chỉ một sơ sẩy nhỏ trong quá trình phục vụ, tiếp xúc với hành khách trở về từ các vùng tâm dịch trên thế giới, nguy cơ bị lây nhiễm virus SART CoV-2 có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Với mức độ lây lan và nguy hiểm của dịch Covid-19, trong trường hợp chẳng may dịch bệnh xâm nhập vào nguồn nhân lực của VIAGS, tình hình sẽ trở nên cực kỳ phức tạp. Các hoạt động sẽ bị đình trệ. Nguồn nhân lực sẽ bị thiếu hụt trầm trọng. Nhận thức rõ nguy cơ và tầm quan trọng của mỗi mắt xích trong guồng máy dịch vụ mặt đất ở mỗi sân bay, lãnh đạo Công ty trong suốt thời gian phòng chống dịch như ngồi trên đống lửa. Hàng ngày, hàng giờ chứng kiến cán bộ, nhân viên Công ty bịt kín khẩu trang và phương tiện bảo hộ thực hiện nhiệm vụ, ai cũng rưng rưng xúc động, cảm giác lo lắng đan xen tình yêu thương, tự hào cứ dậy lên, bừng lên. Mang trên mình màu áo thiên thanh, các chị, các anh như những làn mây dịu nhẹ sà xuống mặt đất, làm cho không khí lo lắng, căng thẳng của hành khách từ mỗi chuyến bay trở về từ các vùng có dịch như vơi đi, dịu nhẹ đi. Công việc luôn tay luôn chân, gương mặt bịt kín khẩu trang, chỉ có ánh mắt trao gửi niềm tin yêu, động viên nhau siết chặt kỷ luật lao động, nhắc nhở nhau giữ an toàn tuyệt đối để mang đến cho hành khách sự phục vụ tốt nhất. Những chàng trai, cô gái tuổi thanh xuân của VIAGS, sự từng trải cuộc sống chưa nhiều nhưng kinh nghiệm, bản lĩnh và nhất là thái độ, tinh thần, kỹ năng phục vụ hành khách lại vô cùng chuyên nghiệp. Họ cơ động như những con thoi, thái độ ân cần, niềm nở như những cô Tấm thảo hiền, tận tình phục vụ hành khách mọi thao tác đảm bảo an toàn như: hỗ trợ  khai báo y tế; đo thân nhiệt trước khi lên tàu bay; hướng dẫn hành khách làm thủ tục và lấy hành lý nhanh nhất đến khu vực cách ly, ân cần hướng dẫn hành khách lên phương tiện của Quân đội chuyên chở đến các khu cách ly tập trung...                      

Nhân viên vận chuyển khẩu trang phục vụ hành khách

Những chiến binh thầm lặng tham gia giải cứu

Khi Vietnam Airlines được chính phủ giao trọng trách thực hiện các chuyến bay giải cứu đưa công dân Việt Nam từ các nước “tâm dịch” trở về nước. VIAGS  được phân công tham gia sứ mệnh lịch sử trên các chuyến bay “giải cứu” người Việt từ tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc), Hàn Quốc, Ý…. về nước. Cán bộ, nhân viên VIAGS cùng phi hành đoàn gồm đội ngũ phi công, tiếp viên, thợ máy… đã phải trải qua rất nhiều giờ bay trong điều kiện khắc nghiệt. Rất ít người biết, trong quá trình tham gia  các chuyến bay “giải cứu”, lực lượng phục vụ của VIAGS phải mặc đồ bảo hộ y tế, đeo găng tay, đội mũ chuyên dụng.... trong hơn mười tiếng đồng hồ bay trên bầu trời. Khi máy bay hạ cánh trong vùng tâm dịch, “các chiến binh thầm lặng” lại là những người trực tiếp tiếp xúc, giúp đỡ, hỗ trợ, thực hiện các biện pháp y tế bảo đảm cho hành khách lên máy bay. Công việc vất vả, khó khăn, gian khổ, có nguy cơ rủi ro, lây nhiễm rất cao nên lực lượng tham gia chủ yếu là nam giới, có trình độ tay nghề cao, đảm bảo cân bằng trọng tải máy bay cất cánh an toàn.

Cùng với các chuyến bay “giải cứu” đưa người Việt, VIAGS còn tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ các chuyến bay vận chuyển hàng hóa viện trợ vật chất, trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 cho các nước Italy, Lào, Đức, Mỹ… Đây là những chuyến bay mang thông điệp đoàn kết, hợp tác, thể hiện tình cảm, trách nhiệm nhân đạo của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế trong hoạn nạn, khó khăn. Thông qua những hoạt động viện trợ này, hình ảnh, uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng vững chắc. Thông qua những hoạt động nhân đạo này, VIAGS càng khẳng định vai trò là “sứ giả” văn hóa, đoàn kết, hợp tác quốc tế.

Trong suốt thời gian cao điểm phòng chống dịch, nhiều cá nhân, nhiều bộ phận, đơn vị của VIAGS phải làm việc xuyên ngày đêm. Họ thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần cống hiến, hy sinh giống như những người lính trong thời chiến. Cán bộ, nhân viên ở các đầu mối đơn vị như Trung tâm phục vụ hành khách, Trung tâm phục vụ sân đỗ, Trung tâm điều hành, Trung tâm kiểm soát tải ... phải làm việc với hơn 200% sức lực. Đặc biệt là trong các tình huống mỗi lần nhận được tin báo có hành khách trên chuyến bay nào đó, bị nhiễm Covid-19, ngay lập tức đội ngũ phục vụ liên quan phải thực hiện cách ly. Công việc dồn lên các đồng nghiệp còn lại. Họ phải gánh vác trách nhiệm gấp đôi, gấp ba lần bình thường nhưng không một ai kêu ca, phàn nàn. Tất cả đều đón nhận nhiệm vụ một cách tự giác, tự chủ với quyết tâm và nỗ lực cao nhất. “Chúng tôi làm việc không chỉ là trách nhiệm mà còn vì niềm tự hào của những người mang màu áo thiên thanh của dịch vụ  mặt đất sân bay, bản lĩnh mang tên VIAGS. Tôi và đồng nghiệp trên mọi miền Tổ quốc đã sẵn sàng chung tay, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, góp phần sức lực nhỏ bé vào cuộc chiến đấu “giặc dịch Covid” trên mặt trận hàng không”- Một người lao động ở Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - VIAGS đã chia sẻ đầy tự hào như thế./.