25/04/2024 lúc 21:37 (GMT+7)
Breaking News

Chuyện còn đó ở Iadom (Đức Cơ, Gia Lai)

VNHN - Về thông tin những món thu không phù hợp ở một chợ thuộc vùng biên giới cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (chợ ở thôn Mook đen, xã Iadom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai), sáng ngày 03/9/2019 phóng viên VNHN tiếp tục có buổi làm việc với bà con tiểu thương trong chợ.

VNHN - Về thông tin những món thu không phù hợp ở một chợ thuộc vùng biên giới cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (chợ ở thôn Mook đen, xã Iadom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai), sáng ngày 03/9/2019 phóng viên VNHN tiếp tục có buổi làm việc với bà con tiểu thương trong chợ.

Theo như lời của chị Lê - chủ quầy thuốc tây Sơn Lê thì những khoản thu mà ông Trang Quốc Hùng và hợp tác xã Iadom định ra là quá mức chịu đựng của bà con trong xóm chợ nghèo này; không những thế, ông Hùng còn cho nâng giá các ki ốt một cách bất thường và ép buộc  bà con xóm chợ phải ký vào hợp đồng thuê ki ốt theo giá mới, nếu không ký thì sẽ cho người dọn hết đ và đuổi ra khỏi chợ, điều đó khiến bà con tiểu thương ở xóm Chợ này rất bức xúc. Vì tiền thuê ki ốt vừa cao, lại còn kèm theo những khoản thu phí trong chợ không hợp lý. Nước không hợp vệ sinh nhưng thu tới mức 25.000đ/m3, sau vì bà con kêu nhiều quá nên giảm xuống thu 20.000đ/m3. Bà con trong xóm Chợ, dù ngồi bán hàng ở chợ, hay mưa gió lũ lụt không đi chợ cũng vẫn phải đóng 300.000đ/tháng đến 500.000đ/tháng; vì không chịu nổi các khoản thu không hợp lý của hợp tác xã, một số bà con đã bỏ chợ.

Chợ Iadom thường vắng khách mua

Chưa dừng ở đó, HTX Iadom còn tự ý định ra những thay đổi trái với hợp đồng đã ký với các hộ tiểu thương. Điển hình như cửa hàng bán cám gạo của nhà chThúy. Chị cho biết, gia đình ch đã ký hợp đồng với hợp tác xã là 10 năm, nhưng không hiểu nguyên do vì đâu ông Trang Quốc Hùng đòi thu hồi và hủy hợp đồng khi cửa hàng mới hoạt động được hơn một năm. Ông Hùng cho rằng hợp đồng là hộ gia đình anh chị ký với anh Đoàn Trọng Hòa là Chủ nhiệm cũ của hợp tác xã, nay ông thấy không hợp lý nên phải hủy hợp đồng (!), mà không được sự thỏa thuận hợp lý nào của gia đình chị Thúy.

Chợ lèo tèo vài hàng quán

Ngoài khoản thu trong chợ 500.000đ/tháng, rồi 300.000đ/tháng cho chỗ ngồi hàng tháng, vẫn còn có khoản thu vệ sinh rác thải, nhưng xung quanh chợ, rác cỏ, nước thải vẫn ngập tràn; ruồi, muỗi, nhặng nhiều đến nỗi một số tiểu thương phải chui vào màn ngồi, có khách thì chui ra bán, không có khách lại chui vào màn; ăn cơm cũng trong màn. Vậy nhưng ông Chủ tịch Hội đồng quản trị hợp tác xã Iadom không hề biết đến sự cảm thông, chia sẻ, tạo điều kiện để bà con trong xóm Chợ có được chút tin tưởng vào người đứng đầu cơ sở. Ngay cả cách sắp xếp các hộ tiểu thương buôn bán cũng không hợp lý, ki ốt, các mặt hàng buôn bán lẫn lộn nhau… Càng thất vọng  hơn khi đã nhiều lần bà con tiểu thương viết đơn gửi tới chính quyền địa phương về những bất cập ở xóm Chợ, nhưng vẫn không có được câu trả lời thỏa đáng nào. Vậy liệu có một thế lực nào đó bao che cho những việc làm sai trái của ông Trang Quốc Hùng không, hay đây là hành động của một người yếu về trình độ, kém về đạo đức? Phải chăng vì thế mà đã có lần do truy thu tiền ngồi chợ của bà con không được, ông Trang Quốc Hùng đưa về cả một nhóm người lực lưỡng, hùng hổ ép bà con phải đóng tiền ?

Xóm Chợ nằm ở một vùng biên giới còn nhiều khó khăn, chủ yếu là bà con dân tộc thiểu số. Chợ chỉ thấy người bán mà không mấy người mua. Thực tế của tình trạng nêu trên càng khiến cuộc sống mưu sinh của người dân nơi đây thêm khó khăn gấp bội; và quan trọng hơn là điều đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến lòng tin của người dân vào các cấp chính quyền... Rất mong các cơ quan ban ngành các cấp chính quyền ở địa phương vào cuộc để người dân xóm Chợ Iadom đỡ đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, để cùng nhau tập trung xây dựng quê hương.