19/04/2024 lúc 00:38 (GMT+7)
Breaking News

Chung cư N3B Lê Văn Lương (Hà Nội): Dân có bị “cướp” nhà?

VNHN – Cuộc sống của người dân Tòa nhà N3B Lê Văn Lương (Hà Nội) đang ổn định, bỗng dưng một Công ty “lạ” xuất hiện, vận hành, quản lý tòa nhà chung cư. Không những thế, nhân sự của đơn vị này vô cớ chửi bới, dọa nạt, đánh đuổi bảo vệ tòa nhà gây mất an ninh trật tự. Đây có phải là hành vi “cướp” nhà dân?

VNHN – Cuộc sống của người dân Tòa nhà N3B Lê Văn Lương (Hà Nội) đang ổn định, bỗng dưng một Công ty “lạ” xuất hiện, vận hành, quản lý tòa nhà chung cư. Không những thế, nhân sự của đơn vị này vô cớ chửi bới, dọa nạt, đánh đuổi bảo vệ tòa nhà gây mất an ninh trật tự. Đây có phải là hành vi “cướp” nhà dân?

Sáng ngày 31/5/2019, qua phản ánh của cư dân tòa nhà N3B Lê Văn Lương (Tp Hà Nội)  gửi đến Tòa soạn Việt Nam Hội nhập về hành vi của một nhóm người xăm trổ đến đây chửi bới, nạt nộ và đánh đuổi bảo vệ gây mất an ninh trật tự. Theo người dân, đây là nhóm người của Công ty cổ phần phát triển đô thị đa quốc gia - Đơn vị được Phó Trưởng ban quản trị tự ý cho vào vận hành, quản lý và ký kết trái luật, chưa thông qua hội nghị nhà chung cư.  

Ngay sau khi sự việc được người dân phản ánh, phóng viên đã đến xác minh sự việc và tiếp xúc với những người dân trực tiếp sinh sống tại tòa nhà.

Theo tìm hiểu phóng viên, Tòa nhà N3B là khu tái định cư được xây dựng cho những người dân đã nhường đất để chính quyền mở mang giao thông huyết mạch ở vị trí vành đai 3 đường Nguyễn Xiển. Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội được UBND thành phố giao làm chủ đầu tư tòa N3B và chủ đầu tư giao cho Xí nghiệp quản lý và khai thác nhà Hà Nội quản lý và vận hành. Nhưng trong quá trình hoạt động vận hành có vấn đề tranh chấp xảy ra.

Tòa N3B nơi xảy ra sự việc gây mất an ninh trật tự

Anh Tạ Công Thành bức xúc: Người của Công ty đa quốc gia đến “cướp” tòa nhà N3B, họ đánh cư dân, bóp cổ, khóa tay cư dân, đuổi bảo vệ”.

Theo anh Thành và bà con cư dân, sự việc cội nguồn từ bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Nguyên phó ban quản trị tòa nhà, Tổ trưởng Tổ dân phố tòa nhà N3B Lê Văn Lương. Bà Thủy đã tự ý quyết định và cho phép Công ty cổ phần phát triển đô thị đa quốc gia vào quản lý vận hành tòa nhà mà không họp bàn, không thông qua hội nghị cư dân. Không có bất cứ hộ dân nào biết được thông tin có đơn vị mới vào quản lý vận hành. Ngay cả những người trong Ban quản trị cũng không biết gì về quyết định này của bà Thủy(?).

Bà Nguyễn Thị Hoài Châu – thành viên ban quản trị chia sẻ thêm: “Ban quản trị có 5 người bao gồm: Ông Nguyễn Thịnh – Trưởng ban không biết là có biết hay không? Anh Hướng thì đi công tác, Anh Chiến phó ban phụ trách bảo vệ cũng không biết, cô Châu phụ trách vệ sinh môi trường cũng không biết. Việc bà Thủy làm chỉ có bà Thủy và bà Nguyễn Thị Mỏng – Tổ phó dân phố biết”.

Khi bà Châu có hỏi bà Thủy: “Sao tôi là thành viên trong ban quản trị mà cũng không biết thông tin có đơn vị mới vào nhận”? Câu trả lời nhận được là: “5 người, 1 người không biết thì không là cái gì cả”(?).

Những người tự xưng là người của Công ty đa quốc gia chửi bới, đe dọa người dân làm mất an ninh

Theo anh Nguyễn Hồng Quân và những người dân của Tòa nhà thì người dân đã bức xúc suốt hơn 2 năm nay và không dưới 5 lần các đơn vị đã cho người đến đe dọa, uy hiếp dân và xua đuổi bảo vệ gây mất an ninh trật tự. Nhưng do người dân phản đối và chống trả quyết liệt nên họ không thể làm gì được, đành phải rút lui.

Điều làm người dân bức xúc hơn cả là suốt 3 - 4 năm nay, dân không được họp và nghe báo cáo từ Tổ dân phố và Ban quản trị về tình hình tài chính thu chi, công tác đã làm được gì và không làm được gì, bưng bít thông tin và lộng quyền(?).

Người dân sẽ chấp nhận thay đơn vị quản lý và vận hành mới với điều kiện phải thực hiện đúng pháp luật. Người dân phải biết được tên công ty, địa chỉ, mã số thuế, năng lực, kinh nghiệm hoạt động,… “Chúng tôi không thể giao tính mạng,tài sản, sự an toàn của con em mình cho đơn vị mà họ không biết là ai” – Anh Nguyễn Hồng Quân chia sẻ. Người dân đã yêu cầu Ban quản trị tòa nhà họp dân lấy ý kiến và giới thiệu đơn vị mới để dân bàn và quyết định, nhưng không có bất kỳ một phản hồi nào.

Tiếp tục ghi nhận của phóng viên về ý kiến của người dân. Một cụ bà hơn 70 tuổi cho biết: Người dân đang ổn định cuộc sống, bà và con gái đang bán nước dưới mặt đất chân tòa nhà. Khi bà thấy có rất nhiều người lạ vào, không biết là ai trông rất hung hăng và dữ tợn, còn cầm cả vũ khí những người này còn dọa nạt, chửi mắng  người dân nơi đây (như: “Bà là cái gì? Bà im mồm bà đi thì còn cửa sống, còn có chỗ bán hàng”).

Hiện nay, Tòa nhà N3B với gần 1.000 con người, 160 hộ dân không có bãi ô tô, xe máy thì để ngoài trời mưa nắng, quy hoạch bị phá nát. Cơ quan quản lý, chính quyền thờ ơ, buông lỏng quản lý khiến cuộc sống của người dân có nhiều nguy cơ đe dọa, bị đảo lộn và hết sức khó khăn. Có hay chăng việc nhóm người tự xưng là Công ty cổ phần phát triển đô thị đa quốc gia là giả mạo? Mục đích thực sự của nhóm người đe dọa người dân, gây mất an ninh trật tự là gì? Trách nhiệm của Ban quản trị tòa nhà đến đâu trong sự việc trên? Người dân sẽ còn phải lo lắng đến bao giờ mới có thể ổn định cuộc sống?

Tòa soạn Việt Nam Hội nhập trân trọng  đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm và giải quyết sự việc để ổn định cuộc sống cho người dân tại Tòa nhà N3B Lê Văn Lương.