28/03/2024 lúc 18:51 (GMT+7)
Breaking News

Chuẩn bị tốt cho kỳ họp thứ 8 của Quốc hội

VNHN – Tại phiên họp thứ 38 diễn ra vào sáng ngày 17/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8 tới đây của Quốc hội.

VNHN – Tại phiên họp thứ 38 diễn ra vào sáng ngày 17/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8 tới đây của Quốc hội.

Tổng thư kí Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu - Ảnh:Quochoi.vn

Tại phiên họp, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, về dự kiến nội dung kỳ họp, bổ sung các nội dung là xem xét, thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; dự thảo Nghị quyết về thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân tại các phường thuộc quận, thị xã của Hà Nội.

Đồng thời Quốc hội, cho ý kiến 2 dự án luật là: Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) (thay cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp). Xem xét Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Xem xét, quyết định nhân sự cơ quan của Quốc hội và thành viên Chính phủ. Xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pet, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Nghe Chính phủ báo cáo về công tác đối ngoại của Nhà nước năm 2019…

Bên cạnh đó, đối với dự thảo Nghị quyết phê chuẩn Hiệp ước bổ sung Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa Việt Nam và Campuchia, Nghị định thư Phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Campuchia: Nội dung này chưa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến do Chính phủ chưa kịp chuẩn bị. Tuy nhiên, đây là nội dung quan trọng nên đã dự kiến bố trí vào cuối kỳ họp.

Ngoài ra, Ủy ban Tư pháp đề nghị thông qua Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp. Tổng Thư ký đã tiếp thu và thể hiện trong dự kiến chương trình. Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chỉ đạo. Chính phủ đã chủ động gửi báo cáo về tình hình thực hiện Dự án thủy điện Thượng Kon Tum và sẽ tiếp tục gửi các báo cáo về tình hình thực hiện một số dự án khác để cung cấp thông tin đến đại biểu Quốc hội. Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung để gửi đại biểu tự nghiên cứu.

Toàn cảnh hội nghị

Về bố trí chương trình kỳ họp, trên cơ sở nghiên cứu các ý kiến đóng góp, căn cứ nội dung, thời gian tiến hành kỳ họp và lịch công tác của các đồng chí lãnh đạo cấp cao, Tổng Thư ký đã dự kiến điều chỉnh chương trình cho phù hợp. Dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp thứ 8 của Quốc hội là 27 ngày.

Về chuẩn bị tài liệu, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, nhìn cung các cơ quan hữu quan đã phối hợp chặt chẽ chuẩn bị các nội dung bảo đảm yêu cầu, điều kiện trình Quốc hội. Một số nội dung được bổ sung vào sát thời điểm khai mạc kỳ họp, trong đó có những nội dung cần nhiều thời gian để nghiên cứu, phân tích, đánh giá, khảo sát nên công tác chuẩn bị tài liệu kỳ họp có gặp khó khăn, nhất là việc bảo đảm chất lượng nội dung trình Quốc hội. Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng nhấn mạnh, kỳ họp này tiến hành trong thời gian khá dài và vào dịp cuối năm nên đề nghị có văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu đại biểu Quốc hội sắp xếp công việc để tham dự đầy đủ các phiên họp, nhất là các phiên biểu quyết thông qua.

Văn phòng Quốc hội đã tăng cường chỉ đạo, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan tiến hành công tác chuẩn bị phục vụ kỳ họp và đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm chu đáo, chặt chẽ. Trong đó đã hoàn thiện việc nâng cấp một số tính năng của phần mềm ứng dụng cung cấp thông tin, tài liệu kỳ họp trên thiết bị di động để kịp thời phục vụ đại biểu tại kỳ họp.

Sau phiên họp này, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan rà soát, hoàn thiện một số công việc còn lại, bảo đảm phục vụ tốt cho kỳ họp.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với Chương trình Kỳ họp do Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trình bao gồm các nội dung bổ sung thêm và các nội dung rút ra khỏi Kỳ họp. Theo đó, Chương trình kỳ họp sẽ kéo dài từ 21/10-27/11. Trên cơ sở đó, đề nghị các bộ, ngành và các Ủy ban, Văn phòng Quốc hội sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan rà soát, hoàn thiện một số công việc còn lại, bảo đảm phục vụ tốt cho kỳ họp./.