19/04/2024 lúc 09:53 (GMT+7)
Breaking News

Chưa xác định rõ nguồn gốc đất, đã thu hồi để...bán đấu giá

VNHNO – Mặc dù chưa xác định rõ thời điểm hộ gia đình bà Nguyễn Thị Biền sử dụng 2 thửa đất ở thôn Thượng, nhưng UBND xã Dương Hà đã báo cáo, tham mưu UBND huyện Gia Lâm, TP Hà Nội thu hồi để... bán đấu giá.

VNHNO – Mặc dù chưa xác định rõ thời điểm hộ gia đình bà Nguyễn Thị Biền sử dụng 2 thửa đất ở thôn Thượng, nhưng UBND xã Dương Hà đã báo cáo, tham mưu UBND huyện Gia Lâm, TP Hà Nội thu hồi để... bán đấu giá.

Trong đơn gửi Báo Quân đội nhân dân, bà Vũ Thị Minh, con gái bà Nguyễn Thị Biền, cùng ở thôn Thượng, xã Dương Hà, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội cho biết: Gia đình bà có 4 khẩu đất % được hợp tác xã cấp tại xóm Mỏm, thôn Thượng. Năm 1975, gia đình bà đổi đất với gia đình ông Nguyễn Bá Thành, là người cùng thôn. Theo đó, gia đình ông Thành đổi đất từ khu chăn nuôi trong trại về khu xóm Mỏm, thôn Thượng, còn gia đình bà Biền đổi đất từ khu xóm Mỏm, thôn Thượng ra khu chăn nuôi trong trại.

Thửa đất gia đình bà Biền cho rằng được giao và đã canh tác nhiều năm, không tranh chấp với ai bỗng bị UBND huyện Gia Lâm thu hồi để... bán đấu giá

“Năm 1976, gia đình tôi đào đất, đóng gạch tại thửa đất giáp với ao ông Tứ, ao bà Lộc và ao ông Huấn, để xây dựng nhà tại một thửa đất khác cùng thôn. Sau đó, gia đình thả cá, một thời gian sau thì để bà con trong xóm đổ rác thải. Còn thửa đất đối diện, giáp với thửa đất gia đình bà Thu sử dụng, gia đình tôi trồng rau”, bà Vũ Thị Minh khẳng định: “Gia đình tôi sử dụng đất từ xưa đến nay, không tranh chấp với ai.

Nhưng vừa qua, UBND xã Dương Hà cho rằng 2 thửa đất đó là đất công do UBND xã quản lý, sử dụng và đã báo cáo, tham mưu UBND huyện Gia Lâm thu hồi để... bán đấu giá”.

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân về vấn đề này, một số cụ cao niên trong làng cho biết 2 thửa đất hộ gia đình bà Biền sử dụng là đất công, một số cụ lại cho rằng 2 thửa đất đó là đất của hộ gia đình bà Biền.

Tuy nhiên, hầu hết các cụ đều chung quan điểm hộ gia đình bà Biền đã sử dụng 2 thửa đất đó từ rất lâu. “Tôi sinh sống ở đây là hơn 30 năm. Thời điểm đó, hộ bà Biền cho rằng là đất % trồng rau của gia đình. Nhưng hỏi mọi người lại bảo đất của hợp tác xã”, một cụ cao niên cho biết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Chủ tịch UBND xã Dương Hà: Trong bản đồ địa chính đo vẽ năm 1987 và sổ mục kê thể hiện 2 thửa đất này là đất công, do UBND xã là chủ sử dụng (thửa đất số 227 và 243, cùng loại đất HG). Bản đồ đo vẽ năm 1993-1994 (không có sổ mục kê kèm theo), thể hiện 2 thửa đất là thửa 70=98m2 và thửa 71=80m2, loại đất ao.

Từ trước đến nay, gia đình bà Biền không kê khai nộp thuế sử dụng đất; tại các buổi làm việc, không cung cấp được các giấy tờ chứng minh là chủ sử dụng 2 thửa đất này theo quy định của pháp luật.  

Ông Nguyễn Ngọc Thịnh cho biết thêm: “Sau khi xác minh từ nhân dân, các hộ liền kề, lãnh đạo thôn, hợp tác xã đều khẳng định đó là đất công nên chúng tôi đã báo cáo huyện và thực hiện đấu giá. Việc thu hồi đất, đấu giá chúng tôi thực hiện theo đúng quy định”. Tuy nhiên, ông Thịnh lại mâu thuẫn khi thừa nhận chưa xác định được hộ gia đình bà Biền canh tác trên 2 thửa đất đó từ thời điểm nào. “Bà Biền có trồng rau trên thửa đất đó. Chúng tôi đã thống kê, hỗ trợ gia đình 7 triệu đồng, nhưng gia đình không đồng ý”, ông Nguyễn Ngọc Thịnh thông tin.

Đối chiếu theo Điều 101, Luật Đất đai 2013, quy định: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1-7-2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Như vậy, để xác định nguồn gốc sử dụng đất, phải xác định cụ thể ai là người trực tiếp quản lý, sử dụng đất và thời điểm sử dụng đất. Nếu hộ gia đình bà Biền sử dụng đất trước ngày 15-10-1993 và không vi phạm pháp luật về đất đai, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tức, hai thửa đất này thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình bà Biền. 

Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND huyện Gia Lâm. Ông Trang Thành Nam, Phó chánh văn phòng UBND huyện cho biết đã nhận được đơn của hộ gia đình bà Biền. “Chúng tôi đã yêu cầu UBND xã báo cáo, khi nào có kết quả sẽ thông tin tới quý báo”, ông Nam thông tin./.

Theo Qdnd.vn