19/04/2024 lúc 02:43 (GMT+7)
Breaking News

Chữa ung thư bằng thuốc của "lang băm" gây hệ lụy khôn lường

VNHN - Tin vào những lời đồn không có căn cứ khoa học, nhiều bệnh nhân ung thư sau một thời gian dùng loại thuốc của thầy lang “chữa bách bệnh” cuối cùng cũng phải nhập viện. Những người bệnh này đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề, bỏ lỡ “giai đoạn vàng” trong điều trị ung thư.

VNHN - Tin vào những lời đồn không có căn cứ khoa học, nhiều bệnh nhân ung thư sau một thời gian dùng loại thuốc của thầy lang “chữa bách bệnh” cuối cùng cũng phải nhập viện. Những người bệnh này đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề, bỏ lỡ “giai đoạn vàng” trong điều trị ung thư.

Cắt bỏ vú vì chữa ung thư qua thầy lang

Bệnh nhân N.T.C. (66 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) được đưa vào Bệnh viện K khi đã ở giai đoạn muộn, khối u có dấu hiệu sắp vỡ, nguy cơ tử vong rất cao. Theo chia sẻ của các bác sĩ, trước đây bệnh nhân đã đến bệnh viện (BV) và được chẩn đoán bị ung thư vú giai đoạn 2. Mặc dù các bác sĩ tư vấn, ở giai đoạn này, tỉ lệ điều trị khỏi bệnh vẫn rất cao và bệnh nhân cần tuân thủ phác đồ điều trị, nhưng bà C lại không nhập viện, mà nghe theo lời khuyên của một số người, đi tìm thầy lang mua thuốc về nhà tự dùng thuốc lá để đắp vào nơi có khối u và uống lá đu đủ suốt 6 tháng liền để chữa bệnh theo lời khuyên bảo của người quen.

“Mọi người mách tôi là tôi mắc ung thư giai đoạn sớm, không cần xạ trị, hóa trị, chỉ cần dùng thuốc lá là khối u tiêu đi. Tôi nghe theo họ và bây giờ phải gánh chịu hậu quả như thế này. Bác sĩ bảo quá muộn, nếu tôi điều trị theo bác sĩ sớm hơn, có thể sẽ không bị nặng thế này. Thực sự là hối hận quá” - bà C chia sẻ.

Tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, các bác sĩ bàng hoàng khi tiếp nhận một bệnh nhân mắc ung thư nhập viện trong tình trạng suy kiệt toàn thân, thiếu máu, nhiễm trùng, nhiễm độc do khối u vú vỡ loét hoại tử. “Cái u nó vỡ, chảy mủ ra thì mới khỏi được” là câu nói của người thầy lang chữa ung thư vú cho chị Đ.T.M (49 tuổi) ở Phú Thọ, đã khiến cả nhà người bệnh ai cũng tin, để rồi đến khi bệnh tình trầm trọng mới vội vàng tới bệnh viện điều trị.

Bệnh nhân ung thư phải cắt bỏ 1 bên vú do điều trị thuốc lá của thầy lang.

Các bác sĩ cứ lắc đầu về chuyện tưởng như đùa nhưng đó lại là sự thật. ThS-BS Trần Xuân Vĩnh - Trưởng đơn vị Hóa trị & Chăm sóc giảm nhẹ, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ - cho biết, ung thư vú là một bệnh hoàn toàn có thể điều trị khỏi khi được phát hiện sớm. Rất đáng tiếc, nhiều người bệnh đã bỏ qua cơ hội điều trị bệnh của mình, mà lại tìm đến thầy lang khiến bệnh tình diễn biến rất xấu.

Y học hiện đại mới là cứu cánh

GS Mai Trọng Khoa - nguyên Phó Giám đốc BV Bạch Mai, một trong những chuyên gia hàng đầu về ung thư của Việt Nam - cho rằng, có 3 nhóm bệnh nhân ung thư liên quan đến thuốc Đông y thường gặp: Nhiều nhất là những người bị bệnh nhưng không đến BV điều trị, mà do nhận thức hoặc điều kiện kinh tế, họ chỉ uống thuốc của các ông lang bà mế. Đến khi bệnh đã ở giai đoạn cuối mới đến BV, thì việc điều trị đã vô cùng khó khăn, rất tốn kém mà không hiệu quả, tỉ lệ tử vong cao.

Nhóm thứ hai là những người đến BV khám và được chẩn đoán bệnh ung thư, nhưng lại bỏ điều trị ở BV để về uống thuốc nam. Đến khi bị tái phát mới quay lại BV điều trị tiếp thì đã quá muộn. Nhóm bệnh nhân nữa là những người đã được chẩn đoán và điều trị ở BV, nhưng giữa các đợt điều trị lại tự ý uống thuốc của các ông lang bà mế, dẫn đến biến chứng suy gan, suy thận, phải cấp cứu và chạy thận nhân tạo... Lúc này, việc điều trị tây y cũng phải dừng lại vì biến chứng khiến bệnh nặng lên, nhiều nguy cơ tử vong.