25/04/2024 lúc 12:09 (GMT+7)
Breaking News

Chú trọng phát triển BHXH tự nguyện tại huyện Nghi Lộc

Bảo hiểm xã hội huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) trong thời gian qua đã có nhiều giải pháp linh hoạt vận động, tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện. Nhờ đó, đến nay, BHXH huyện đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện năm 2021.

Bảo hiểm xã hội huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) trong thời gian qua đã có nhiều giải pháp linh hoạt vận động, tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện. Nhờ đó, đến nay, BHXH huyện đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện năm 2021.

Trong năm 2021, BHXH huyện Nghi Xuân được BHXH tỉnh Hà Tĩnh giao phát triển mới 700 người tham gia BHXH tự nguyện. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều kế hoạch tuyên truyền quy mô lớn phải hoãn, không thể tổ chức được. Vì vậy, để công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đạt kết quả cao, BHXH huyện Nghi Xuân đã chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn, tổ dân phố, thôn, xóm thực hiện nhiều cuộc tuyên truyền, đối thoại với người dân tại cộng đồng và theo nhóm dân cư. Đồng thời, lồng ghép với các buổi sinh hoạt chi hội, đoàn thể để tuyên truyền, tư vấn về tính ưu việt của chính sách BHXH.

Ông Nguyễn Hữu Tiến- Giám đốc BHXH huyện Nghi Xuân trao đổi nghiệp vụ với đại lý thu xã Xuân Hội

Bên cạnh đó, BHXH huyện Nghi Xuân còn tăng cường chỉ đạo, phát huy vai trò hoạt động của các đại lý thu BHXH, Bảo hiểm y tế. Ngay từ đầu năm, BHXH huyện Nghi Xuân đã phối hợp với các đại lý thu đôn đốc người tham gia đến hạn đóng nộp tiền kịp thời; thành lập nhóm Zalo, Facebook để chia sẻ về những điểm mới, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giúp nhân viên đại lý thu nâng cao hiểu biết về chính sách nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia. BHXH huyện cũng yêu cầu các CCVC cùng với nhân viên đại lý thu “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phát triển người tham gia. Vì vậy, tính đến hết tháng 10/2021, toàn huyện đã phát triển mới được 1.038 người tham gia, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu BHXH tỉnh giao.

Chia sẻ với phóng viên, chị Võ Thị Dần- thôn An Toàn Long (xã Xuân Hội) cho biết: “Gia đình tôi sống bằng nghề đi biển, sau khi được tuyên truyền, vận động, chúng tôi đã hiểu được chính sách, hiểu được sự cần thiết về nguồn thu nhập ổn định khi về già. Từ tháng 7/2021, tôi đã đăng ký cho 4 thành viên trong gia đình tham gia BHXH tự nguyện và lựa chọn hình thức đóng phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình”.

Tuy nhiên, do đời sống của người dân trong huyện còn gặp nhiều khó khăn, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện. Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, có những trường hợp thường bị gián đoạn việc đóng nộp tiền, gây khó khăn cho BHXH huyện trong việc hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Ông Nguyễn Hữu Tiến- Giám đốc BHXH huyện Nghi Xuân chia sẻ: “Trong thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tính nhân văn của chính sách BHXH, nhằm duy trì bền vững số người tham gia. Qua đó, từng bước hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và quyền lợi cho người dân, NLĐ trên địa bàn”.