29/03/2024 lúc 03:48 (GMT+7)
Breaking News

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc trực tiếp làm việc, nắm bắt khó khăn của Toyota và Honda Việt Nam

VNHN - Vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Trì -  Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có buổi làm việc với Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam. Từ đó, nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các Công ty trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. 

VNHN -  Vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Trì -  Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có buổi làm việc với Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam. Từ đó, nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các Công ty trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.   

Cùng dự có đồng chí Trần Văn Tiến - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, lãnh đạo thành phố Phúc Yên.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì tại buổi làm việc với Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam đều là những công ty có địa chỉ đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, cả 2 doanh nghiệp trên đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi số lượng hàng hóa bán ra bị sụt giảm rõ rệt.

Cụ thể: Theo báo cáo của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, do tác động của dịch Covid-19, lượng xe bán ra trong quý I giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 8,5% so với kế hoạch. Ước tính cả năm, doanh số bán xe của Công ty sẽ sụt giảm 20% so với kế hoạch; dịch vụ sửa xe sụt giảm từ 30-40%.

Đặc biệt, từ ngày 17/4 tới, hoạt động sản xuất và nhập khẩu linh kiện của Công ty sẽ bị ảnh hưởng do nhà máy Toyota tại Malaysia và Philippinne ngừng sản xuất từ ngày 18/3 đến 31/3. Cùng với đó, Chính phủ Indonesia đã dừng cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (CO) đối với hàng hóa xuất khẩu đến 31/3 dẫn đến chi phí sản xuất xe không được hưởng ưu đãi thuế quan khu vực ASEAN.

Trong buổi làm việc trực tiếp, lãnh đạo Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đề nghị tỉnh, Chính phủ cân nhắc việc giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp; giãn thời gian nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá với hàng hoá có nguồn gốc nhập khẩu từ các nước ASEAN; giảm thuế thu nhập cá nhân; có gói kích cầu chung cho phát triển kinh tế; gia hạn các gói vay thương mại để doanh nghiệp có thời gian phục hồi sản xuất, kinh doanh và trả nợ.

Đối với Công ty Honda Việt Nam, quý I/2020, hoạt động của Công ty ít biến động. Tổng sản lượng sản xuất ô tô và xe máy đạt 100% kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, do tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp, dự tính quý II/2020, hoạt động sản xuất của Công ty sẽ bị ảnh hưởng. Số lượng sản xuất xe máy sẽ giảm khoảng 8-9% so với kế hoạch.

Công ty Honda Việt Nam gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid - 19

Tại buổi làm việc, ông Lê Hữu Phúc - Phó Tổng giám đốc thứ nhất Công ty Honda Việt Nam đề nghị tỉnh, Chính phủ tiếp tục quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp giảm thời gian thông quan hàng xuất nhập khẩu, nới lỏng điều kiện về sản lượng của Nghị định số 125 của Chính phủ về ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện, giảm 50% thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ khi đăng ký phương tiện, giảm thuế thu nhập cá nhân năm 2020, giãn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đánh giá cao sự chủ động của 2 Công ty trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì nhấn mạnh: “Quan điểm của tỉnh Vĩnh Phúc và Chính phủ Việt Nam là vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Do vậy, các Công ty cần tiếp tục chấp hành, tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của tỉnh, ngành Y tế về công tác phòng, chống dịch; tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống cho người lao động. Cùng với đó, có các phương án điều chỉnh sản xuất kinh doanh, bảo đảm các mục tiêu, kế hoạch năm 2020”.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì yêu cầu các sở, ngành, UBND thành phố Phúc Yên tiếp tục có những hoạt động hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch Covid-19; chủ động tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là các vấn đề liên quan đến thuế. Các đề xuất của 2 doanh nghiệp sẽ sớm được báo cáo đến Chính phủ, Quốc hội để kịp thời có giải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất.

Đặc biệt, trong buổi gặp mặt, đối thoại trực tiếp vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì đã trao Bằng khen của UBND tỉnh cho ông Toru Kinoshita - Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vì thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiệm kỳ công tác giai đoạn 2017 - 2019.

Tin rằng, với sự quan tâm, động viên kịp thời của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc sẽ giúp hai công ty trên sớm vượt qua những khó khăn, từ đó góp phần vào sự phát triển của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung.