19/04/2024 lúc 23:04 (GMT+7)
Breaking News

Chủ tịch Quốc hội dự Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

VNHN - Sáng 23/1, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2018, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

VNHN - Sáng 23/1, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2018, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị 

Sau khi nghe báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, một số ý kiến phát biểu, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. 

Đây là hội nghị rất quan trọng nhằm đánh giá lại công tác kiểm tra, giám sát của Đảng sau một năm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra của Đảng. 

Cơ bản tán thành với nội dung Báo cáo và các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiếp thu các ý kiến, thảo luận để bổ sung, hoàn thiện Báo cáo và tổ chức thực hiện trong năm 2019.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, năm 2018, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng tiếp tục giành được những kết quả quan trọng, bước đầu góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Cụ thể là, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp có chuyển biến tích cực, được tiến hành chủ động hơn, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào đối tượng, lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Việc công khai kết quả xem xét, xử lý kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân bị kỷ luật trên các phương tiện thông tin đại chúng thể hiện sự công khai, minh bạch trong xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên, có tác dụng giáo dục, cảnh báo, răn đe và tác động sâu sắc đến nhận thức của cán bộ, đảng viên, đến niềm tin của nhân dân đối với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Trong Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho thấy, năm 2018, cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra trên 14 vạn tổ chức đảng và hơn 30 vạn đảng viên; giám sát trên 6 vạn tổ chức đảng và hơn 17 vạn đảng viên; thi hành kỷ luật trên 4.000 tổ chức đảng và hơn 17.000 đảng viên… Chủ tịch Quốc hội cho rằng, con số này là lớn và không mong muốn nhưng là việc cần phải làm; đồng thời ghi nhận để đạt những kết quả đó là do có sự tập trung cao độ của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp và sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của mỗi cán bộ ngành kiểm tra Đảng.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, công tác kiểm tra, giám sát không có “vùng cấm,” không có ngoại lệ. Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiếp tục vào cuộc rất tích cực, quyết liệt; chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; làm rõ nhiều vi phạm rất nghiêm trọng, đã quyết định kỷ luật và đề nghị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật nghiêm minh nhiều cán bộ cấp cao, bảo đảm công minh, chính xác, kịp thời...

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá, bên cạnh những kết quả, thành tích nêu trên, cũng phải thẳng thắn, nghiêm túc rút kinh nghiệm về những hạn chế, khuyết điểm trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong năm 2018 vừa qua, tiếp tục thực hiện thật tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội nghị

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ rõ năm 2019 là năm rất quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2020), chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. 

Do đó, cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết, kiên trì, không được tự thỏa mãn với những kết quả đã đạt được; tiến hành kiểm tra, giám sát một cách thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đảng viên dù ở bất cứ cương vị công tác nào khi vi phạm đều phải xử lý nghiêm. Xử lý nghiêm kỷ luật của Đảng, kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các hình thức xử lý của pháp luật; đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì cũng phải xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, cần tập trung kiểm tra toàn diện công tác tổ chức, cán bộ, đặc biệt nhân sự chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp; chú trọng kiểm tra, giám sát cán bộ có biểu hiện tham nhũng, có nhiều phản ánh, tố cáo tham nhũng; cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ được quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo, quản lý,.. 

Nhấn mạnh thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng là công việc thường xuyên, khó khăn, phức tạp và lâu dài, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những kinh nghiệm, kết quả đạt được trong năm qua là cơ sở để tin rằng, với quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, công tác kiểm tra, giám sát thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, có bước tiến mới, mạnh mẽ, rõ rệt hơn nữa; góp phần tích cực xây dựng Đảng ta, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng và niềm mong đợi của nhân dân./.

Theo TTXVN