29/03/2024 lúc 19:29 (GMT+7)
Breaking News

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Đại tướng Raul Castro Ruz

Trưa ngày 20/9, giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp đầy xúc động với Lãnh tụ cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro Ruz.

Trưa ngày 20/9, giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp đầy xúc động với Lãnh tụ cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro Ruz.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Lãnh tụ cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro Ruz - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng và vinh dự thăm đất nước Cuba anh em (trên cương vị Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam) và cảm động được Đại tướng dành thời gian tiếp. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời chào thân thiết và lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi tới đồng chí Đại tướng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đại tướng Raul Castro Ruz xúc động nhớ lại chuyến thăm đầu tiên của Đại tướng đến Việt Nam đúng 55 năm trước trên cương vị Bí thư Thứ hai BCHTƯ Đảng Cộng sản Cuba, mở ra giai đoạn mới cho quan hệ đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước.

Chủ tịch nước vui mừng thông báo với Đại tướng Raul Castro Ruz nội dung các cuộc hội đàm, gặp gỡ với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội Cuba trong khuôn khổ chuyến thăm với nội dung sâu rộng và kết quả thực chất, đưa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn nữa. Lãnh đạo các ban, bộ, ngành của hai nước cũng đã có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi nhằm thống nhất các biện pháp cụ thể. Chủ tịch nước khẳng định lại tình đoàn kết và sự ủng hộ trước sau như một của nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Cuba.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước chân thành cảm ơn đất nước Cuba anh em đã có những biện pháp kịp thời, thể hiện tình đoàn kết và hỗ trợ thiết thực đối với Việt Nam trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19 (3/2020), cử bác sĩ và tặng thuốc hỗ trợ điều trị, chia sẻ nguồn cung vaccine Abdala phòng COVID-19 do Cuba sản xuất trong lúc Cuba vẫn còn khó khăn. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng thông báo, đại diện hai nước vừa ký kết thỏa thuận cung cấp và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine trên cũng như đang thảo luận về kế hoạch hợp tác liên quan đến vaccine phòng COVID-19 dành cho trẻ em.

Đại tướng Raul Castro Ruz bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và chúc mừng thành công của chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch nước. Đại tướng cho biết luôn dõi theo và vui mừng trước những bước phát triển của đất nước Việt Nam anh em.

Kết thúc cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc Đại tướng Raul Castro Ruz dồi dào sức khỏe và mong đón đồng chí Đại tướng trở lại thăm Việt Nam khi điều kiện cho phép.

*Chiều 20/9 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã rời thành phố Santiago, lên đường tới thành phố New York (Mỹ), kết thúc tốt đẹp toàn bộ chương trình thăm chính thức Cộng hòa Cuba theo lời mời của Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel.

Nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hai nước cũng đã ra Tuyên bố chung; nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa Việt Nam và Cuba trong bối cảnh đại dịch, là hình mẫu đoàn kết đối với thế giới, phản ánh tính chất đặc biệt của mối quan hệ giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân.