28/03/2024 lúc 18:53 (GMT+7)
Breaking News

Chủ tịch Interpol đang bị điều tra tại Trung Quốc

VNHNO - Giám đốc Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) Meng Hongwei được cho là “bị đưa đi” sau khi từ Pháp trở về Trung Quốc vào cuối tháng 9 vừa qua.

VNHNO - Ngày 5/10, Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cho biết, chủ tịch Meng Hongwei (Mạnh Hoành Vĩ) của tổ chức này bị cho là đã mất tích ở Trung Quốc.

Trước khi được bầu làm Chủ tịch Interpol năm 2016, ông Meng Hongwe là thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc. Ông là lãnh đạo người Trung Quốc đầu tiên của Interpol trong lịch sử 95 năm của tổ chức này.

Trước đó, vợ ông Meng đã trình báo với cảnh sát Pháp về việc chồng mình mất tích sau khi không thể liên lạc với ông và cũng không làm cách nào để biết ông đang ở đâu.

SCMP dẫn nguồn tin cho biết ông Meng Hongwei “bị đưa đi” để cơ quan kỷ luật thẩm vấn ngay khi ông hạ cánh xuống sân bay ở Trung Quốc. Vẫn chưa rõ ông bị điều tra vì lý do gì hay chính xác ông có thể đang bị giữ ở đâu.

Ông Meng Hongwei - Giám đốc Interpol hiện được cho là đang bị điều tra ở quê nhà Trung Quốc

Cảnh sát Pháp hôm qua mở cuộc điều tra sau khi vợ Meng Hongwei (Mạnh Hoành Vĩ), chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), thông báo chồng mình mất tích. Được biết, ông Meng Hongwei đang sống ở Lyon, Pháp cùng vợ con. Ngày 29/9, ông trở về Trung Quốc và từ đó không có tin tức gì.

Ông Meng được nhìn thấy lần cuối tại Pháp tại thời điểm trên, nguồn tin cảnh sát trả lời SCMP. Cả Bộ Công an và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều chưa trả lời yêu cầu bình luận từ SCMP.

Theo luật giám sát của Trung Quốc, gia đình và người thuê lao động của một nghi phạm phải được thông báo trong vòng 24 giờ về một lệnh giam giữ, trừ trường hợp việc thông báo này làm ảnh hưởng đến công tác điều tra. Tuy nhiên, vợ của ông Meng không nhận được thông báo nào.

Theo trang web Bộ Công an Trung Quốc, ông có hoạt động chính thức cuối cùng được truyền thông ghi nhận vào ngày 23/8 tại Singapore./.