19/04/2024 lúc 12:23 (GMT+7)
Breaking News

Chợ trong "phố"

Chợ Sao Mai Bình Khánh 5 - điểm mua sắm hội đủ các tiêu chí: “chẳng ngại về giá - hàng hóa chất lượng - an toàn giãn cách”, là những cái “nhất” mà người đi chợ đã kháo nhau như thế.

VNHN - Trong khi đại dịch “chưa buông tha” con người thì những khu chợ dân sinh còn tiềm ẩn nguy cơ bùng dịch rất cao mà thực tế đã chứng minh rất rõ điều đó. Do vậy, có một ngôi chợ dân sinh nằm giữa trung tâm chuỗi đô thị cao cấp chưa có tiền lệ đã trở thành “điểm nhấn” và là “nơi giao thương” tiện lợi thật bất ngờ cho những hộ dân sống trong khu vực.

Khi những khu chợ ven đường thường trực nỗi bất an bởi xâm phạm hành lang an toàn giao thông, thì sự sập xệ xuống cấp về hạ tầng, cái nhếch nhác càng làm mất vẻ mỹ quan đô thị và kém an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chợ Sao Mai Bình Khánh 5 - điểm mua sắm hội đủ các tiêu chí: “chẳng ngại về giá - hàng hóa chất lượng - an toàn giãn cách”, là những cái “nhất” mà người đi chợ đã kháo nhau như thế.

Sức bật từ ngôi chợ trung tâm.

 Mục sở thị chợ trong phố thị

Đến để “mắt thấy, tai nghe” sự phồn thịnh của ngôi chợ này, thì mọi người mới thật sự tin vào lời truyền khẩu. Ấn tượng đầu tiên là phong cách cởi mở thân thiện của tiểu thương nơi đây. Sự ngăn nắp, trật tự, vệ sinh, thông thoáng, giữ khoảng cách đúng qui định….tất cả dường như đã được “lập trình”.

Chợ được xây dựng khang trang, tứ hướng tiếp giáp với thiên nhiên, kiến tạo nên một không gian mở với môi trường xanh xung quanh. Công trình ấy đã thỏa đầy đủ những tiêu chuẩn cao của một ngôi “chợ trong phố”. Từ hệ thống điện - nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước thải, khu tập kết rác, khu vệ sinh công cộng cho đến nhà lồng chợ được qui hoạch trình tự rất khoa học.

Chợ Sao Mai có tổng diện tích 8.593m2, trong đó nhà lồng rộng 3.600m2 được bố trí hơn 330 kios, sạp với đầy đủ mặt hàng như: mỹ phẩm, dược phẩm, bách hóa tổng hợp, thực phẩm tươi sống, rau củ quả, thủy sản, trứng, thịt…đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân, giá cả được niêm yết rõ ràng. Nhờ vậy, lượng khách đến mua sắm tại chợ cũng diễn ra đều đặn, không xảy ra tình trạng cháy hàng, sốt giá.

Tiểu thương an trú ở chợ trong phố

Vùng xanh mua sắm

Với khẩu hiệu “không an toàn, không đi vào chợ”, mọi người nhận xét rằng đây là nguyên tắc chuẩn mực, đúng với qui định an toàn nâng cao cấp độ phòng chống dịch được đặt ra từ Ban Quản lý chợ.

Ông Võ Văn Tài – Trưởng Ban Quản lý chợ Sao Mai BK5 thông tin: “TP. Long Xuyên đang dần trở lại nhịp sống bình thường mới, các hàng quán, chợ đã mở rộng phạm vi và quy mô kinh doanh. Tuy nhiên, đằng sau sự thông thoáng đó vẫn tiềm ẩn  những nguy cơ dịch bệnh, chùm F0 đang tăng nhanh ngoài cộng đồng.

“Dĩ bất biến, ứng vạn biến” trong bối cảnh đại dịch, Ban Quản lý Chợ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, triển khai nhiều cách thức ứng phó phù hợp: ứng dụng biện pháp 5K, khai báo y tế trên app điện thoại, quét mã QR nhanh chóng; sát khuẩn, phun thuốc khử trùng theo lịch trình; tiểu thương tiêm đủ 2 mũi Vaccine và thậm chí sẵn sàng thêm mũi tăng cường”.  

Chị Nguyễn Thị Thảo, tiểu thương chia sẻ:"Trách nhiệm của Ban Quản lý chợ rất cao. Ngoài tạo điều kiện và hướng dẫn cho tiểu thương chúng tôi có vị trí buôn bán tốt, an toàn mà còn cập nhật các thông tin cấp độ vùng khắp nơi dịch kịp thời. Qua đó, tự bản thân mỗi người phải nêu cao ý thức phòng bệnh và người đi chợ cũng không lơ là trong giao tiếp”.

Hàng rau xanh của Vùng xanh mua bán.

Bà Lê Thị Ánh Tuyết, cư dân phường Bình Khánh cho rằng: “Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, tôi rất lo ngại mỗi khi đến chỗ đông người, nhưng đi chợ Sao Mai BK5 hàng ngày tôi đã yên tâm hơn về cách thức phòng dịch bệnh. Ngăn nắp - trật tự - khoảng cách - sạch là những điểm rất cần thiết của 1 ngôi chợ. Dân ở đây toàn là những người có thu nhập khá và cán bộ công chức, nên việc kén chọn nơi mua sắm là điều dĩ nhiên. Nhưng chợ Sao Mai BK5 đã được người dân chúng tôi chọn là cũng đủ hiểu”.

Những bó rau tươi xanh đến tay người tiêu dùng.

Mỗi ngày vượt dịch thành công là một niềm vui, điều may mắn cho mọi người. Chợ nội thị Sao Mai BK5 không chỉ giải quyết việc kinh doanh cho hàng trăm tiểu thương, mà còn hóa giải được bài toán khó về “nơi mua sắm an toàn” cho người dân trên địa bàn. Một câu chuyện thật hay của ngôi chợ trong phố kiểu mẫu với văn hóa giao thương đáng để suy ngẫm ./.

Tấn Hưng