25/04/2024 lúc 02:10 (GMT+7)
Breaking News

Chính sách đưa trí thức trẻ về cơ sở còn nhiều bất cập ở Bạc Liêu

VNHN-10 năm thực hiện chính sách thu hút sinh viên về xã, phường thị trấn tại Bạc Liêu có nhiều điều cần bàn. Đáng chú ý bộc lộ những khiếm khuyết cần phải khắc phục, nếu như tiếp tục thực hiện chương trình này.

VNHN-10 năm thực hiện chính sách thu hút sinh viên về xã, phường thị trấn tại Bạc Liêu có nhiều điều cần bàn. Đáng chú ý bộc lộ những khiếm khuyết cần phải khắc phục, nếu như tiếp tục thực hiện chương trình này.

448 trí thức trẻ về nông thôn

Thực hiện chính sách thu hút sinh viên có trình độ đại học về công tác ở các xã, phường, thị trấn theo Kết luận số 35 của BTV Tỉnh ủy, Nghị quyết số 11 của HĐND tỉnh và Quyết định số 18 của UBND tỉnh, đến nay, toàn tỉnh Bạc Liêu đã tuyển chọn 448 trí thức trẻ có trình độ đại học, hiện đang còn công tác 310 người; trong đó có 165 nữ, 18 trí thức trẻ là người dân tộc Khmer.

Các trí thức trẻ được tuyển dụng về cơ sở chủ yếu ở các ngành nghề: Nuôi trồng thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi, phát triển nông thôn, luật, kinh tế, công nghệ thông tin, địa chính, xây dựng. Một số trí thức trẻ được bố trí vào các chức danh lãnh đạo, quản lý và đã có 175 trí thức trẻ được phân công giữ các chức danh cán bộ, công chức cơ sở; 44 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; 211 trí thức trẻ được kết nạp Đảng; 12 trí thức trẻ được điều động về các cơ quan đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố; 28 trí thức trẻ được bố trí giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp xã, phường, thị trấn. Điển hình như TP. Bạc Liêu đã bố trí 6 trí thức trẻ vào các chức danh trưởng, phó phòng; 9 người giữ các chức danh chủ chốt xã, phường, như: Phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND. Bạc Liêu cũng đã cấp kinh phí hơn 75 tỉ đồng để chi trả các chế độ, chính sách đối với trí thức trẻ về công tác ở xã, phường, thị trấn.

Bộc lộ nhiều khiếm khuyết

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện chính sách trên vẫn tồn tại những hạn chế, bất cập như: Một số cấp ủy chưa làm tốt công tác kèm cặp, giúp đỡ trong công việc; công tác chăm lo bồi dưỡng, tạo điều kiện để các trí thức trẻ phấn đấu trưởng thành và hoàn thành nhiệm vụ chưa được quan tâm thường xuyên. Trong tuyển chọn chưa làm tốt công tác phỏng vấn để đánh giá đúng động cơ, mục đích của các trí thức trẻ. Một số trí thức trẻ được phân công công tác chưa đúng với chuyên ngành đã được đào tạo; không ít trường hợp trí thức trẻ được giao nhiệm vụ như một nhân viên giúp việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đề nghị: Các địa huyện, thị xã, thành phố cùng với các xã, phường, thị trấn tiến hành phân tích chất lượng các sinh viên còn lại để mạnh dạn bố trí việc làm, không để kéo dài, ít nhất là bố trí được các chức danh chuyên trách. Nhất thiết phải thi tuyển công chức đối với những tri thức trẻ chuyên trách. Ông Trung nêu thực tế: “Ở nơi nào được cấp ủy quan tâm, theo dõi, chỉ đạo sát sao thì những trí thức trẻ công tác ở nơi đó phát triển nhanh, có điều kiện thể hiện năng lực, kiến thức đã học. Từ đó các sinh viên trưởng thành và được bố trí vào các chức danh quan trọng của xã, phường, thị trấn hoặc ở các phòng, ban của huyện, thị xã, thành phố. Ngược lại trí thức trẻ có cảm giác như bị bỏ rơi”.

Để trí thức trẻ có cơ hội việc làm, thăng tiến, Bạc Liêu đề nghị Sở Nội vụ tổ chức nhiều hơn các đợt thi tuyển công chức, có thể một năm tổ chức 2 - 3 đợt chứ không phải 2 - 3 năm mới tổ chức một đợt; việc ra đề thi cũng phải ra cho sát thực tế để tuyển được người thật sự giỏi. Từ những đợt thi này sàng lọc người có năng lực thật sự để bổ sung vào bộ máy chính quyền cơ sở.

NHẬT HỒ