28/03/2024 lúc 22:00 (GMT+7)
Breaking News

Chỉ thị của UBND tỉnh Nam Định về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

VNHN - Ngày 31/3/2020, UBND tỉnh Nam Định ban hành Chỉ thị số 5/CT-UBND về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Nội dung Chỉ thị như sau:

VNHN - Ngày 31/3/2020, UBND tỉnh Nam Định ban hành Chỉ thị số 5/CT-UBND về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Nội dung Chỉ thị như sau:

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm tất cả các nội dung của Chỉ thị, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ ngày 1 tháng 4 năm 2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn, xóm cách ly với thôn, xóm, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Yêu cầu toàn thể nhân dân trong tỉnh tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

2. Tạm dừng các cơ sở dịch vụ, kinh doanh hàng hóa không thiết yếu trên địa bàn tỉnh từ 00 giờ ngày 1-4-2020 đến hết ngày 15-4-2020 (kể cả các cửa hàng dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ dưới 20 người). Khuyến khích việc mua đồ ăn, uống mang về sử dụng tại nhà. 

3. Tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 03/CÐ-UBND ngày 30-3-2020 của UBND tỉnh về thống kê, phân loại các trường hợp khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, những người có liên quan đến hoạt động của Công ty Trường Sinh có nguy cơ lây nhiễm trở về địa phương từ ngày 12-3-2020 đến 30-3-2020 để thực hiện cách ly tại gia đình, khai báo y tế để phân loại, xét nghiệm và cách ly tập trung nếu cần thiết; giao chính quyền các xã, phường, thị trấn tổ chức giám sát chặt chẽ tại từng gia đình.

Tiếp tục rà soát, kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh về tỉnh ta từ 8-3-2020 chưa áp dụng biện pháp cách ly tập trung; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp (cách ly tập trung, tại nhà, cơ sở lưu trú).

4. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các đơn vị sự nghiệp công lập bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà nhưng vẫn phải đảm bảo nội dung và tiến độ công việc đề ra; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

5. Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố rà soát, bổ sung phương án phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, bảo đảm sẵn sàng đối với các tình huống khẩn cấp về dịch xảy ra.

6. Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo tạm dừng hoạt động của xe buýt trên địa bàn tỉnh, các tuyến xe khách cố định từ các vùng có dịch về tỉnh, đặc biệt là từ thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh về tỉnh. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

7. Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện nghiêm các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Theo dõi và báo cáo ngay với Chủ tịch UBND tỉnh kết quả xét nghiệm các trường hợp dương tính với vi rút SARSCovid 2 (nếu có). 

Sở Y tế đề xuất cụ thể các phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ y tế để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch.

8. Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Ðịnh, các huyện, thành phố và các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, tuyên truyền ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe của nhân dân; xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai lệch, không đúng sự thật.

9. Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan bảo đảm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân.

10. Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, nhất là đối với khu vực nông thôn.

11. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thường xuyên giữ thông tin liên lạc 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ); chủ động báo cáo kịp thời về UBND tỉnh những vấn đề phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm các nội dung tại Chỉ thị này./.