29/03/2024 lúc 05:47 (GMT+7)
Breaking News

Chi cục thuế Thành phố Vinh: Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Chi cục Thuế thành phố Vinh, bằng sự phấn đấu không ngừng, là đơn vị đã nhiều năm liên tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách được giao. Truyền thống tốt đẹp đó là niềm tự hào của đội ngũ CBNV ngành Thuế Thành Vinh. Nhưng cũng như các đơn vị khác trong ngành Thuế, năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã gây ra những khó khăn, thách thức chưa từng có trong phát triển kinh tế - xã hội, mà trước hết là đối với các doanh nghiệp

Chi cục Thuế thành phố Vinh, bằng sự phấn đấu không ngừng, là đơn vị đã nhiều năm liên tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách được giao. Truyền thống tốt đẹp đó là niềm tự hào của đội ngũ CBNV ngành Thuế Thành Vinh. Nhưng cũng như các đơn vị khác trong ngành Thuế, năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã gây ra những khó khăn, thách thức chưa từng có trong phát triển kinh tế - xã hội, mà trước hết là đối với các doanh nghiệp (DN), các hộ kinh doanh, kinh doanh các ngành dịch vụ… Thực tế đó tác động trực tiếp đến công tác Thuế với những thách thức vô cùng lớn. 

               Trụ sở Chi cục Thuế TP Vinh

Khó khăn, thách thức từ đại dịch…

Các DN không chỉ khó khăn trong việc duy trì sản xuất kinh doanh, mà có những DN vừa và nhỏ phải ngừng hoạt động để có thể bảo toàn vốn… Các DN ở Thành phố Vinh (Nghệ An) cũng không phải là ngoại lệ. Theo đó, trên địa bàn TP Vinh, qua thống kê cho thấy,  dịch Covid-19 thời gian qua đã khiến cho trên 80% DN chịu tác động tiêu cực; trong đó nhóm các doanh nghiệp có quy mô nhỏ chịu tác động lớn hơn. Điển hình như khu vực buôn bán sầm uất là chợ Vinh  đã có hơn 1.000 gian hàng buộc phải đóng cửa do ế ẩm, hoặc phải cắt giảm chi phí để duy trì hoạt động cầm chừng. Theo  thống kê ở phường Hưng Bình, có đến 70% số ki ốt (trong tổng số 319 ki ốt) đang trong tình trạng kinh doanh ế ẩm, gần như không có hoạt động đáng kể… Tình hình đó không những gây khó khăn cho các hộ kinh doanh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ, mà còn tác động xấu đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Trong bối cảnh chung ấy, việc thực hiện nhiệm vụ của ngành Thuế Nghệ An nói chung và Chi cục Thuế TP Vinh nói riêng, cũng thực sự gặp rất nhiều khó khăn, để hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, đòi hỏi quyết tâm rất lớn cùng những giải pháp đặc biệt… Dưới sự chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, sự lãnh đạo của Thành ủy và UBND Thành phố Vinh, Chi cục Thuế Thành phố Vinh đã và đang phấn đấu theo tinh thần đó; trên cơ sở đồng hành và hỗ trợ  người nộp thuế, đặc biệt là các doanh nghiệp vượt khó trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp…

Một trong những hội nghị đối thoại giữa Chi cục Thuế TP Vinh với người nộp thuế

Sự đồng hành thiết thực

Đồng hành và hỗ trợ DN vượt qua khó khăn để đứng vững và phát triển, là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Chi cục Thuế TP Vinh, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Ngay từ tháng 4 năm 2020, Chi cục đã tập trung chỉ đạo các Đội Thuế trực  thuộc Chi cục triển khai việc hỗ trợ các DN và người nộp thuế bị ảnh hưởng của Dịch Covid-19. Cụ thể: Ngày 11/5/2020 Chi cục Thuế Vinh đã có CV số 1432/CCT-THNVDTPC chỉ đạo các đơn vị thuế thuộc Chi cục triển khai Kế hoạch số 226/KH-UBND của UBND tỉnh Nghệ An và Kế hoạc số 95/KH-UBND của UBND Thành phố Vinh về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Chi cục Thuế TP Vinh cũng đã có các văn bản: Công văn số 961 (07/4/2020), CV số 1010 (13/4/2020), CV số 1011 (13/4/2020) chỉ đạo các Đội thuế thuộc Chi cục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh cho cơ sở theo tinh thần Công văn số 1760 ngày 09/4/2020 của UBND TP Vinh và đặc biệt là chủ trương gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ, Nghị quyết 84/NQ-CP.

Trong 5 tháng đầu năm 2020, số tiền thuế đất được gia hạn là 82.893 triệu đồng; Số hộ kinh doanh được được miễn giảm thuế là 4575 hộ, với số tiền thuế được miễn giảm là 3.019 triệu đồng; Số tiền lệ phí trước bạ được giảm là 98,6 tỷ đồng…

Mới đây nhất, trong tháng 4/2021 Chi cục đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp phổ biến chính sách pháp luật thuế mới, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động và nộp thuế, theo tinh thần Nghị định 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý thuế số 38… Đồng thời khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. 

Việc gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo nghị định 52 của Chính phủ là thông tin được các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh trên địa bàn TP Vinh hết sức quan tâm. Đáng chú ý, Nghị định 52 đã mở rộng đối tượng được thụ hưởng hơn trước, đặc biệt với những ngành nghề bị tác động tiêu cực của dịch bệnh. Việc giãn, hoãn nộp thuế là biện pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp có thêm dòng vốn hoạt động trong thời gian khó khăn, đồng thời vẫn có thể đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước. 

Tuy mới bước đầu triển khai thực hiện Nghị định 52 của Chính phủ, nhưng Chi cục Thuế TP Vinh đã thực hiện ngay sự hỗ trợ DN và các hộ kinh doanh có khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. Với mỗi DN, mỗi hộ kinh doanh lúc này, những hỗ trợ như vậy trong công tác thuế đều đáng quý, có thể giúp họ vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19 để dần hồi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn nói chung.