24/04/2024 lúc 12:52 (GMT+7)
Breaking News

Chàng trai 9x giải thích về 36 lần hiến máu cứu người

VNHN- Giao lưu với các bạn trẻ về chủ đề “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nam sinh 9x Thái Hoàng Quân - người đã có 36 lần hiến máu cứu người đã chia sẻ với chúng tôi về cảm xúc và động lực khiến bạn trở thành một người hùng như vậy.

VNHN- Giao lưu với các bạn trẻ về chủ đề “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nam sinh 9x Thái Hoàng Quân - người đã có 36 lần hiến máu cứu người đã chia sẻ với chúng tôi về cảm xúc và động lực khiến bạn trở thành một người hùng như vậy.

 

Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình

Thái Hoàng Quân (sinh năm 1994) là cựu sinh viên của trường Đại học Sư phạm Vinh. Quân được sinh ra trong một gia đình thuần nông tại khối 7, thị trấn Lạt, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. 

Cuộc sống mồ côi bố từ khi 13 tháng tuổi, cùng với cái nắng gió của miền Trung đã làm nên một Hoàng Quân chân chất, sống tình cảm và giàu lòng nhân ái. Cậu bạn cũng cho biết câu thơ “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” chính là châm ngôn sống của bản thân.

 Trò chuyện với chúng tôi về lần đầu đi hiến máu, giọng Quân chùng xuống, trong ánh mắt thoáng qua một tia buồn, “lần đầu tiên ấy là vào năm 2012, hôm ấy tôi đã hoảng sợ khi biết tin một người bạn của mình bị tai nạn giao thông phải vào viện cấp cứu và cần truyền gấp nhóm máu B, may mắn là chúng tôi cùng nhóm máu nên tôi đã tình nguyện hiến máu để giúp bạn qua cơn nguy kịch.

 Sau đó chứng kiến bạn tôi khỏe lên từng ngày, trở về với cuộc sống bình thường, tôi nhận ra được sự quý giá của những giọt máu trong công cuộc giành lại sinh mạng. Chính vì vậy mà tôi bắt đầu tham gia hiến máu thường xuyên. Bởi thực tế đôi khi chỉ cần sẻ chia một ít máu của mình cũng đã có thể cứu được tính mạng của một con người”.

Đối với cậu mỗi lần đi hiến máu chính là một kỉ niệm, nhưng sâu sắc nhất là vào một ngày tháng 8, năm 2016, nhận được tin bà của người bạn thân học cùng lớp đại học bị xuất huyết nặng, cần truyền khoảng 6 đơn vị máu B, mọi người trong lớp biết được đều tình nguyện đi xét nghiệm với hi vọng trùng nhóm máu để được giúp bà. Và các bạn ấy đã chia ra mỗi ngày 2 người sang bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để hiến máu.

Vừa chia sẻ với chúng tôi, Hoàng Quân không khỏi biếu lộ trên gương mặt sự hạnh phúc vì không những bản thân mình có thể giúp người khác, mà ngọn lửa yêu thương đã được anh lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng.

Tuổi trẻ, tiếc gì mà không cống hiến

Cậu tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, gặp gỡ và giao lưu với nhiều bạn bè. Rồi Quân đã biết đến Ngân hàng máu sống Vinh và chàng trai ấy đã nhanh chóng đăng kí đầu quân cho câu lạc bộ.

Kể từ đó cậu hết mình trong các hoạt động và cũng chẳng hề ngần ngại gì mỗi khi nhận được thông tin cần truyền máu gấp từ những bệnh nhân nguy hiểm, thời gian và không gian không ngăn cản được bước chân của người “cuồng” cho đi như cậu.

Hoàng Quân tham gia hiến máu cứu người 

Bằng chứng cho điều đó là vào một đêm năm 2013, khi đang ngủ cậu nhận được điện thoại lúc 12h đêm từ Ngân hàng máu sống Vinh với nội dung có sản phụ cùng nhóm máu với Quân đang trong cơn nguy kịch, cần được truyền máu gấp. Chỉ chờ có thế, chàng trai đã không ngần ngại lao nhanh trên đường vắng để đến kịp thời.

Quân cũng cho biết, có rất nhiều lần người nhà của những bệnh nhân được cậu hiến máu tỏ ý muốn gửi cậu một chút thù lao để cảm ơn nhưng chưa bao giờ cậu nhận. Cậu tâm sự: “Số tiền tuy không đáng bao nhiêu nhưng cũng có thể giúp cho người nhà bệnh nhân trang trải một phần chi phí. Vì hầu hết khi đã vào viện là gia đình đã gặp khó khăn”.

Với Thái Hoàng Quân giá trị của tuổi trẻ chính là sự cống hiến. “Tôi sẽ tiếp tục cống hiến đến khi nào mình còn có thể, bởi “tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại””- chàng trai chia sẻ với chúng tôi khi được hỏi đến những bước đi trên hành trình thiện nguyện của mình.

Trong những năm qua Hoàng Quân đã nhiều lần được nhận bằng khen củ Trung ương Hội chữ Thập đỏ, bằng khen của Bộ Y tế,... Và đặc biệt cậu cũng chính là người duy nhất đại diện cho tỉnh Nghệ An tham dự lễ vĩnh danh 100 gương mặt điển hình hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc.