23/04/2024 lúc 21:56 (GMT+7)
Breaking News

"Chân dung Madam Phương" lập kỷ lục mới của hội họa Việt Nam với giá 72,5 tỷ đồng

Bức tranh của họa sĩ Mai Trung Thứ được gõ búa với mức giá 3,1 triệu USD khiến giới nghệ thuật và sưu tập tranh của Việt Nam rúng động. Đây hiện được xem là mức giá công khai cao kỷ lục trả cho một tác phẩm được thực hiện bởi một họa sĩ người Việt.

Bức tranh của họa sĩ Mai Trung Thứ được gõ búa với mức giá 3,1 triệu USD khiến giới nghệ thuật và sưu tập tranh của Việt Nam rúng động. Đây hiện được xem là mức giá công khai cao kỷ lục trả cho một tác phẩm được thực hiện bởi một họa sĩ người Việt.

"Portrait de Mademoiselle Phuong", một họa phẩm của họa sĩ Mai Trung Thứ (1906 - 1980), một trong bốn danh họa Việt Nam xuất thân từ trường Mỹ Thuật Đông Dương và thành danh ở Pháp. Tác phẩm vừa được rao bán đấu giá tại Hồng Kông bởi nhà đấu giá Sotheby.

Bức tranh sơn dầu có kích thước 135,5 x 80cm được thực hiện vào khoảng năm 1930, trên tranh có chữ ký của họa sĩ. Người mẫu trong bức tranh sơn dầu là một phụ nữ trẻ thuộc tầng lớp quý tộc Hà Nội.

Bức tranh được Sotheby's miêu tả "là một tác phẩm hoành tráng nhưng rất dịu dàng và gần gũi. Bức tranh lôi cuốn này còn thể hiện sự ngưỡng mộ sâu sắc của Mai Thứ đối với người mẫu, một quý cô được đồn là người yêu của nghệ sĩ". Mức giá sau cùng được trả cho tác phẩm là 24.375.000 đô la Hồng Kông (tương đương gần 72,5 tỷ đồng). Đây hiện được xem là mức giá công khai cao kỷ lục của nền mỹ thuật Việt Nam.

Bức tranh này được trưng bày lần đầu tại Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương vào năm 1930. Sau đó, tác phẩm được tuyển chọn để tham dự Triển lãm quốc tế thuộc địa năm 1931 ở Paris. Sau này, bức tranh lọt mắt xanh của các nhà sưu tầm và nằm trong bộ sưu tập tranh của người phụ nữ gốc Việt có tên Dothi Dumonteil.

Tác phẩm đã từng xuất hiện trong một số phân cảnh của bộ phim từng được đề cử tại giải Oscar - "Mùi đu đủ xanh" (1993) của đạo diễn Trần Anh Hùng.

Tác phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp của họa sĩ Mai Trung Thứ

Bức tranh chân dung được đánh giá là một tác phẩm quan trọng trong sự nghiệp của họa sĩ Mai Trung Thứ (1906 - 1980), trong đó, người xem vừa nhìn thấy tài năng của ông trong lĩnh vực hội họa, vừa tìm thấy sự dịu dàng, tinh tế trong cách thức ông khắc họa chân dung phụ nữ.

Đây là tác phẩm có kích thước lớn nhất mà ông từng thực hiện trong sự nghiệp của mình và là một dấu ấn đậm nét trên con đường sáng tác hội họa của ông. Thời điểm thực hiện tác phẩm (năm 1930) là khi ông đang chuẩn bị cho việc tốt nghiệp tại trường Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội.

Tác phẩm sơn dầu này được đánh giá là đặc biệt hiếm có bởi họa sĩ Mai Trung Thứ chủ yếu quan tâm tới chất liệu tranh lụa trong phần lớn sự nghiệp của mình. Ban đầu tác phẩm được trưng bày tại triển lãm của trường Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội, một năm sau, tác phẩm được trưng bày tại Paris. Sự kiện này đã mở đường để họa sĩ bước vào thế giới hội họa Châu  Âu.  

Tác phẩm được xem như một biểu tượng của vẻ đẹp phụ nữ Á Đông, ngay từ tác phẩm đầu tiên này, họa sĩ Mai Trung Thứ đã thu hút sự quan tâm và khiến nhiều nhà sưu tầm hỏi mua, sự kiện đã đánh dấu việc ông bắt đầu đạt được danh tiếng tầm quốc tế, với phong cách hội họa được ghi nhận bởi cả giới chuyên môn và thị trường.

Điều quan trọng hơn thế, tác phẩm này còn thâu tóm lại được những xúc cảm sâu sắc của họa sĩ dành cho nhân vật, một phụ nữ quý phái vốn được cho là có mối quan hệ tình cảm với họa sĩ và khiến ông đặc biệt ngưỡng mộ, trân trọng. Thâu tóm những xúc cảm dành cho bà Phương, tác phẩm có vị trí đặc biệt trong sự nghiệp của họa sĩ bởi cả chất liệu, kích thước, nhân vật và hoàn cảnh...

Xuất hiện trong phiên đấu giá "Beyond Legends: Modern Art Evening Sale" tại Sotheby's Hong Kong, diễn ra lúc 17h30 ngày 18/4; tác phẩm "Chân dung Madam Phương" của họa sĩ Mai Trung Thứ gây rúng động giới nghệ thuật Việt Nam khi đạt mức giá kỷ lục 3,1 triệu USD (tương đương gần 72,5 tỷ đồng).

Bức tranh được bán khởi điểm với giá 500 nghìn USD, sau đó nâng dần lên 1,9 triệu USD, 2 triệu USD, 2,1 triệu USD, 2,5 triệu USD và dừng ở mức 2,573 triệu USD. Sau khi tính thuế phí, bức tranh đạt 3,1 triệu USD, trở thành là bức tranh Việt có giá công khai cao nhất của nền mỹ thuật Việt Nam.

Nhà sưu tầm Nguyễn Minh bên những bức tranh của họa sĩ Vũ Cao Đàm

Theo nhà sưu tập tranh Nguyễn Minh, có thể nói "Chân dung Madam Phương" là bức tranh đạt mức giá cao nhất Đông Nam Á.

Nhóm sưu tập có dự đoán bức tranh đó sẽ được trả giá cao, nhưng ngay từ khi được nhà đấu giá Sotheby's Hong Kong ước tính từ 900.000 - 1,2 triệu USD, nhiều người đã bất ngờ vì đây là bức tranh Việt có mức giá ước chừng cao nhất từ trước đến nay.

Anh cho biết: "Trong phiên đấu giá tối qua, ngoài bức "Chân dung Madam Phương", bức tranh sơn mài về phong cảnh chùa Bắc bộ của Phạm Hậu cũng đạt mức giá gần 1,1 triệu USD. Trước đó, bức tranh "Khỏa thân" của họa sĩ Lê Phổ cũng đạt mức giá gần 1,4 triệu USD. Tuy nhiên, "Chân dung Madam Phương" đã phá kỷ lục cách đây 2 năm của họa sĩ Lê Phổ".