20/04/2024 lúc 03:32 (GMT+7)
Breaking News

'Cha đẻ' của chương trình tên lửa, vũ khí hạt nhân của Triều Tiên qua đời

VNHNO - Ngày 4/9, Hãng thông tấn Triều Tiên phát ra thông cáo Ju Kyung Chang - “một nhà cách mạng kì cựu, người đã tạo ra một đóng góp nổi bật đối với việc tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước” đã qua đời ngày 3/9 ở độ tuổi 89.

VNHNO - Ngày 4/9, Hãng thông tấn Triều Tiên phát ra thông cáo Ju Kyung Chang - “một nhà cách mạng kì cựu, người đã tạo ra một đóng góp nổi bật đối với việc tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước” đã qua đời ngày 3/9 ở độ tuổi 89.

Vụ phóng tên lửa Unha-3 của Triều Tiên hồi tháng 12/2012. Ảnh: SCMP.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày hôm nay đưa ra thông cáo Viện sĩ, giáo sư Ju Kyung Cha nhà phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên - đã qua đời hôm qua do căn bệnh về máu với tên gọi là Triệu chứng thiếu máu bất sản - khi tủy xương không sản xuất bất kỳ tế bào máu (tế bào hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu).

Ông Ju từng giữ chức Bộ trưởng Bộ quốc phòng, là người chịu trách nhiệm trong vấn đề phát triển các loại vũ khí hạt nhân và tên lửa ở Triều Tiên. Ông còn là một trong số những người bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt vì chống lại việc ngăn ngừa phổ biến vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên năm 2013 do Mỹ đưa ra.

Hãng tin Yonhap cho biết, Ju Kyung Chang chính là người giám sát trực tiếp cho vụ thử tên lửa tầm xa Unha 2 hồi năm 2009 cùng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- il. Đồng thời là người đóng vai trò quan tối quan trọng trong việc phóng thành công vệ tinh lắp trên tên lửa Unha – 3 vào tháng 12/2012 trước khi ông về nghỉ hưu năm 2015.

Là một nước từng bị Mỹ cấm vận trong nhiều năm, cuộc sống người dân nghèo đói, đất nước rơi vào cô lập nhưng Triều Tiên vẫn ưu tiên cho việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công vũ khí hạt nhân vào năm 2006, tiếp theo đó là sự ra đời của tên lửa đạn đạo tầm ngắn gồm có Scud, Hwasong 5, Hwasong 6, KN-02; tiếp nối những thành công Triều Tiên liên tục cải thiện tiềm lực của tên lửa với sự ra đời hàng loạt của tên lửa đạn đạo tầm trung như Nodong 1, Nodong 2, BM25 Musudan/Nodong B/ Mirim/ Taepodong X, Taepodong 1, Pukguksong-1, Pukguksong-2. Hay những năm gần đây là sự ra đời của một chuỗi tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bao gồm: Taepodong 2, Tên lửa đẩy Unha 2/Unha 3.

Năm 2017, Triều Tiên tuyên bố trở thành một nhà nước hạt nhân, chỉ tính riêng năm 2017 Triều Tiên đã đưa ra 15 vụ thử tên lửa đạn đạo. Nổi bật nhất ngày 29/11/2017, Bình Nhưỡng thách thức Washington bằng vụ thử nghiệm tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay, tuyên bố đây là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong 15 mới, có khả năng tấn công toàn bộ lục địa Mỹ./.