20/04/2024 lúc 16:01 (GMT+7)
Breaking News

Cầu Lộc: Nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới

VNHN - Cầu Lộc là một xã vùng chiêm trũng, nằm ở phía Bắc của huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). Trước đây, do điều kiện sản xuất thuần nông, nhỏ lẻ, vì vậy mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, bằng sự nỗ lực của chính quyền và sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, các hoạt động phát triển kinh tế xã hội của địa phương từng bước được cải thiện, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

VNHN- Cầu Lộc là một xã vùng chiêm trũng, nằm ở phía Bắc của huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). Trước đây, do điều kiện sản xuất thuần nông, nhỏ lẻ, vì vậy mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, bằng sự nỗ lực của chính quyền và sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, các hoạt động phát triển kinh tế xã hội của địa phương từng bước được cải thiện, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Màu xanh mướt trải dài trên cánh đồng chiêm trũng ở  Cầu Lộc

Với diện tích tự nhiên 658,37 ha, trong đó có 370 ha đất trồng lúa; 44,20 ha đất lâm nghiệp. Toàn xã có 13 thôn với 1.775 hộ và 8.293 nhân khẩu, trong đó 85% lao động là nông nghiệp, sản xuất mang tính thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trong khi cơ sở hạ tầng (công sở, chợ, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa) xây dựng từ những năm trước đây đã xuống cấp, đòi hỏi ban lãnh đạo xã phải trăn trở tìm hướng đi thích hợp, xây dựng phương hướng nhiệm vụ cụ thể nhằm thay đổi hiện trạng khó khăn.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và chính quyền xác định rõ những tiêu chí cần thực hiện trước, những tiêu chí cần thực hiện theo lộ trình với phương châm “dân biết - dân bàn - dân làm - dân hưởng thụ” là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt. Huy động mọi nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, đặc biệt là động viên nhân dân tích cực tham gia và đóng góp xây dựng nông thôn mới để nâng cấp, hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng (công sở, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế, hệ thống đường giao thông). Cùng với việc từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảng ủy, chính quyền xã còn tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; khuyến khích nhân dân đầu tư máy móc để cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu lao động, cấp ủy, chính quyền xã còn tập trung thực hiện quy hoạch vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng hiệu quả cao. Bên cạnh đó, xã còn phát triển các mô hình chăn nuôi lợn, gà vịt lấy thịt, góp phần đưa tỷ lệ lao động có việc làm trong xã đạt 93%, nâng mức thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 38 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể.

Công sở được đầu tư xây dựng khang trang

Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm; chú trọng phát triển cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế. Đội ngũ y sĩ trạm y tế được đào tạo nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng công tác phục vụ và chăm sóc sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Công tác an sinh xã hội được chú trọng. Chính quyền thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của đảng nhà nước đến đối tượng thụ hưởng.

Để người dân hiểu rõ việc xây dựng nông thôn mới là quyền lợi và nghĩa vụ của mình, ban lãnh đạo đã chỉ đạo các ban, các đoàn thể tập trung tuyên truyền chủ yếu vào 2 nội dung chính là đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, nhờ đó mà nhân dân đã tham gia tích cực vào việc hiến đất, đóng góp tiền, góp ngày công lao động, tháo dỡ giải phóng mặt bằng; áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, thực hiện chuyển đổi cây trồng, xây dựng cảnh quan môi trường. Nhờ sự nỗ lực của chính quyền và đoàn kết được toàn dân, đến nay Cầu Lộc đã hoàn thành được 14/19 tiêu chí. Hiện còn 5 tiêu chí (trường học, nhà văn hóa, chợ, thu nhập, môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm) xã đang tập trung cao độ để sớm hoàn thành các tiêu chí này.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” cùng với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cầu Lộc tiếp tục đoàn kết, thống nhất; huy động sức mạnh tổng hợp các nguồn lực, quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí còn lại để về đích NTM vào năm 2022 theo kế hoạch đã đề ra./.