19/04/2024 lúc 21:47 (GMT+7)
Breaking News

Cậu học trò tỉnh lẻ giành 2 học bổng toàn phần Trung học danh tiếng nước Mỹ

Cậu học trò tỉnh lẻ giành 2 học bổng toàn phần trung học Mỹ

VNHNO - Vượt qua hàng trăm học sinh của nhiều nước, nam sinh lớp 10 Nguyễn Lê Đông Hải đã giành được học bổng toàn phần trị giá 58.000 USD/năm cho 2 năm học lớp 11 và 12 tại CATS Academy Boston.

Bảng thành tích học tập xuất sắc  toàn diện

Nguyễn Lê Đông Hải là học sinh lớp 10 chuyên Anh trường THPT chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi. Đông Hải là con trai út trong gia đình có 2 chị em, cha là một cán bộ lãnh đạo ngành của tỉnh, mẹ là cán bộ hưu. Tuy sinh ra và lớn lên trong điều kiện gia đình có nhiều thuận lợi hơn một số bạn bè đồng lứa khác, nhưng Hải không ỷ lại mà luôn ý thức vươn lên trong học tập.

Nam sinh tài năng Nguyễn Lê Đông Hải. Ảnh: Internet

Giữ cương vị lớp phó học tập suốt 10 năm đi học và từ năm lớp 6 đến nay, Đông Hải là một trong số học sinh xuất sắc của trường với điểm học lực trung bình duy trì từ 9,5 điểm trở lên. Riêng tiếng Anh, cậu đã đạt điểm IELTS 7.5 ngay từ đầu năm lớp 10. Nam sinh còn đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi HSG, OTE, IOE, Violympic cấp khu vực và cấp quốc gia.

Vượt qua hàng trăm thí sinh đến từ 30 nước, Đông Hải đã giành được học bổng toàn phần Ivy Scholarship, bao gồm học phí và sinh hoạt phí trị giá 116.000 USD cho hai năm học cuối cấp THPT, ở trường nội trú CATS Academy Boston, thành viên Tập đoàn giáo dục Cambridge, Vương quốc Anh.

Đây là một trong những trường trung học uy tín ở Mỹ với 100% học sinh tốt nghiệp lên thẳng đại học, 89% được nhận vào đại học hàng đầu.

Không dừng lại ở đó, nam sinh này còn được nhận học bổng hỗ trợ tài chính trị giá 100% học phí từ trường trung học The MacDuffie School ở Grandby, Massachussets - ngôi trường có bề dày lịch sử hơn 100 năm. Tuy nhiên, cậu đã chọn học ở trường CATS Academy Boston.

Để "săn" được học bổng này, Đông Hải đã có quá trình chuẩn bị khá dài nhằm đảm bảo điểm trung bình môn và IELTS đạt chuẩn. Nam sinh chia sẻ ngoài yêu cầu duy trì điểm trung bình môn (GPA) cao tại các năm học trước đó, đạt chứng chỉ IELTS 7.5..., ứng cử viên tham gia cần phải hoàn thành 3 bài luận của trường và trải qua 3 vòng phỏng vấn với các đại diện của trường. Trong đó, vòng phỏng vấn cuối cùng kéo dài hơn 1 tiếng với Giám đốc Giáo dục Tập đoàn giáo dục Cambridge.

Tuy nhiên vượt qua tất cả khó khăn và thử thách đầy cam go trên, Đông Hải đã xuất sắc trở thành một trong 2 học sinh trong các ứng cử viên đến từ khắp nơi trên thế giới giành được học bổng toàn phần này. Đây cũng là một trong những học bổng trung học Mỹ có giá trị lớn nhất từ trước đến nay mà một học sinh Việt Nam nhận được. Theo Đông Hải, thông thường học bổng dành cho học sinh trung học là học bổng bán phần, hoặc chỉ bao gồm học phí. Riêng năm nay, trường cấp học bổng toàn phần nhưng chỉ tiêu theo đó cũng giảm từ 5 xuống chỉ còn 2 chỉ tiêu.

Về định hướng cho tương lai, Đông Hải cho biết sẽ nỗ lực đạt thành tích tốt tại CATS Academy Boston. Đây là cơ sở giúp Hải tiếp tục "săn" học bổng vào các trường đại học hàng đầu với định hướng 2 chuyên ngành học là Kinh tế học hoặc Khoa học máy tính.

Tích cực hoạt động ngoại khóa và đam mê lập trình

Ngoài thành tích học tập nổi bật, nam sinh tài năng này còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội của Đoàn trường cũng như Tỉnh đoàn Quảng Ngãi.

Ngoài thành tích học tập nổi bật, Đông Hải còn tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội. Ảnh: Internet

Theo anh Lê Văn Vin - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, Nguyễn Lê Đông Hải là gương mặt quen thuộc trong các hoạt động tình nguyện do Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức.

Tiêu biểu nhất là Hải đã cùng tham gia và làm tốt vai trò thông dịch viên trong chương trình giao lưu Cộng đồng quốc tế Hè 2017 do Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp cùng Tổ chức Putney Student Travel tổ chức.

Chia sẻ về điều này, Hải cho rằng việc tích cực tham gia hoạt động xã hội sẽ giúp bản thân có nhiều kiến thức, kỹ năng và cái nhìn đa chiều về cuộc sống. Them vào đó, hoạt động ngoại khóa cũng là một trong những tiêu chí quan trọng khi các trường xét học bổng.

Với quan niệm: để tiếp thu tốt kiến thức không phải suốt ngày vùi đầu vào sách vở mà phải phân chia thời gian học tập và vui chơi hợp lý, Hải cũng dành nhiều thời gian cho các sở thích đọc sách, chơi đàn, nghe nhạc cổ điển và viết blog. Đặc biệt, nam sinh này đang sở hữu kênh Youtube có hơn 5.000 người theo dõi với hơn 1,5 triệu lượt xem. Ngoài ra, Hải còn là thành viên hoạt động tích cực trên XDA - diễn đàn lập trình viên Android lớn nhất thế giới. Trong đó, dự án gần đây của Hải là bản PORT hệ thống âm thanh XZ2 đã được 24 trang báo công nghệ quốc tế đăng tải.