18/04/2024 lúc 14:49 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh An (Thanh Hóa) – Nhiều kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới

VNHN - Trong không khí hân hoan, phấn khởi trước một nhiệm kỳ mới, toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Vĩnh An đều hướng về đại hội với niềm tin tưởng, kỳ vọng vào những định hướng, quyết sách hiệu quả trong nhiệm kỳ mới của Đảng bộ xã Vĩnh An để đưa xã nhà ngày một phát triển toàn diện trong tương lai. Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã chính thức diễn ra trong 2 ngày 02 và 03/6/2020 và kết thúc thành công tốt đẹp.

VNHN - Trong không khí hân hoan, phấn khởi trước một nhiệm kỳ mới, toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Vĩnh An đều hướng về đại hội với niềm tin tưởng, kỳ vọng vào những định hướng, quyết sách hiệu quả trong nhiệm kỳ mới của Đảng bộ xã Vĩnh An để đưa xã nhà ngày một phát triển toàn diện trong tương lai. Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã chính thức diễn ra trong 2 ngày 02 và 03/6/2020 và kết thúc thành công tốt đẹp.

Công sở Xã Vĩnh An được đầu tư xây mới khang trang.

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng với những quyết sách kịp thời, đúng đắn của Đảng bộ và chính quyền xã Vĩnh An, đời sống của nhân dân trên địa bàn xã đã có nhiều khởi sắc. Nhìn lại kết quả thực hiện các mục tiêu chủ yếu do Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra, Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh An phấn khởi khi hầu hết các mục tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Trong đó công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể có nhiều đổi mới, tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Đồng chí Trịnh Ngọc Gấm, Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh An cho biết: “Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Vĩnh An đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu nghị quyết đề ra. Điều đó được thể hiện rõ qua việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng các cấp, cụ thể hóa nghị quyết của Đảng thành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện sát hợp với thực tiễn của các địa phương, thể hiện rõ mục tiêu, giải pháp, lộ trình, trách nhiệm của tập thể, cá nhân và có tính khả thi. Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đã kịp thời đánh giá, bổ sung những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn cuộc sống, kịp thời phát hiện những cách làm hay, hiệu quả, những điển hình tiên tiến để nhân rộng và tạo động lực mới trong việc tổ chức thực hiện đưa nghị quyết của Đảng các cấp vào trong cuộc sống tại mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã đã thường xuyên thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát việc quán triệt, thực hiện nghị quyết của Đảng, kịp thời uốn nắn nhận thức sai trái, lệch lạc; phát hiện, biểu dương, nhân rộng cái đúng, cái mới, cái tiến bộ, làm cho nghị quyết của Đảng được thực hiện đúng trong cuộc sống”.

Cùng với việc tập trung thực hiện công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã luôn chú trọng lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp, tăng tỷ trọng phát triển dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 42 triệu đồng/người/năm, tăng 17 triệu đồng gấp 1.68 lần so với năm 2015. Về trồng trọt: Tổng diện tích gieo trồng 725ha/720ha, đạt 101% kế hoạch, chiếm 103% so với cùng kỳ.Giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân hàng năm đạt 50 tỷ đồng, tăng bình quân 4,5% năm (vượt kế hoạch 5%).

Vĩnh An đón nhận Bằng xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2019.

 Diện tích vùng lúa thâm canh, năng suất, chất lượng, hiệu quả cao đạt 150 ha ổn định so với năm 2015 ; cơ giới hoá đồng bộ trong sản xuất từng bước được áp dụng; các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi sản phẩm từng bước được thực hiện có hiệu quả; sản lượng lương thực có hạt bình quân hàng năm đạt 2.881 tấn, tăng 181 tấn so với mục tiêu Đại hội.

Về chăn nuôi: Tổng đàn gia súc, gia cầm tăng khá so với năm 2015; tổng đàn trâu, bò là 1.800 con so với năm 2015 là 1.700 con (trong 5 năm xuất chuồng đc 1.650 con) tỉ lệ bò lai sim, đạt 57%;  đàn lợn ổn định hàng năm 1000 con; đàn dê gốc 1500 con, tăng 1,5 lần so với năm 2015, dê thịt xuất chuồng 2.500 con/năm; đàn gia cầm 85.000 con giảm 10.000 con so với năm 2015. Sản xuất thủy sản đến năm 2020 đạt 50 tấn, tăng 1.4 lần so với năm 2015, giá trị sản xuất chăn nuôi đạt 17 tỷ đồng, tăng 2 lần so với năm 2015, chiếm khoảng 40% giá trị sản xuất nông nghiệp.

Năm 2019, có 05 doanh nghiệp, tăng 04 doanh nghiệp so với năm 2015, trong 5 năm, đã hình thành thêm 11 cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ; các sản phẩm chủ lực như đồ gỗ, vật liệu xây dựng, hàn điện... vẫn duy trì được mức độ tăng trưởng khá; đã du nhập mới một số ngành nghề nông thôn như sửa chữa máy móc cơ, điện nông nghiệp được chú trọng. Hoạt động xây dựng phát triển khá; có gần 15 tổ thợ nề bán chuyên nghiệp thu hút khoảng gần 400 lao động, ngoài ra còn khoảng 200 lao động đi làm ở các xưởng sản xuất đá mỹ nghệ cho thu nhập cao, doanh thu về địa phương hàng năm khoảng 10 tỷ đồng.

Đường hoa được chăm sóc, tạo cảm giác thích thú cho người tham gia giao thông.

Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được quan tâm chỉ đạo sát sao; bình quân giai đoạn 2015 - 2020 tăng thu đạt 37%. Chi ngân sách cơ bản kịp thời, đáp ứng yêu cầu hoạt động thường xuyên và một số chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; công tác quản lý ngân sách đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Hoạt động của các tổ chức vay vốn tín dụng có nhiều đổi mới và hiệu quả, đã góp phần tích cực cho phát triển sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu vay vốn cho nhân dân. Tổng vốn vay tại các ngân hàng 30.67 tỷ đồng, công tác tác quản lý vốn được tăng cường; Phối hợp với các Ngân hàng thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ lãi suất, cho vay giảm nghèo, tạo việc làm, đúng đối tượng góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Các chế độ chính sách xã hội được quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, nhất là đối với người có công, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội. Các phong trào đền ơn, đáp nghĩa, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, đã huy động được các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, quan tâm chăm sóc, hỗ trợ cho các đối tượng xã hội, đạt hiệu quả thiết thực. Chương trình giảm nghèo bền vững được thực hiện đảm bảo kế hoạch đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 3-5%, năm 2015 là 213 hộ chiếm 22.1%, đến năm 2019 còn 51 hộ chiếm tỷ lệ 4.69%, vượt so với NQ đại hội 0.31%, hộ cận nghèo còn 135 hộ chiếm tỷ lệ 12.43% . Giải quyết việc làm hàng năm cho trên 500 lao động tăng 65% so với giai đoạn 2010 - 2015, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đạt được những kết quả tích cực, đã tổ chức được 04 lớp với trên 220 người tham gia, xuất khẩu lao động tiếp tục được quan tâm, bình quân mỗi năm xuất khẩu 12 lao động góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Về kết quả trong xây dựng nông thôn mới, trong giai đoạn 2015 - 2019 tổng nguồn vốn đóng góp thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới là 354,81 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách hỗ trợ từ TW, tỉnh, huyện: 15 tỷ đồng, chiếm 5%. Ngân sách xã: 25,5 tỷ đồng chiếm 7,2%. Vốn tín dụng: 35,5 tỷ đồng, chiếm 10%. Vốn lồng ghép các dự án: 25.5 tỷ đồng, chiếm 7.2%. Vốn nhân dân tự đóng góp 199 tỷ đồng, chiếm 70.6%.

Xã Vĩnh An đã và đang đưa vào khai thác hiệu quả Khu du lịch Danh thắng Kim Sơn.

Góp phần quảng bá di sản du lịch của xã.

Năm 2019, xã Vĩnh An được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội trước một năm (kế hoạch là năm 2020 ). Đây là kết quả rất quan trọng, đáng phấn khởi, tự hào của Đảng bộ và nhân dân trong xã, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống kinh tế, vật chất và tinh thần của nhân dân.

Xã đặt mục tiêu phát triển kinh tế trong năm 2020 và những năm tiếp theo như sau: Tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định 15%. Cơ cấu kinh tế: Nông nghiệp chiếm tỷ lệ 27%, Công nghiệp - TTCN và xây dựng chiếm tỷ lệ 42%, Th¬ương mại, dịch vụ du lịch chiếm tỷ lệ 31%. Tổng thu nhập xã hội năm 2020 đạt 160 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/người/năm.

Những thành tựu đã đạt được chính là tiền đề và động lực để Đảng bộ xã Vĩnh An tiếp tục phấn đấu, phát huy trong nhiệm kỳ mới để tiếp tục góp phần đưa xã Vĩnh An ngày càng phát triển.