20/04/2024 lúc 08:00 (GMT+7)
Breaking News

Cáp quang biển AAG lại gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng tới 3/9

VNHN - Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG vừa tiếp tục gặp sự cố trên nhánh S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 124,5 km, làm ảnh hưởng chất lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Dự kiến, ngày 3/9 tới sự cố này mới được khắc phục xong.

VNHN - Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG vừa tiếp tục gặp sự cố trên nhánh S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 124,5 km, làm ảnh hưởng chất lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Dự kiến, ngày 3/9 tới sự cố này mới được khắc phục xong.

Trong một tuần qua, nhiều người dùng Internet tại Việt Nam cảm thấy khó khăn khi sử dụng các dịch vụ hoặc truy cập vào các trang web quốc tế. Nguyên do của sự việc này giờ đây đã được xác định.

Theo thông tin chia sẻ của ICTnews, ngày 22/8/2019, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã xác nhận, từ khoảng 6 – 7h sáng ngày 16/8/2019, cáp quang biển quốc tế Asia - America Gateway (AAG) đã gặp sự cố trên nhánh S1H của tuyến cáp, gây ảnh hưởng kết nối hướng TP.HCM đi HongKong trên tuyến.

Sơ đồ kết nối tuyến cáp quang AAG ngầm bên dưới Thái Bình Dương, nối Đông Nam Á sang Mỹ

Đại diện của ISP này cho biết cáp quang AAG gặp sự cố trên nhánh S1H trên hướng kết nối từ TP.HCM đi Hồng Kông, cách bờ biển Vũng Tàu 124,5km. Nguyên do của sự cố được xác định là do lỗi nguồn.

Kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển AAG hiện cũng đã được thông tin tới các ISP tại Việt Nam. Theo đó, dự kiến vào 7h sáng ngày 29/8/2019 tàu sửa cáp sẽ đến vị trí cáp lỗi. Đến 22h ngày 30/8/2019 sẽ hoàn thành mối hàn đầu tiên và mối hàn cuối cùng sẽ được hoàn thành vào ngày 3/9/2019. Như vậy, phải 12 ngày nữa, tức là sau dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sự cố trên tuyến cáp biển AAG mới được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn kênh truyền trên tuyến.

AAG(Asia America Gateway) là tuyến cáp quang quốc tế nối liền châu Á và Mỹ thông qua Thái Bình Dương, được nhiều nhà cung cấp dịch vụ mạng tại Việt Nam sử dụng như VNPT, Viettel, FPT... Hậu quả của sự cố sẽ khiến cho việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của người dùng trong nước, như lướt web (với các trang web đặt máy chủ ở nước ngoài, chủ yếu tại Mỹ), dịch vụ email, gọi điện Internet ra quốc tế… bị ảnh hưởng do  lượng chuyển sang sử dụng các hướng dự phòng khác và nhiều khả năng bị nghẽn do các hướng dự phòng không đủ sức đáp ứng.

Tuy nhiên sự cố chỉ xảy ra với các liên lạc ở quốc tế, với các dịch vụ, trang web đặt máy chủ trong nước… không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Có độ dài hơn 20.000km kết nối Đông Nam Á với Mỹ thông qua Thái Bình Dương, AAG là một trong những hệ thống cáp ngầm xuyên đại dương lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào sử dụng từ tháng 11/2019, tuyến cáp quang này liên tục gặp sự cố, chủ yếu xảy ra ở phân đoạn nối giữa Hồng Kông và Singapore. Trong một thập kỷ qua, trung bình mỗi năm tuyến cáp quang này lại gặp sử cố ít nhất một vài lần, gây không ít khó khăn và bất tiện cho người dùng Internet tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.