20/04/2024 lúc 17:45 (GMT+7)
Breaking News

Canxi có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người

VNHN - “Không chỉ cấu thành bộ xương, tạo hình và làm chắc răng, Canxi còn giúp duy trì, kích thích nhịp đập của tim; truyền dẫn thần kinh và kích thích phản ứng của các bắp thịt; kích hoạt các en-zym trong cơ thể (bao gồm li-sin);... Thiếu Canxi là nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp sinh ra 147 loại bệnh ngoài xương khớp”. Đây là chia sẻ của BS. Đỗ Nam Khánh, Ủy viên BCH TƯ Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam.

VNHN - “Không chỉ cấu thành bộ xương, tạo hình và làm chắc răng, Canxi còn giúp duy trì, kích thích nhịp đập của tim; truyền dẫn thần kinh và kích thích phản ứng của các bắp thịt; kích hoạt các en-zym trong cơ thể (bao gồm li-sin);... Thiếu Canxi là nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp sinh ra 147 loại bệnh ngoài xương khớp”.  Đây là chia sẻ của BS. Đỗ Nam Khánh, Ủy viên BCH TƯ Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam.

Vai trò điều tiết sinh lý của Canxi đối với cơ thể

Canxi là nguyên tố hoạt động nhất trong cơ thể con người. Canxi chiếm 1,5-2% trọng lượng cơ thể, trong đó 99% tồn tại trong xương, răng, móng tay, móng chân ...còn lại 1% tồn tại trong máu, trong tổ chức phần mềm và dịch ngoài tế bào.

Canxi giữ vai trò truyền dẫn thông tin thứ hai trong hoạt động của cơ thể, nó tham gia toàn bộ các hiện tượng của cơ thể và công năng của tế bào.

Trong cơ thể con người tồn tại hai mức nồng độ Canxi theo tỷ lệ: Nồng độ Canxi xương gấp 10.000 lần nồng độ Canxi máu (Xương/Máu = 10000/1). Nồng độ Canxi dịch ngoài tế bào gấp 10.000 lần nồng độ Canxi trong tế bào (ngoài tế bào/trong tế bào = 10.000/1). Trong cơ thể nếu hàm lượng và nồng độ Canxi của hằng số trên có sự thay đổi thì cơ thể sẽ cảm thấy khó chịu và sinh ra bệnh tật.

Nồng độ Canxi trong máu của người lớn bình thường là 9-11mg/dl, nếu tụt xuống bằng hoặc nhỏ hơn 7mg/dl cơ thể sẽ sinh ra những hiện tượng như: chuột rút, tay chân co giật... Nếu bằng hoặc lớn hơn 13mg/dl sẽ bị loạn nhịp tim, gây nguy hiểm đến tính mạng. Cho nên việc duy trì nồng độ Canxi máu luôn ổn định là điều rất cần thiết cho cơ thể con người.

Khi ta hấp thụ Canxi trong thức ăn không đủ cho nhu cầu của cơ thể thì nồng độ Canxi trong máu tạm thời giảm xuống, thông tin này được truyền qua hệ thần kinh trung ương. Tuyến “Cận giáp trạng” nhận được thông tin lập tức tiết ra hoóc môn tuyến giáp (PTH), thúc đẩy Canxi dạng hợp chất từ trong xương chuyển thành Ion Canxi bổ sung duy trì sự cân bằng Canxi trong máu.

Quá trình điều tiết này diễn ra trong tích tắc, cho nên ta không tự nhận biết được. Dù cơ thể bị thiếu Canxi trầm trọng như nồng độ Canxi trong máu tụt xuống dưới 7mg/dl dẫn đến bị chuột rút cũng chỉ sau mấy giây hoặc một hai phút là khỏi. Bởi vậy, nếu căn cứ vào tình trạng nồng độ Canxi máu để chẩn đoán cơ thể thiếu hay đủ Canxi sẽ là chưa đúng với khoa học.

Vai trò của Canxi đối với sức khỏe con người là rất quan trọng

Hàng ngày cơ thể cần bao nhiêu Canxi?

Theo khuyến cáo của Viện nghiên cứu Y học Hoa Kỳ (IOM, 2011), đồng thời tham khảo các nghiên cứu ở người Việt Nam và các nước châu Á (Nhật bản, Malaysia, Singapore…), nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị về canxi (mg/ngày) theo tuổi, giới và tình trạng sinh lý cho người Việt Nam được đưa ra như sau:

  • Từ 6 đến 11 tháng tuổi là: 400 mg/ngày
  • Từ 1 đến 2 tuổi là: 500 mg/ngày
  • Từ 3 đến 5 tuổi là: 600 mg/ngày
  • Từ 6 đến 7 tuổi là: 650 mg/ngày
  • Từ 8 đến 9 tuổi là: 700 mg/ngày
  • Từ 10 đến 19 tuổi và >= 70 tuổi là: 1.000 mg/ngày
  • Từ 20 đến 49 tuổi là: 800 mg/ngày
  • Nam từ 50 đến 69 tuổi là: 800 mg/ngày
  • Nữ từ 50 đến 69 tuổi là: 900 mg/ngày
  • Phụ nữ mang thai là: 1.200 mg/ngày
  • Phụ nữ cho con bú là: 1.300 mg/ngày

Thực tiễn chứng minh Canxi là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của tự nhiên có rất nhiều chức năng: Tăng chiều cao, tăng trọng lượng, nâng cao trí tuệ, thúc đẩy sinh trưởng, tăng cường thể chất, kéo dài tuổi xuân, chống mệt mỏi, chống lão hoá; đối tượng nào thiếu đối tượng đó phải bổ sung.

Bữa ăn hàng ngày có đủ Canxi cho cơ thể?

Các nhà dinh dưỡng học trên thế giới đã chứng minh: Lượng Canxi hấp thụ qua ăn uống hàng ngày của người dân vùng kinh tế phát triển khá là 500mg/ngày/người, người dân vùng kinh tế đang phát triển là 350mg/người/ngày và của dân chúng vùng kinh tế kém phát triển là: 270mg/người/ngày.

Trong khi theo khuyến cáo của các nhà khoa học thì lượng Canxi cần thiết cho cơ thể là: Người lớn: 800-1000 mg/ngày. Vậy là hàng ngày chúng ta còn thiếu trên 50% lượng Canxi cần thiết cho nhu cầu của cơ thể.

Nguyên nhân thiếu Canxi vì đâu?

Lượng Canxi trên trái đất tuy rất nhiều, nhưng con người chỉ có thể hấp thụ Canxi qua con đường ăn uống. Ngoài sữa và chế phẩm của sữa, hàm lượng Canxi có trong các thực phẩm khác rất ít. Người châu á thường lấy thực vật làm nguồn thực phẩm chính nên lượng dinh dưỡng được hấp thụ kém xa so với các nước Âu Mỹ.

Các loại Axit có trong rau quả lại cản trở sự hấp thụ Canxi trong đường tiêu hoá. Việc sử dụng phân bón hoá học cho cây trồng, chất kích thích cho động, thực vật đã làm cho hàm lượng của nhiều loại vi chất tự nhiên giảm đi. Qua nghiên cứu xác định: hàm lượng Canxi có trong rau quả chỉ còn khoảng 1/5 so với 100 năm trước. Ngoài ra còn một số nguyên nhân sau gây cản trở đến việc hấp thụ Canxi cho cơ thể như:

  • Quá trình đun nấu làm thất thoát Canxi. Ví du: Một lít nước lã chứa 300mg Canxi, sau khi đun nấu thì hàm lượng Canxi chỉ còn dưới 100mg.
  • Ít vận động, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cho nên cơ thể không hấp thụ được nhiều Canxi.
  • Những thói quen xấu: Hút thuốc lá, uống rượu, uống nước trà đặc, cà phê.. đều cản trở việc hấp thụ Canxi.
  • Những người béo phì do hấp thụ nhiều chất béo và chất đạm dẫn đến Axit béo kết hợp với Canxi thải ra theo phân, làm cho Canxi thất thoát nhiều.
  • Trẻ em dùng nhiều đồ uống đóng chai (lon), trong đồ uống đó hàm lượng Phôtpho khá cao, cũng cản trở sự hấp thụ Canxi.
  • Môi trường ô nhiễm cũng làm cản trở sự hấp thụ Canxi.

Cơ thể thiếu Canxi sẽ dẫn đến những bệnh gì ?

Theo đề tài nghiên cứu của tiến sĩ Walloc người Mỹ đã được giải Nobel y học năm 1991, thiếu Canxi là nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp sinh ra 147 loại bệnh chứ không chỉ sinh ra các bệnh liên quan đến xương khớp. Cụ thể:

Trẻ em: Phát triển chậm, ngủ hay giật mình, khóc về đêm, nhiều mồ hôi, biếng ăn, tóc thưa sợi yếu và vàng, bị co giật, bị còi xương, nhô xương ức, trán dô, ngực lép, thân hình chữ X, kém thông minh, răng sâu, bị dị ứng mẩn ngứa, ho, thở dốc và nhịp thở rối loạn không rõ nguyên nhân, ngất xỉu vì sợ hãi hoặc chân tay bị co giật v.v... mắt bị cận thị cũng có liên quan tới thiếu Canxi.

Phụ nữ mang thai: Chân bị chuột rút, cao huyết áp, đau lưng và chân, cơ thể suy nhược ốm yếu, nhiều mồ hôi, phù chân, răng lung lay v.v...

Người lớn: Đẩy nhanh lão hoá, bệnh tình nặng thêm, sơ cứng động mạch, kết sỏi, trí nhớ giảm sút, khả năng tập trung kém, tay chân tê mỏi, cơ bắp co giật, ra mồ hôi nhiều, đi tiểu nhiều, mệt mỏi khó chữa, răng lung lay, thiếu sức lực, cơ thể rã rời, da dị ứng, dị ứng với ánh nắng mặt trời.

Người trung niên và người già: Gù lưng, còng lưng, người lùn đi, xương sống biến dạng, gãy xương, gai xương, loãng xương, sơ cứng động mạch, cao huyết áp, bệnh kết sỏi, chứng ngớ ngẩn ở người già, chán ăn, tình cảm lãnh đạm, toàn thân mỏi mệt rã rời, co giật thất thường, đi tiểu nhiều, ngứa ngáy, chuột rút, tê buồn tay chân, Canxi máu cao, tuyến giáp trạng có cơ năng sinh lý quá mức bình thường, bệnh về tim, bệnh tiểu đường, suy nhược thần kinh và các bệnh kinh niên.

Với 15 năm làm công tác giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, theo BS. Đỗ Nam Khánh: Người cao tuổi là đối tượng có tỷ lệ bị thiếu Canxi cao nhất và cũng như chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cơ thể dễ gây ra hiện tượng chuột rút.

Hiện tượng chuột rút đối với trường hợp thiếu Canxi ở người cao tuổi không chỉ gây co rút cơ ở tay ở chân mà còn xảy ra đối với nhiều bộ phận khác như: Hiện tượng chuột rút xảy ra ở cơ tim thì sẽ gây các cơn đau buốt nhói vùng tim; hiện tượng chuột rút xảy ra ở cơ đại tràng thì sẽ gây các cơn đau buốt quặn vùng bụng trong… Nhưng hầu hết chỉ xảy ra trong một quãng thời gian ngắn. Nếu gặp các hiện tượng trên mà đã đi khám tim mạch và tiêu hóa thấy bình thường, hãy bổ sung ngay Canxi cho cơ thể.

Cách thức bổ sung Canxi cho cơ thể:

- Bổ sung Canxi hữu cơ, nhất là uống các loại sữa.

- Bổ sung kèm theo Vitamin D, bởi vì muốn hấp thu được Canxi phải có Vitamin D.

- Bổ sung thêm vitamin K2 vì Vitamin K2 tăng cường quá trình vận chuyển Canxi.

- Phải bổ sung kèm phốt pho vì một mình canxi không thể cấu thành lên xương được. Tỷ lệ Ca/P lý tưởng nhất là 2/1.

Sản phẩm MILK CODOCA nguồn Canxi vô tận cho cơ thể!

MILK CODOCA là một sản phẩm sữa với nguyên liệu chính là nguồn sữa Newzeland nhập khẩu, hàm lượng canxi cao (1080 mg/100g), có bổ sung thêm Vitamin K, Vitamin D3, đặc biệt tỷ lệ Ca/P lý tưởng. Bên cạnh đó, MILK CODOCA với tiêu chuẩn giảm ngọt còn phù hợp với cả người bị bệnh Đái tháo đường, nên người dùng hoàn toàn yên tâm không bị tăng đường huyết.

Ngoài ra, sữa MILK CODOCA bổ sung 28 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu rất thích hợp cho người lớn, người bị suy giảm trí nhớ, người ăn uống kém, giúp giảm mệt mỏi, ăn ngủ ngon, hỗ trợ trí nhớ tạo hệ xương chắc khỏe, đồng thời giúp giảm cholesterol, tốt cho tim mạch và tiểu đường. Đặc biệt, trong sữa MILK CODOCA còn có thành phần sữa non. Đây là thành phần tăng cường chức năng miễn dịch, tăng cường chức năng hấp thụ của đường ruột.

Sản phẩm MILK CODOCA nguồn Canxi vô tận cho cơ thể!

ĐƠN VỊ PHÂN PHỐI SẢN PHẨM MILK CODOCA

* Công ty Cổ Phần Đầu Tư Sức Khỏe Cộng Đồng

* Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, phường Định Công, Quận Hoàng

Mai, Hà Nội.

* Điện thoại: 0246 650 5803 – Hotline: 0966 755 995.

* Email: [email protected]

* Website: www.visuckhoecongdong.com.vn.