29/03/2024 lúc 08:08 (GMT+7)
Breaking News

Cảnh sát PCCC&CNCH CA Nam Định: Chủ động phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy

VNHN – Là lực lượng chủ công trong công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, năm 2020, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Nam Định đã phát huy vai trò nòng cốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm ANTT, an toàn PCCC phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

VNHN – Là lực lượng chủ công trong công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, năm 2020, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Nam Định đã phát huy vai trò nòng cốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm ANTT, an toàn PCCC phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Nam Định tổ chức tập luyện các đội hình chữa cháy cơ bản

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Nam Định xảy ra 14 vụ cháy, 01 vụ nổ làm chết 01 người (nguyên nhân do người dân tự chế tạo pháo nổ trái phép), bị thương 01 người, thiệt hại về tài sản khoảng 306 triệu đồng. Trước diễn biến phức tạp của tình hình cháy, nổ, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chủ động nắm bắt, phân tích tình hình, phục vụ Giám đốc Công an tỉnh kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp các ngành tiếp tục triển khai thực hiện và sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy chữa cháy”; tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo PCCC tỉnh ban hành và triển khai thực hiện 06 văn bản chỉ đạo về công tác PCCC&CNCH; tham mưu  Giám đốc Công an tỉnh ban hành và triển khai 14 văn bản hướng dẫn các ngành, các đơn vị cơ sở thực hiện tốt công tác PCCC.

Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị cùng cán bộ chiến sĩ tại Hội thi thể thao nghiệp vụ chữa cháy năm 2020 tại tỉnh Hải Dương

Với phương châm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các vụ cháy, nổ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC đối với 05 đơn vị (Ban quản lý các KCN tỉnh Nam Định, UBND TP. Nam Định và UBND các huyện Trực Ninh, Ý Yên, Vụ Bản) và 15 cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện điều tra cơ bản, lập hồ sơ quản lý đối với các cơ sở nguy hiểm cháy nổ, tổng điều tra cơ bản về PCCC đối với 02 lĩnh vực: Xăng dầu, dầu khí và cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến gỗ. Đã tổ chức kiểm tra an toàn PCCC 1.745 lượt cơ sở theo 05 chuyên đề và định kỳ. Qua kiểm tra đã trực tiếp hướng dẫn cơ sở thực hiện 2.293 biện pháp bảo đảm an toàn về PCCC. Xử lý vi phạm hành chính 95 trường hợp, phạt tiền là 343,1 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị đã triển khai kế hoạch kiểm tra công tác PCCC tại rừng phòng hộ ven biển thuộc huyện Nghĩa Hưng, Giao Thủy trước mùa nắng nóng, hanh khô  năm  2020 và các cơ sở kinh doanh hóa chất trên địa bàn tỉnh.Kiểm tra, hướng dẫn công tác an toàn PCCC đối với các cơ sở thờ tự, công giáo; kiểm tra công tác thường trực, bảo đảm các điều kiện phục vụ chữa cháy và CNCH ban đêm tại các cơ sở trọng điểm có nguy hiểm về cháy, nổ. 

Đơn vị tổ chức tập huấn công tác PCCC và CNCH cho các hộ sản xuất, kinh doanh, lực lượng dân phòng trên địa bàn xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc

 Thượng tá Vũ Quyết Chiến, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nam Định cho biết: Xác định lực lượng tại chỗ đóng vai trò hết sức quan trọng, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, huấn luyện nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về PCCC đối với các tầng lớp nhân dân, người đứng đầu cơ sở, lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở. Kết quả 9 tháng đầu năm 2020, đơn vị đã phối hợp xây dựng 05 phóng sự, 02 bài báo hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC; 257 lượt tin bài, 26 buổi tuyên truyền lưu động về công tác PCCC; tổ chức 134 lớp tuyên truyền, huấn luyện cho 10.746 người cho lực lượng công an xã, đội viên đội dân phòng và đội viên đội PCCC cơ sở. Đặc biệt, tổ chức 02 lớp tuyên truyền, huấn luyện cho 350 người là chủ doanh nghiệp, tư thương tại chợ Cổ Lễ (huyện Trực Ninh) và xã Mỹ Thắng (huyện Mỹ Lộc), 03 lớp cho 3.450 người là cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Công ty Điện lực Nam Định và các đơn vị liên quan tổ chức thành công Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo an toàn PCCC trong hoạt động sử dụng chung hệ thống cột điện.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã hướng dẫn Công an các huyện, thành phố và các doanh nghiệp, cơ sở xây dựng điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC theo Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh. Tham mưu, hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp kiện toàn, củng cố, duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của 3.710 đội dân phòng, 5388 đội PCCC cơ sở và các mô hình PCCC tiêu biểu, hoạt động có hiệu quả, như: Mô hình “Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC”, “Tổ dân phố an toàn PCCC”, “Hộ gia đình an toàn PCCC”.

Công tác huấn luyện PCCC cho lực lượng chữa cháy cơ sở  luôn được đơn vị chú trọng

Đối với công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, đơn vị bảo đảm công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, nhận và xử lý tin báo cháy, yêu cầu CNCH; tăng cường thường trực 100% quân số trong những đợt cao điểm. Kịp thời huy động lực lượng, phương tiện đến hiện trường triển khai chữa cháy và CNCH các vụ cháy nổ, tai nạn, sự cố xảy ra.Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH năm 2020 cho cán bộ, chiến sĩ; tham gia Hội thi thể thao nghiệp vụ chữa cháy và CNCH trong chương trình Đại hội khỏe Vì ANTQ lần thứ VIII năm 2020.Tiến hành rà soát bổ sung, củng cố và lập mới các phương án chữa cháy, CNCH tại các cơ sở trọng điểm. Xây dựng 46 phương án chữa cháy, 260 phương án CNCH của lực lượng cảnh sát PCCC; phối hợp tổ chức thực tập 124 phương án chữa cháy và CNCH tại các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Xây dựng 02 phương án chữa cháy, CNCH của Công an tỉnh với quy mô lớn có sự phối hợp của nhiều lực lượng trình Cục Cảnh sát PCCC&CNCH phê duyệt. Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện, thiết bị chữa cháy, CNCH phục vụ chiến đấu. Triển khai thực hiện Thông tư số 55/2020/TT-BCA ngày 03/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an về quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác điều tra, giải quyết vụ cháy, nổ của lực lượng CAND. Phối hợp với các đơn vị chức năng khám nghiệm hiện trường các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

Ghi nhận kết quả, thành tích đạt được, trong năm 2020, đơn vị có 9 lượt tập thể, 17 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Giấy khen của Cục Công tác Đảng, công tác chính trị - Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh. 
 

Vân Anh – Tuyết Trần