29/03/2024 lúc 16:51 (GMT+7)
Breaking News

Cảnh giác trước những thông tin thất thiệt, gây tác động xấu đến việc xuất khẩu lao động

VNHN - Trong những ngày qua dư luận đang xôn xao về việc một số người dân trú tại xã Đắk Rơ Ông và Đắk Na, huyện Tu Mơ Rông, sau khi đi xuất khẩu lao động tại thị trường Ả Rập Xê Út đã bị mất liên lạc với gia đình, khiến Buôn Làng và người thân lo lắng

VNHN - Trong những ngày qua dư luận đang xôn xao về việc một số người dân trú tại xã Đắk Rơ Ông và Đắk Na, huyện Tu Mơ Rông, sau khi đi xuất khẩu lao động tại thị trường Ả Rập Xê Út đã bị mất liên lạc với gia đình, khiến Buôn Làng và người thân lo lắng. Tuy nhiên đại diện Sở LĐTB & XH cùng chính quyền nơi đây khẳng định những thông tin trên là không chính xác và làm ảnh hưởng xấu đến việc xuất khẩu lao động tại địa phương.

Chị Y Hồng người dân tộc Xê Đăng. Trú tại Làng Con Hia, xã Đắc Rơ Ông, hiện đang là lao động giúp việc gia đình tại Ả Rập Xê Út và do Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC, có Trụ sợ tại Lô 7, 8 liền kề 8, Khu Đô thị Đông Sơn, phường An Hoạch, Tp Thanh Hóa tuyển dụng và đào tạo, làm thủ tục xuất cảnh vào tháng 8/2019 cho biết:  Sau khi đến nơi ở và làm việc mới, chị có hai lần liên lạc về cho chồng ở nhà và một lần cho con trai đồng thời đã cho mã số và số điện thoại nhưng chắc chồng chị không nhớ. Chị cho biết thêm: Hiện tại công việc đang rất tốt, chủ nhà nơi chị ở cũng tốt. Ăn uống, nghỉ ngơi bình thường. Tuy biết chồng vừa mất chưa rõ nguyên nhân, chị rất đau buồn, tuy nhiên vẫn sẽ ở lại làm việc tiếp.

Mặc dù chị Y Hồng đã ba lần gọi về cho chồng và con trai, xong không hiểu vì sao lại có thông tin cho rằng chị bị mất liên lạc?

Cùng đi Ả Rập Xê Út với chị Y Hồng, chị Y Bao sinh năm 1988, trú tại xã Đắk Na, huyện Tu Mơ Rông cũng cho biết: Gia đình nơi chị ở và làm việc, bà chủ cho gọi điện thoại thoải mái và chị vẫn hay liên lạc về nhà, nhưng người nhà không có điện thoại nên chị toàn phải gọi cho anh em và do nhà không có mạng, không có Wifi, nên cứ phải ra quán để nghe.

Lao động được đào tạo trước khi đi xuất khẩu đem về nguồn thu ngoại tệ lớn

Tại xã Đắk Na, huyện Tu Mở Rông, ngoài chị Y Bao còn có thêm chị Y Vắt cũng rơi vào tình trạng tương tự. chị Y Vắt cho biết: Chị sang Ả Rập Xê Út đã được một tháng và đã lấy tháng lương đầu tiên. Kể từ ngày sang nơi ở và làm việc mới, chị có lấy số máy của bà chủ gọi điện thoại hai lần về cho chị Mai là em dâu ở cùng xã.

Ông Bùi Văn Viên – Chủ tịch UBND xã Đắk Na, huyện Tu Mơ Rông khẳng định: Trong bốn người đi xuất khẩu lao động giúp việc tại Ả Rập Xê Út đều đã có liên lạc về nhà, xong không hiểu sao lại có thông tin cho rằng ba người bị mất liên lạc?

Ông Trần Thế Vũ, Trưởng phòng Lao động – Tiền lương – Bảo hiểm xã hội, Sở LĐTB & XH tỉnh Kon Tum cho biết: Một số thông tin liên quan đến lao động, trong đó có chị Y Hồng bị mất liên lạc với gia đình là hoàn toàn sai sự thật, bịa đặt và gây hoang mang, ảnh hưởng đến công tác xuất khẩu lao động tại địa phương.

Trong khi đó Ông Lê Đình Toàn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Thuận An DMC, cho hay: Những thông tin không chính xác về việc  lao động xuất khẩu sang làm việc tại Ả Rập Xê Út bị mất liên lạc như đã nêu ở trên mà dư luận  phản ảnh vừa qua là không chính xác. Việc này khiến người dân và người lao động hiểu nhầm về Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận An DMC. Làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, hình ảnh và gây thiệt hại vô hình rất lớn. Công ty cũng sẽ sớm có văn bản yêu cầu xác minh lại nội dung, đồng thời đính chính lại để bạn đọc được rõ.

Ông cũng đã cung cấp đầy đủ nội dung băng ghi âm về việc hội thoại giữa Công ty Thuận An DMC và những lao động đã nói ở trên, theo đúng yêu cầu của PV./.