19/04/2024 lúc 15:38 (GMT+7)
Breaking News

Cảnh giác sập bẫy lừa đảo việc làm thêm nhập liệu tại nhà

VNHNO - Tưởng rằng công việc gõ mã ký tự đơn giản, không ít sinh viên đã ký hợp đồng, nộp tiền lệ phí "xin việc" để rồi... lương chẳng có, lệ phí cũng mất theo.

VNHNO - Tưởng rằng công việc gõ mã ký tự đơn giản, không ít sinh viên đã ký hợp đồng, nộp tiền lệ phí "xin việc" để rồi... lương chẳng có, lệ phí cũng mất theo.

Việc nhẹ lương cao!

Thời gian gần đây khi muốn kiếm thêm việc làm trên mạng, các bạn trẻ thường thấy có một công việc làm thêm rất hấp dẫn, đó là: "Tuyển cộng tác viên đánh máy, nhập liệu". Gõ cụm từ "tuyển nhân viên nhập liệu tại nhà" lên google.com, sau vài giây cũng đã có hàng nghìn kết quả. Theo thông tin đăng tuyển, yêu cầu rất đơn giản, chỉ cần bạn biết vi tính cơ bản, chăm chỉ, có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi để làm, phù hợp với sinh viên, các chị nội trợ muốn kiếm thêm thu nhập. Mỗi giờ có thể kiếm khoảng 25.000 đồng, mỗi tháng kiếm được từ 3- 4 triệu, tùy thời gian làm. Tưởng chừng như kiếm được 3- 4 triệu /tháng trong tầm tay mà chẳng cần ra khỏi nhà, tránh được mưa nắng, tiêu tốn xăng xe…

Những mẩu thông tin tuyển dụng này xuất hiện nhiều trên các trang việc làm. Ảnh: Internet

Cách làm cụ thể là bạn chỉ cần ngồi máy tính, nhập các dữ liệu hiện lên trên phần mềm được cấp sau khi phỏng vấn và chính thức ký hợp đồng. Khi bạn làm việc trên phần mềm này có thể theo dõi chi tiết được tiến độ công việc xem mình đã gõ được bao nhiêu đoạn mã, và kiếm được khoản tiền tương ứng là bao nhiêu. Bạn sẽ được cập mật khẩu và tài khoản riêng của cá nhân mình để hằng ngày đăng nhập vào phần mềm và làm việc. Bạn có thể làm việc bất cứ nơi nào có mạng internet và trong thời gian rảnh rỗi.

Chỉ cần bạn nhanh tay, tốt mắt nhập nhanh, đúng, đủ, chính xác các đoạn mã là tiền cứ thế chảy vào túi. Cứ tiếp tục như vậy và công việc không bao giờ có giới hạn. Giới hạn duy nhất chỉ là thời gian rảnh rỗi, sức lựa và sự kém hiểu biết của người làm công việc này còn bao lâu.

Chiêu thức lừa đảo tinh vi

Với việc làm đánh máy, nhập liệu, người muốn làm công việc này phải đến ký hợp đồng tại công ty kèm phí “bảo trì phần mềm”/phí ứng trước từ 190.000đ – 250.000đ.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào công việc, mọi người mới thấy nó “khó nhằn” hơn mình nghĩ. Màn hình máy tính hiện lên những ký tự khó nhìn và khó nhận biết gấp nhiều lần những mã ta thường bắt gặp. Tốc độ quá nhanh, cộng với việc nếu gõ sai mã một số lần nhất định, người làm sẽ bị out khỏi hệ thống hoặc khóa tài khoản.

Những ký tự như “đánh đố” người nhập, dù có căng mắt ra bạn cũng không thể đoán được là chữ gì. Ảnh: Internet

Nhiều người không thể làm nổi công việc này quá vài ngày hay 1 tuần, dù biết mình bị ăn quả đắng mà vẫn phải ngậm ngùi coi như "của đi thay người”. Và một sự thật tất yếu phải đến, đó là số tiền đặt cọc mà bạn gửi gắm vào đó niềm tin có được một công việc làm tại nhà ổn định cho bạn thu nhập đủ để trang trải cuộc sống sớm tiêu tan.

Cách nhận diện việc làm đánh máy, nhập liệu lừa đảo

Bạn nên tuyệt đối cảnh giác với lời chào mời công việc hấp dẫn kèm mức lương cao mà công việc quá đỗi đơn giản. Nên nhớ rằng “Ngồi mát ăn bát vàng” không thể nào có trong thời đại ngày nay.

Ngoài ra, khi bắt gặp những văn phòng lộn xộn, bừa bãi, bàn ghế xộc xệnh, chỉ có một vài nhân viên hoặc thông báo tuyển dụng số người không hạn chế, bạn cũng nên xem xét trước khi nhận công việc này. Một công ty chân chính và uy tín chắc chắn sẽ không bao giờ để văn phòng đại diện cũng như thông tin tuyển dụng của mình thiếu chuyên nghiệp như vậy.

Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có quyền nghi ngờ độ chân thực của bản hợp đồng không rõ ràng hoặc một loại phí nào đó không có trong nội dung tuyển dụng làm việc. Trong trường hợp này, nên rút lui ngay trước khi lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Quan trọng nhất, để tránh bị lừa, các bạn hãy kiểm tra thật kỹ thông tin về đơn vị tuyển dụng như địa chỉ, giấy đăng ký kinh doanh, uy tín của công ty này... trước khi đăng kí tham gia dự tuyển.