19/04/2024 lúc 14:14 (GMT+7)
Breaking News

Cảnh báo về bánh trung thu mini siêu rẻ đang bán tràn lan trên thị trường

VNHN - Vài tuần trở lại đây, trên các trang bán hàng online xuất hiện một loại bánh trung thu mini siêu rẻ . Được giới thiệu là “hàng nội địa Đài Loan”, những chiếc bánh trung thu mini với nhiều hương vị này lại chỉ có giá bằng một cốc trà đá.

 

VNHN - Vài tuần trở lại đây, trên các trang bán hàng online xuất hiện một loại bánh trung thu mini siêu rẻ . Được giới thiệu là “hàng nội địa Đài Loan”, những chiếc bánh trung thu mini với nhiều hương vị này lại chỉ có giá bằng một cốc trà đá.

Thành phần nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Trên các trang mạng xã hội, bánh trung thu mini được quảng cáo có xuất xứ Đài Loan, nặng khoảng 40g/ chiếc, gồm các hương vị cam, dâu, dưa lưới, trứng muối… Theo một chủ shop bánh online “Bánh này có lớp vỏ mềm, thơm ngon, nếu là vị nhân hạt sen thì bên trong ngọt ngọt thanh thanh, không đậm như bánh trung thu truyền thống của mình”.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người tiêu dùng đánh giá bánh không mềm và thanh như quảng cáo. Khi ăn, mùi hương bánh xộc lên rất nồng. Thành phần nhân bánh không rõ nguồn gốc. Vỏ bánh chi chít chữ Trung Quốc khiến khách hàng không thể xác định được thành phần bánh và nguồn gốc.

 

 

Bánh trung thu mini siêu rẻ xuất hiện trên các trang bán hàng online

Bánh trung thu mini đa dạng với các hương vị cam, dâu, trứng muối…

Giá rẻ khó hiểu

Mỗi hộp bánh trung thu mini có giá từ 75.000 - 100.000 đồng, gồm 22 – 24 chiếc. Như vậy, mỗi chiếc bánh có giá bán trung bình từ 3000 – 5000 đồng/ chiếc, rẻ hơn hàng chục lần một chiếc bánh trung thu truyền thống. Theo một chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu tại Hà Nội, mỗi chiếc bánh trung thu mini như vậy có khối lượng khoảng 40 - 50g, không thể sản xuất với chi phí rẻ như vậy. 

Mỗi chiếc bánh trung thu mini có giá bán chỉ ngang một cốc trà đá

Hạn sử dụng quá lâu

Theo quảng cáo của các chủ shop bán bánh, loại bánh trung thu mini như thế này có thể sử dụng trong khoảng thời gian từ 4 – 5 tháng. Trên thực tế, đối với các loại bánh trung thu truyền thống, hạn sử dụng thưởng chỉ là 7 ngày, bánh trung thu công nghiệp dài hạn nhất cũng chỉ khoảng 30 ngày. Sau thời gian này, bánh sẽ không còn ngon và giữ nguyên được hương vị.

Hạn sử dụng cho mỗi chiếc bánh lên tới 4 – 5 tháng

Cảnh báo người tiêu dùng

Với giá thành rẻ và sự đa dạng hương vị, loại bánh trung thu này ngay từ khi xuất hiện đã nhận được quan tâm của đa số người tiêu dùng. Trong đó, đối tượng chính là các bạn sinh viên, bà nội trợ. Dòng bánh trung thu này không xuất hiện tại các cửa hàng bánh kẹo, đại lí hay siêu thị. Bánh thường được bán thông qua hình thức mua bán online trên các fanpage, group mua bán. Do vậy, rất khó để người tiêu dùng có thể kiểm chứng chất lượng cũng như nguồn gốc của bánh.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Sáng ngày 9/8, Đội Quản lí thị trường 24, Chi cục Quản lí thị trường Hà Nội đã phát hiện và thu giữ hơn 10.000 sản phẩm bánh kẹo, bao gồm các loại bánh trung thu không có nguồn gốc rõ ràng, bao bì Trung Quốc như bánh trứng, bánh nướng, bánh dẻo tại một cửa hàng bán nông sản ở La Phù (Hoài Đức, Hà Nội). Theo chủ hàng, đây là chuyến hàng thứ ba trong vòng nửa tháng trở lại đây. Hàng sau khi nhập về sẽ được giao bán công khai trên zalo để kiếm tiền.