29/03/2024 lúc 13:35 (GMT+7)
Breaking News

Càng hạn chế tiếp xúc xã hội, càng phòng dịch tốt

VNHN -“Cách ly xã hội” là nhằm hạn chế tối đa việc người lành tiếp xúc với người bệnh COVID-19 để không lây nhiễm sang nhau, việc thực hiện chủ yếu vẫn là ý thức của người dân.

VNHN -“Cách ly xã hội” là nhằm hạn chế tối đa việc người lành tiếp xúc với người bệnh COVID-19 để không lây nhiễm sang nhau, việc thực hiện chủ yếu vẫn là ý thức của người dân.

Vườn hoa trước cổng Đại học Thủy lợi (Đống Đa, Hà Nội), nơi hằng ngày có rất nhiều người luyện tập thể thao, khiêu vũ, dạo chơi... nay vắng vẻ. Ảnh: Hà Nội Mới chụp sáng 2/4/2020, ngày thứ 2 thực hiện Chỉ thị 16.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, "cách ly xã hội" hay gọi bằng những cách khác là “ngăn cách xã hội”, “giãn khoảng cách địa lý”... đều hướng tới việc hạn chế tối đa việc người bị bệnh tiếp xúc với những người lành hoặc là hạn chế tối đa những người lành tiếp xúc với người bệnh để không lây nhiễm sang nhau. Bởi cơ chế lây lan của virus SARS-CoV-2 là qua tiếp xúc gần, khi người lành chạm vào dụng cụ, bề mặt có virus của người bệnh thải ra bám vào.

Theo đó, việc tiếp xúc xã hội càng hạn chế được bao nhiêu thì chúng ta càng phòng bệnh tốt bấy nhiêu. Cụ thế, người dân cần hạn chế bằng cách không đi lại, không tiếp xúc với nhau và không tập trung đông người.

Mỗi người dân cần hạn chế bằng cách thực hiện các yêu cầu trong Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ như: Nhà nào ở nhà đấy, xã nào ở xã đấy, huyện nào ở huyện đấy, tỉnh nào ở tỉnh đấy, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp... những yêu cầu này là để hạn chế việc tiếp xúc với nhau để tránh lây lan dịch bệnh. Các biện pháp này là để hạn chế ở mức tối đa để dịch không lây từ người này sang người khác, không lây từ vùng này sang vùng khác.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, không một quốc gia nào có thể hạn chế được 100% dịch bệnh, bởi vì trước khi thực hiện cách ly tất cả những người nhập cảnh thì trên những chuyến bay trước đó có thể đã có những người đã mắc COVID-19 ở trong cộng đồng, tức là đã có sự lây lan trong cộng đồng.

Vì vậy, cách ly xã hội là quan trọng nhất trong giai đoạn chống dịch hiện nay nên mỗi người dân cần có ý thức chấp hành nghiêm việc cách ly.

Tuy nhiên, việc kiểm soát có chặt đến đâu, Nhà nước dù có… xử phạt cũng không thể kiểm tra hết được từng người. Vì vậy ý thức tự giác của người dân vẫn là quan trọng nhất, chỉ khi mỗi người có ý thức tuân thủ thì mới hạn chế được dịch bệnh lây lan.

“Việt Nam đang làm rất tốt ở giai đoạn này nên đã hạn chế được việc lây nhiễm trong cộng đồng, trong khi một số nước vì không làm tốt giai đoạn này nên đã để dịch bùng phát rất nhanh”, PGS.TS Trần Đắc Phu đánh giá.

Theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, từ 0h ngày 1/4, Việt Nam thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày. Ghi nhận tại các địa phương cho thấy, người dân ủng hộ và thực hiện tốt Chỉ thị này.