18/04/2024 lúc 14:28 (GMT+7)
Breaking News

Cần xây dựng một nền kinh tế tích cực, chủ động hội nhập

VNHN - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những chia sẻ thẳng thắn trước ý kiến phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội về vấn đề độc lập, tự chủ của nền kinh tế Việt Nam.

VNHN - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những chia sẻ thẳng thắn trước ý kiến phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội về vấn đề độc lập, tự chủ của nền kinh tế Việt Nam.

Ảnh minh họa 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, nói độc lập, tự chủ trong nền kinh tế hội nhập không có nghĩa là chúng ta một mình một chợ mà chúng ta cần phải xây dựng một nền kinh tế tích cực, chủ động hội nhập, nền kinh tế ấy phấn đấu có khả năng chống chịu những biến đổi, những “cú sốc” của nền kinh tế thế giới.

Ví dụ, hiện nay bệnh dịch tả lợn châu Phi khiến chúng ta mất khoảng 8,5% tổng đàn lợn. Chúng ta cần có biện pháp để bảo đảm thực phẩm cho người dân trong dịp Tết này, không phải mất 8,5% tổng đàn mà ảnh hưởng đến thực phẩm, đặc biệt giá thịt lợn, đội giá CPI tăng lên.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nền kinh tế Việt Nam đã có những tiến bộ rất mạnh trong quá trình độc lập tự chủ của nền kinh tế. Thủ tướng nêu ví dụ, từ một nước thiếu ăn, trước đây chúng ta ăn toàn bo bo, sắn lát, mua tem phiếu, năm nay, chúng ta đã xuất khẩu nông nghiệp trên 42 tỷ đô la. Chúng ta đã có một nền kinh tế tăng trưởng liên tục, có khả năng chống chịu, đặc biệt vĩ mô ổn định, tài chính tiền tệ bảo đảm tốt, nhất là lạm phát thấp.

“Chúng ta cũng đã đa dạng hóa, đa phương hóa mối quan hệ quốc tế để không bị cô lập bởi một thị trường, một quốc gia nào, trong đó có 13 hiệp định thương mại tự do đã ký và có 3 hiệp định đang thảo luận và sẽ ký trong tương lai, đặc biệt một nền kinh tế hội nhập yêu cầu rất sôi động, phải chăng ở đây năng suất lao động Việt Nam chưa tăng cao, nhưng vừa qua đã tăng liên tục trong quá trình chuyển dịch kinh tế”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.