20/04/2024 lúc 19:27 (GMT+7)
Breaking News

Cẩn thận với trò chơi 'Cuộc đời bạn màu gì' trên facebook

VNHN - Thời gian gần đây, nhiều người dùng facebook vô tư chia sẻ trò chơi có tên "Cuộc đời bạn màu gì" mà không quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin từ các chuyên gia mạng đã từng cảnh báo.

VNHNO- Thời gian gần đây, nhiều người dùng facebook vô tư chia sẻ trò chơi có tên "Cuộc đời bạn màu gì" mà không quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin từ các chuyên gia mạng đã từng cảnh báo.

Gần đây, người dùng mạng xã hội facebook hào hứng với trò chơi "Cuộc đời bạn màu gì", "5 sự thật về bạn"... Với những dự đoán ngẫu nhiên tưởng chừng vô thưởng vô phạt.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia công nghệ thì việc sử dụng các trò chơi này tiềm ẩn nhiều rủi ro về bảo mật cũng như lộ thông tin cá nhân và thậm chí có nguy cơ mất luôn tài khoản. 

Trò chơi "Cuộc đời bạn màu gì" được nhiều người dùng facebook vô tư tham gia

Để sử dụng các trò chơi này, người dùng phải cài đặt kèm theo việc đồng ý cho nhà phát triển ứng dụng có quyền truy cập vào một số thông tin như địa chỉ email, thông tin người dùng, cuộc gọi, thậm chí là quyền gửi tin nhắn... Thường thì người chơi sẽ ít đọc hết những yêu cầu về quyền truy cập từ phía nhà phát triển mà cứ đồng ý theo thói quen.

Khi đó, việc tham gia các trò chơi này đồng nghĩa với việc người dùng đã vô tình đồng ý cung cấp tất cả những thông tin cá nhân như tên tuổi, nghề nghiệp, email, số điện thoại, hình ảnh thâm chí là mật khẩu ứng dụng cho phía nhà phát triển, chính vì thế thông tin cá nhân của người chơi được thu thập mà đôi khi chủ các tài khoản không hề hay biết.

Bên cạnh đó, những yêu cầu khác như quyền gửi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi được chấp nhận sẽ bị lợi dụng để âm thầm gửi những tin nhắn, cuộc gọi spam mang nội dung độc hại đến danh sách bạn bè mà người dùng không hề hay biết.

Cần vào cài đặt để gỡ những trò chơi không rõ nguồn gốc để bảo vệ thông tin

Không chỉ vậy, với những thông tin được cấp quyền truy cập, phía nhà phát triển từ các game không rõ nguồn gốc có thể phát tán những link độc hại, thậm chí là chiếm đoạt luôn tài khoản của người dùng.

Để loại bỏ các trò chơi không rõ nguồn gốc, người dùng nên vào phần cài đặt của ứng dụng facebook, tìm mục trò chơi tức thời (Instant Games) và tiến hành gỡ bỏ những tựa game đã cài đặt nhằm loại bỏ những nguy cơ về bảo mật.

Sau khi gỡ các trò chơi, người dùng nên lưu ý tiến hành đổi mật khẩu facebook cũng như kích hoạt hệ thống bảo mật hai lớp để tài khoản được an toàn.

Các chuyên gia cũng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng trước các trò chơi với những yêu cầu về quyền truy cập để tránh làm rò rỉ thông tin cũng như vấn đề bảo mật.

Đó là cách tốt nhất để tránh những rắc rối không mong muốn luôn rình rập người dùng mạng xã hội khi vấn đề rò rỉ thông tin trở thành vấn đề nóng trong thời gian qua./.