17/04/2024 lúc 01:59 (GMT+7)
Breaking News

Cẩn thận với thực phẩm chức năng

VNHNO - Hiện nay mỗi ngày có hàng trăm loại thực phẩm chức năng được quảng cáo tràn lan với những lời lẽ "có cánh" như: Thành phần hoàn toàn tự nhiên có công dụng cải thiện sức khỏe, sắc đẹp và cả chuyện... phòng the. Thế nhưng có phải tất cả thực phẩm chức năng đều tốt cho sức khỏe?

VNHNO - Hiện nay mỗi ngày có hàng trăm loại thực phẩm chức năng được quảng cáo tràn lan với những lời lẽ "có cánh" như: Thành phần hoàn toàn tự nhiên có công dụng cải thiện sức khỏe, sắc đẹp và cả chuyện... phòng the. Thế nhưng có phải tất cả thực phẩm chức năng đều tốt cho sức khỏe?

Tràn lan rao bán công khai

Với việc quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, trên các diễn đàn sức khỏe cũng như qua những lời giới thiệu, rỉ tai nhau nhiều lọai thực phẩm chức năng đến với nhiều người tiêu dùng một cách vô tội vạ. Nhiều người cho rằng thực phẩm chức năng đều có nguồn gốc tự nhiên, không phải thuốc nên cứ sử dụng một cách thoải mái mà không lường trước những hậu quả.

Đa số các thực phẩm chức năng hiện nay tập trung vào các nhóm giảm cân, làm đẹp và tăng cường sinh lực. Không khó để nhìn thấy hàng loạt lời quảng cáo, rao mời về các loại thực phẩm chức năng giúp giảm cân hiệu quả, hứa hẹn mang lại cho người sử dụng không cần phải ăn kiên hay tập luyện thể thao mà vẫn có một vóc dáng siêu chuẩn.

Bên cạnh đó là các loại thảo dược được giới thiệu là có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, giúp có làn da trẻ đẹp... Hoặc những sản phẩm tăng cường sinh lực, giúp các quý ông có một sức khỏe sinh lý dẻo dai, bền bỉ trong chuyện phòng the khiến nhiều người ghen tị.

Hầu hết các lại thực phẩm chức năng này đều đánh mạnh vào tâm lý của người tiêu dùng về những mối lo sức khỏe, sắc đẹp, muốn có một thân hình khỏe đẹp mà không cần phải tốn công chăm sóc vất vả.

Nhiều loại thực phẩm chức năng được rao bán tràn lan trên mạng ẩn chứa nhiều rủi ro

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế nhận định rằng không phải cứ thực phẩm chức năng là sẽ tốt cho sức khỏe và có thể sử dụng tràn lan không phải theo đơn như thuốc. Trên thực tế, có những loại thực phẩm chức năng tiềm ẩn những khả năng gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe con người khi dùng hoặc kết hợp với các dược phẩm khác.

Đó là chưa kể nhiều loại thực phẩm chức năng giả, thực phẩm chức năng bẩn được rao bán tràn lan trên mạng hoặc bởi các nhà phân phối không rõ ràng, trong đó chứa những thành phần độc tố gây hại trực tiếp đến sức khỏe người dùng.

Các sản phẩm này thường được tiếp thị tới khách hàng một cách trực tiếp chứ không được kê đơn từ bác sĩ nên tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng. Ngoài ra, với quan niệm các sản phẩm này an toàn, bệnh nhân rất dễ lạm dụng và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Ẩn họa tiềm tàng từ thực phẩm chức năng

Không chỉ ở những nước đang phát triển như Việt Nam, mà ở những nước phát triển như Mỹ, thị trường châu Âu thì thực phẩm chức năng cũng được rao bán tràn lan cũng như được người tiêu dùng sử dụng một cách tùy tiện.

Từ năm 2007 đến năm 2016, các chuyên gia của Cơ quan Y tế Cộng đồng California (Hoa Kỳ) đã tìm thấy 776 sản phẩm được dán nhãn là thực phẩm chức năng có chứa các thành phần hoạt tính tiềm ẩn không an toàn và chưa được nghiên cứu.

Trong số đó có dapoxetine, một loại thuốc điều trị xuất tinh sớm chưa được phê chuẩn tại Mỹ và thuốc sibutramine có trong một vài thực phẩm chức năng giảm cân nhưng bị cấm tại thị trường này từ năm 2010 vì những rủi ro về tim mạch.

Cơ quan chức năng đang kiểm tra một lô hàng thực phẩm chức năng ở Hà Nội

Theo một kết quả phân tích dữ liệu của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã xác định có nhiều thành phần “bẩn” có trong một số sản phẩm chức năng rao bán trên thị trường. Các sản phẩm bị cho là giả hay bẩn khi chứa những thành phần hoạt tính không được liệt kê trên bao bì khi quét qua hệ thống radar. Đại diện FDA, ông Corey Egel cho biết: “Nghiên cứu này đặt nền móng cho việc kiểm soát việc sản xuất, nhập khẩu, phân phối và buôn bán trái phép các sản phẩm thực phẩm chức năng nhằm giảm những nguy cơ gây hại tiềm ẩn".

Các chuyên gia lấy ví dụ các bệnh nhân mắc bệnh tim có thể được yêu cầu tránh thuốc điều trị rối loạn cương dương bởi chúng có thể tương tác với các đơn thuốc khác và gây giảm huyết áp.

Tuy nhiên, bệnh nhân chuyển sang sử dụng thực phẩm chức năng không được kê đơn trên thị trường cùng lời quảng cáo là hoàn toàn tự nhiên với suy nghĩ rằng sản phẩm này sẽ không để lại rủi ro nào mà bác sĩ đã cảnh báo trước đó. Tuy nhiên, đây là một vấn đề đáng lo ngại khi một số loại thực phẩm chức năng giúp tăng cường sinh lực lại chứa thành phần ảnh hưởng đến tim mạch.

Các chuyên gia khuyến nghị người tiêu dùng không nên đặt niềm tin chắc chắn vào một sản phẩm nào đó khi nhà sản xuất nói chúng có thể cải thiện sức khỏe của bạn mà không thông qua sự tư vấn của bác sĩ cũng như chuyên gia y tế./.