19/04/2024 lúc 18:12 (GMT+7)
Breaking News

Cẩn thận trước những chiêu trò, khi mua ô tô cũ tại Hà Nội

VNHN - Việc sở hữu một chiếc xe ô tô hiện nay, đã không còn là chuyện xa vời đối với những gia đình có mức thu nhập khá, song không phải ai cũng có nhu cầu và điều kiện để mua những chiếc xe mới, do đó việc lựa chọn những chiếc xe đã qua sử dụng, đôi khi lại là một giải pháp phù hợp với túi tiền.

VNHN - Việc sở hữu một chiếc xe ô tô hiện nay, đã không còn là chuyện xa vời đối với những gia đình có mức thu nhập khá, song không phải ai cũng có nhu cầu và điều kiện để mua những chiếc xe mới, do đó việc lựa chọn những chiếc xe đã qua sử dụng, đôi khi lại là một giải pháp phù hợp với túi tiền. Tuy nhiên hiện nay, thị trường ô tô cũ đang khá lộn xộn, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người mua, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh tiền mất, tật mang.

Trong những ngày đầu tháng 4, Pv đã cùng một trong những ông chủ salon ô tô uy tín và có kinh nghiệm rất nhiều năm, trong lĩnh vực mua bán xe ô tô tại Hà Nội, có dịp thâm nhập sâu để tìm hiểu về thị trường vốn ẩn chứa nhiều rủi ro này. Công việc chúng tôi hướng tới là loại xe Vios rao bán trên mạng, vì đây là loại xe được các hãng taxi dùng làm phương tiện kinh doanh khá phổ biến hiện nay. Chỉ cần tìm từ khoá bán xe Vios cũ, hoặc mua bán xe ô tô cũ, là hàng loạt các địa chỉ rao bán loại xe này xuất hiện như: Oto.com.vn, xe.chotot.com, banotore.com, bonbanh.com..


Những trang quảng cáo mua xe cũ tràn ngập trên mạng.

Tôi quyết định chọn địa chỉ giao dịch là một chiếc xe Toyota Vios 1.5 G, sản xuất năm 2013. Chiếc xe này được người bán quảng cáo là xe gia đình sử dụng, giữ dìn rất cẩn thận, nên xe còn rất đẹp. Trên xe có nhiều đồ chơi, màn hình cảm ứng, camera lùi hồng ngoại, rõ cả ban đêm, hệ thống gương kính điều khiển tự động. Vô lăng tích hợp, xe có đầy đủ hệ thống cân bằng, phanh ABS, hai túi khí an toàn.. do có nhu cầu nâng đời xe nên cần bán. Người quảng cáo cũng cho biết, ai có nhu cầu xin liên hệ với bác S chính chủ, số điện thoại 0968783***. Sau khi liên lạc với người tên S qua số điện thoại trên, chúng tôi đặt lịch sáng ngày mai sẽ đến xem xe, chủ xe đồng ý và dặn, em cứ đến trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, rồi gọi cho anh. Đúng như lịch đã thống nhất, sáng mai chúng tôi có mặt tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, tuy nhiên phải sau vài lần liên lạc chủ xe tên S mới nhấc máy và hẹn hơn 10 giờ trưa mới xem xe được. Do có nhiều kinh nghiệm trong việc mua bán xe, nên ông chủ salon đi cùng tôi đã đoán ngay, có khả năng con xe này là của mấy tay chuyên mua xe taxi về mông má lại, sau đó giả vờ là xe gia đình đang sử dụng, để lừa bán cho những ai không có kinh nghiệm về xe cũ, đang chơi đòn tâm lý với người mua. Khoảng gần 11 giờ trưa, tôi gọi lại cho người chủ xe quảng cáo là bác S, sau một hồi đổ chuông, anh bắt máy và hỏi tôi đang ở đâu?  để cháu của anh này đem xe ra cho xem. Hơn 5 phút sau, một thanh niên ăn mặc gọn gàng, rất chững chạc, có vẻ như công chức nhà nước, xuất hiện cùng chiếc xe Toyota Vios bóng loáng, biển kiểm soát 30F***23. Sau màn chào hỏi, ông chủ salon đi cùng tôi, bắt đầu giải phẫu chiếc xe này, anh xem kỹ một vòng rồi gọi tôi lại và nói: Con xe này là xe taxi “hoàn lương”, đã chạy rất nhiều, xe đã sơn lại toàn bộ, bị lỗi phần đầu do đâm đụng mạnh và hàng loạt các lỗi khác. Kiểm tra đăng kiểm và đăng ký xe cho thấy, xe có nguồn gốc và đăng ký lần đầu tại Đồng Nai, được đưa ra Hà Nội sang tên đổi chủ, và đăng ký lại lần 2 vào gần cuối năm 2018. Thấy anh bạn tôi có vẻ chuyên nghiệp, người thanh niên được cho là cháu ông S hỏi: Các anh ở Solon nào vậy?  Và thấy mọi chuyện có vẻ đã bại lộ, thanh niên này phân trần: xe chỉ bị lỗi phần đầu thôi anh ạ! Còn giá thì vẫn là 435 triệu, bọn em có kiếm được mấy đồng đâu! Nói xong anh lên xe và chuồn thẳng. 


Salon mua bán ô tô cũ.

Tranh thủ thời gian nghỉ buổi trưa, tôi tiếp tục lên trang bonbanh.com để tìm kiếm những địa chỉ mua bán mới, và lần này cũng vẫn là chiếc xe Toyota Vios 1.5 G. Theo thông tin quảng cáo, chiếc xe này được sản xuất năm 2013, xe đi ít, giữ dìn cẩn thận, đảm bảo không bị đâm đụng, không bị ngập nước, chưa sửa chữa lớn, chỉ bảo dưỡng định kỳ. Máy tốt, chạy êm, khoẻ, tiết kiệm xăng, điều hoà hai chiều hoạt động tốt. Trang bị phanh ABS, túi khí người lái và bên phụ, ghế da, lazang đúc theo xe, kính chống nóng 3M và nhiều tiện ích khác, do có nhu cầu đổi xe nên cần bán. Quảng cáo kết thúc bằng tên và địa chỉ liên hệ chị Ng, số điện thoại 0969***485, đặc biệt người bán khuyến cáo “nếu là salon hay thợ xe, xin đừng gọi cho tôi, vì tôi muốn bán cho người tiêu dùng”. Chúng tôi đã gọi đến số điện thoại trên và nói đang có nhu cầu mua chiếc xe này. Người giới thiệu tên Ng nghe điện thoại và trả lời cương quyết “tôi không bán cho thợ và salon đâu nhé! bao nhiêu lần xem rồi, mất thời gian lắm!” tôi đã phải cố gắng thuyết phục và rằng tôi mua về để sử dụng, thấy tôi tha thiết muốn mua, người tên Ng đã đồng ý, và chị hẹn chúng tôi đến xem xe tại địa chỉ chung cư Golmark City 136 Hồ Tùng Mậu. Sau khi đến nơi tôi liên lạc lại, người tên Ng nói: Anh đợi em một tí.. nghe người phụ nữ này nói, ông chủ salon đi cùng nhìn tôi cười.. em sợ lại giống vụ sáng nay lắm anh à! chúng tôi đang định tạt vào quán trà đá bên đường ngồi đợi, thì chuông điện thoại reo lên, phía đầu dây bên kia, người đàn ông cất giọng: Anh đợi em một chút, em đang đi đón con, đón xong em qua ngay, và khoảng gần 20 phút sau, anh này mang xe tới. Thật bất ngờ, chiếc xe này cũng chính là chiếc xe mà sáng nay chúng tôi đã xem, chỉ khác ở chỗ là người lái xe mang nó đến và người chủ rao bán. Trước tình thế bị chúng tôi phát hiện ra, người thanh niên ăn mặc bảnh bao kia chỉ kịp nói: chắc sáng nay thằng em em, nó cho các anh xem, rồi lên xe bỏ đi. Ngoài những lần nói trên, chúng tôi cũng đã ghé qua một vài salon nằm trên đường Phạm Hùng và cũng tìm hiểu với dòng xe Vios cũ, kết quả cho thấy, đa số những chíếc xe này đều đã chạy quá nhiều và rất có khả năng đây là xe taxi được mông má và chỉnh sửa lại để bán. Người chủ một salon này nói, bây giờ mua được xe của người đang sử dụng khó lắm, ý anh muốn nói chỉ mua được loại xe ở các salon và mua qua thợ.

Những chiêu trò đánh đòn tâm lý để lừa người mua xe cũ

Theo ông chủ chủ salon nổi tiếng, và có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực mua bán ô tô đi cùng tôi cho biết: Để tạo tâm lý tin tưởng cho người mua, những đối tượng mua bán xe cũ, kém chất lượng, thường đăng tin quảng cáo rất mùi mẫn ví dụ: xe gia đình đi, giữ dìn cẩn thận, do có nhu cầu đổi xe, nên bán, và để tạo lòng tin là xe gia đình đang sử dụng, đối tượng bán, thường ghi người liên hệ là bác này, bác nọ, hoặc chị em phụ nữ. Họ cũng thường ăn mặc rất lịch sự khi đi gặp khách hàng và hay chọn các địa điểm hẹn người mua, xem xe ở các khu vực như: trung cư, cổng các cơ quan, công sở, để người mua nhầm tưởng xe đó là xe công chức đi và xe gia đình đang sử dụng. Ngoài ra các đối tượng này cũng thường hẹn người mua, xem xe trong cuối buổi trưa, hoặc cuối buổi chiều, ý họ là phải ngoài giờ hành chính, bởi xe họ đang đi làm, nên để ở cơ quan, phải hết giờ làm mới xem được. Khi khách hàng cần mua xe liên hệ qua diện thoại, các đối tượng bán xe này ít khi bắt máy ngay, thậm chí gọi nhiều lần mới bắt máy. Có vẻ như không mặn mà lắm với việc bán xe, và khi bắt máy thường hay nói tôi đang bận, tí gọi lại sau, đây cũng là một chiêu trò tạo tâm lý đối với người mua. Còn việc họ nhấn mạnh không bán cho salon hay thợ xe, một phần họ đánh đòn tâm lý, một phần là vì salon hay thợ xe có quá nhiều kinh nghiệm, nên có thể dễ dàng bóc mẻ được những chiêu trò nói trên.

Những kinh nghiệm giúp người mua tránh mua phải xe đã chạy taxi (taxi hoàn lương)

Theo chủ salon này cho biết: hiện nay tại Hà Nội có rất nhiều địa điểm, khu vực (lò xe rởm), chuyên đi mua lại xe taxi hoặc xe đã chạy dịch vụ từ các tỉnh phía nam, về mông má, sửa chữa lại. Như khu vực Hoài Đức, Nhổn, và một vài điểm ở Đông Anh, Sóc Sơn. Các xe cũ này được họ mông má, tân trang lại rất tinh vi, người không có kinh nghiệm, sẽ không bao giờ phát hiện ra, khi mua về đi một thời gian mới phát hiện được. Anh cũng khuyến cáo người mua xe cũ, nên tránh các dòng xe được sử dụng nhiều, để làm dịch vụ vận tải taxi như: Vios, kia moning, Hyundai Getz, i10. Khi đi mua xe cũ, người mua cũng nên nhờ những thợ xe đã có nhiều kinh nghiệm đi cùng. Anh cho biết thêm, đồng hồ Km trên xe không nói lên được điều gì về việc xe chạy ít hay nhiều, vì hoàn toàn có thể tua lại được. để biết xe chạy ít hay nhiều, có chạy dịch vụ taxi hay không, phải quan sát vào vô lăng, cần số, tay nắm mở của, ghế ngồi, nếu những vị trí này bị mòn, để lại vết nhẵn bóng, hoặc xước, chứng tỏ xe đã chạy quá nhiều và đã chạy taxi. Riêng đối với động cơ, các con ốc trên cổ xả hoặc ốc trên trục ống xả, nối từ động cơ ra, phải còn nguyên, chưa có vết vặn./.