20/04/2024 lúc 16:36 (GMT+7)
Breaking News

Cần kiểm tra kỹ thông tin khi giao dịch thương mại với đối tác tại Mỹ

VNHN - Phần lớn các vụ doanh nghiệp Việt Nam chịu thiệt hại chủ yếu do bị lừa, hoặc đối tác phá sản, không có khả năng thanh toán.

VNHN - Phần lớn các vụ doanh nghiệp Việt Nam chịu thiệt hại chủ yếu do bị lừa, hoặc đối tác phá sản, không có khả năng thanh toán.

Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) Việt Nam tại New York, Mỹ cho biết, thời gian gần đây, đã có một số công ty Việt Nam chịu thiệt hại trong việc thực hiện hợp đồng thương mại với đối tác tại thị trường Mỹ. Theo phân tích của Trung tâm XTTM, phần lớn các vụ doanh nghiệp Việt Nam chịu thiệt hại chủ yếu do bị lừa, hoặc đối tác phá sản, không có khả năng thanh toán.

Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do doanh nghiệp chưa nghiên cứu kỹ đối tác khi đặt quan hệ làm ăn, đặc biệt là các doanh nghiệp đã tìm đối tác qua internet nhưng chưa có khâu thăm dò, kiểm tra. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp Việt Nam do mong muốn bán được hàng, nên thường giành cho đối tác lợi thế trong các điều khoản hợp đồng, đặc biệt là điều khoản thanh toán (DA- chấp nhận thanh toán và nhận chứng từ).

Các doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với đối tác nước ngoài cần lưu ý kiểm tra kỹ thông tin đối tác. Ảnh : vov.vn

“Khâu này hay bị đối tác lợi dụng để chậm trả tiền, hoặc có thể không thanh toán vì họ chỉ cần xác nhận trả tiền là có bộ chứng từ để nhận hàng. Qua những vụ việc này, nhất là trong bối cảnh các thị trường đang bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thận trọng hơn”, Trung tâm XTTM Việt Nam tại New York nhận định.

Để tránh rủi ro cho doanh nghiệp, Trung tâm XTTM Việt Nam tại New York khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam, khi giao dịch với đối tác nước ngoài cần lưu ý kiểm tra kỹ thông tin đối tác, nhất là với trường hợp tra cứu trên mạng. Với đối tác làm lần đầu nên làm thử với trị giá hợp đồng vừa phải. Thủ tục thanh toán nên dùng LC không hủy ngang. Quan trọng hơn, các doanh nghiệp có thể nhờ cơ quan đại diện thương mại Việt Nam đóng tại địa bàn kiểm tra giúp những thông tin như địa chỉ, điện thoại, người giao dịch, tình hình hoạt động của công ty đối tác.