29/03/2024 lúc 20:51 (GMT+7)
Breaking News

Cần khẩn trương đưa gói hỗ trợ đến người dân

VNHN - Đã hơn 1 tuần sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các bộ ngành và địa phương vẫn chưa triển khai kịp việc đưa gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ đồng đến với người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Điều này càng khiến dư luận xã hội bức xúc, đặc biệt gây ra những hệ lụy đáng suy nghĩ.

VNHN - Đã hơn 1 tuần sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các bộ ngành và địa phương vẫn chưa triển khai kịp việc đưa gói hỗ trợ 62 ngàn tỷ đồng đến với người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Điều này càng khiến dư luận xã hội bức xúc, đặc biệt gây ra những hệ lụy đáng suy nghĩ.

Một biểu hiện tiêu cực liên quan tiến độ xử lý gói hỗ trợ, là sáng kiến “cây ATM gạo” giúp người khó khăn, bị biến tướng từ tích cực đã chuyển thành hình thức phiền toái, làm khó cho người nghèo đang trong cảnh bế tắc.

Bao giờ những người lao động nghèo mới nhận được gói hỗ trợ từ chính sách?

Hỗ trợ hay làm phiền?

Trong 3 ngày qua, không ít tranh luận trên các diễn đàn mạng xã hội đã nảy nở, công khai chỉ trích, lên án một số tổ chức, cá nhân triển khai “sai” hoạt động “cây ATM gạo”.

Sáng kiến này, ban đầu là vận dụng công nghệ để hỗ trợ phát gạo miễn phí cho người nghèo. Người chế tạo đã sử dụng các thiết bị và phần mềm nhận diện để máy phát gạo tự động đẩy gạo ra khi có người nhấn nút. Việc nhận gạo hỗ trợ theo đó hoàn toàn tự động hóa, và dựa trên tinh thần tự nguyện của người nhận, một cách làm từ thiện rất tích cực.

Song chỉ sau 3 ngày, “máy ATM gạo” đã bị một số tổ chức lợi dụng thành công cụ “bán công nghệ để làm từ thiện”. Đại diện một nhóm từ thiện tại TP.HCM chia sẻ với Việt Nam Hội nhập, thấy sáng kiến ATM gạo tiện lợi phát gạo giúp người nghèo, các bạn trẻ này đã liên hệ một đơn vị gia công. Đơn vị này đồng ý làm miễn phí, miễn là nhóm từ thiện gom đủ lượng gạo phát. Song sau khi nhóm vận động được vài tấn gạo, đơn vị cơ khí kia “đổi giọng”, yêu cầu phải mua máy với giá 25 triệu đồng.

Đáng nói hơn, một đơn vị ở Hà Nội còn “chế” ATM gạo với phần mềm nhận dạng gương mặt, ghi âm, buộc người nhận hỗ trợ kê khai thông tin, mới… phát gạo bằng túi để sẵn cho người nhận. Việc này lập tức bị dư luận đánh giá phản cảm, cho thấy nhiều suy nghĩ, vận dụng công nghệ vào thực tiễn của nhiều người là bất hợp lý, thậm chí phản tác dụng.

Một số người nhìn nhận, rõ ràng với sáng kiến ATM gạo, sự biến tướng là có thật và cần được các cơ quan chức năng kiểm tra lại. Bởi lẽ để nhận một suất gạo 3 kg, người nhận hỗ trợ phải thực hiện nhiều thao tác thủ tục nhiêu khê, can thiệp cả vào thông tin cá nhân, là bị làm phiền chứ không thể xem là hỗ trợ nữa. Nhưng tại sao nhiều người vẫn chấp nhận sự phiền hà đó?

Câu trả lời được chính nhiều người nhận gạo xác nhận, là do họ quá khó khăn trong bối cảnh hiện nay, nên “”vớt vát được gì hay đó””.

Một kiểu biến tướng "cây ATM gạo""bị dư luận đánh giá phản cảm.

Cần đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ!

Một cựu nhà báo tại TP.HCM trong tối nay 18/4 chia sẻ trên mạng xã hội, để chấm dứt những nghịch cảnh, biến tướng quanh máy ATM gạo hay các hoạt động từ thiện có dấu hiệu trục lợi khác, là các cơ quan chức năng cần nhanh chóng đưa gói hỗ trợ, cùng các biện pháp giúp đỡ thiết thực đến với đông đảo người lao động nghèo.

Rõ ràng theo dư luận, với những người nghèo bán vé số hay lao động chân tay, những tấm vé số chính là bữa cơm hàng ngày, nên đứt một ngày bán vé số hay mất một ngày công lao động là họ phải nhịn đói. Thu nhập bấp bênh lâu nay không đủ cho họ đủ dư dả để tích lũy cho qua dịch bệnh. Vì thế, khi có một nguồn hỗ trợ từ thiện, dù rất nhỏ nhoi, họ vẫn phải bám víu lấy, và đó là nguyên nhân để những biến tướng tiêu cực xảy ra.

Thành thử, càng đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói hỗ trợ cũng như các giải pháp hỗ trợ mưu sinh đến với những người lao động nghèo, lao động tự do, các cơ quan chức năng sẽ càng giúp cho những cảnh đời khốn khó vượt qua được cơn nguy kịch. Câu hỏi đau đáu của những người nghèo đang hợp tác cùng cả xã hội để đối đầu với dịch bệnh tai ương, là khi nào họ sẽ nhận gói hỗ trợ, thật sự không thể để kéo dài thêm nữa!