28/03/2024 lúc 20:31 (GMT+7)
Breaking News

Cần giải quyết dứt điểm vụ việc ở thị trấn IaKha (IaGrai - Gia Lai)

NHN - Tòa soạn Tạp chí Việt Nam hội nhập đã nhận được đơn phản ánh của hộ gia đình: bà Bùi Thị Su (là thương binh) cùng chồng là ông Nguyễn Hiền và hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hoàng cùng chồng là ông Nguyễn Thanh Liêm (cùng cư trú tại tổ dân phố 5, thị trấn IaKha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) về việc “quyền sử dụng đất của gia đình bị vi phạm”.

VNHN - Tòa soạn Tạp chí Việt Nam hội nhập đã nhận được đơn phản ánh của hộ gia đình: bà Bùi Thị Su (là thương binh) cùng chồng là ông Nguyễn Hiền và hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hoàng cùng chồng là ông Nguyễn Thanh Liêm (cùng cư trú tại tổ dân phố 5, thị trấn IaKha, huyện IaGrai, tỉnh Gia Lai) về việc “quyền sử dụng đất của gia đình bị vi phạm”.

Nhận thấy đây là vấn đề cần được giải quyết nhằm vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, vừa đảm bảo kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế, xã hội của địa phương theo đúng quy định quy hoạch đã được phê duyệt của các cấp có thẩm quyền, Tạp chí Việt Nam Hội nhập thông tin về vấn đề này để các cấp, ngành ở địa phương và các hộ gia đình liên quan cùng xem xét giải quyết với tinh thần tích cực nhất.

Phía trước là Lô đất của gia đình bà Bùi Thị Su trên địa bàn tổ dân phố 7 thị trấn Ia Kha

Theo đơn thư phản ánh: Năm 1987 hai hộ gia đình (gia đình bà Bùi Thị Su và gia đình bà Nguyễn Thị Hoàng) đã khai hoang một lô đất thuộc địa bàn tổ dân phố 7 thị trấn IaKha và trồng hoa màu trên thửa đất đó. Trong quá trình sử dụng đất để canh tác, gia đình  bà Su đã nhiều lần nộp đơn cho cơ quan chức năng tại địa phương xin làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng không được giải quyết và cơ quan chức năng cũng không cho biết lý do vì sao ? Năm 1996 UBND huyện IaGrai có quyết định thu hồi diện tích đất gia đình đang sử dụng. Gia đình bà Su và các hộ  gia đình có đất bị thu hồi chấp hành quyết định của huyện, nhưng đề nghị được giải quyết quyền lợi thỏa đáng cho họ. Những năm sau đó, bà Su và một số hộ tiếp tục có đơn đề nghị các cấp chính quyền (huyện IaGrai và tỉnh Gia Lai) giải quyết quyền lợi chính đáng cho gia đình, nhưng sự việc vẫn kéo dài và không được giải quyết thỏa đáng. Năm 2003  gia đình bà Su tiếp tục làm  đơn xin cấp  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng không được chấp nhận.

Ngày 17/4/2013 UBND huyện IaGrai có quyết định số 312 QĐ-UBND, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ công trình quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư tổ dân phố 7, thi trấn IaKha, huyện IaGrai, tỉnh Gia Lai. Gia đình  bà Su không đồng ý với mức đền bù theo quyết định 312 của UBND huyện IaGrai, vì cho rằng chính quyền địa phương nói là thu hồi  đất lập khu dân cư nhưng thực tế là  phân nền bán  lô đấu giá;  và bà Su tiếp tục làm đơn khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền.

Ngày 15/5/2013 huyện IaGrai cho máy ủi xuống ủi đất mà không thông báo cho các hộ dân biết trước. Không chấp nhận việc làm đó của huyện, gia đình và Su và gia đình bà Hoàng đã làm đơn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai đề nghị Sở cho ý kiến về việc này. Theo phản ánh trong đơn, ngày 31/12/2013 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai đã có công văn gửi UBND huyện IaGrai, trong đó có nội dung nêu rõ: Diện tích 02 hộ gia đình bà Bùi Thị Su và bà Nguyễn Thị Hoàng khai hoang ổn định từ năm 1987 đủ điều kiện chứng nhận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 1993…Trong trường hợp phải áp dụng quy định tại điều 26 Luật Đất đai năm 1993 thì khi nhà nước thu hồi đất đều phải được cấp có thẩm quyền ra quyết định thu hồi và bồi thường theo quy định. Trong trường hợp diện tích đất  đã được người dân bàn giao cho UBND thị trấn quản lý sử dụng nhưng chưa thực hiện các thủ tục bồi thường, đề nghị UBND thực hiện thu hồi bồi thường theo đúng  quy định hiện hành...  

Vẫn theo đơn thư của bà Bùi Thị Su: Ngày 11/11/2015 UBND huyện IaGrai lại có thông  báo thu hồi đất, lý do thu hồi đất là để triển khai thực hiện quy hoạch khu dân cư tổ dân phố 7 thị trấn IaKha. Tuy nhiên, theo như đơn thư của hai hộ gia đình trên thì quyền lợi của các hộ gia đình vẫn không được giải quyết  thỏa đáng do mức tính giá bồi thường không hợp lý, gây bức xúc cho các hộ dân…

Đơn thư của bà Bùi Thị Su cho biết: Ngày 15/6/2017 UBND huyện IaGrai ra quyết  định  cưỡng  chế số 859 QĐ-UBND thu hồi những lô đất trên. Nhưng không thực hiện được do người dân phản ứng. Ngày 4/9/2019 UBND huyện IaGrai lại ra quyết  định cưỡng chế lần 2 đối với lô đất này. Các gia đình vẫn không chấp thuận quyết định của huyện và đề nghị được gặp trực tiếp lãnh đạo huyện Ia Grai để đối thoại giải quyết vụ việc. Nhưng huyện không bố trí gặp và theo như nội dung trong đơn của bà Su thì lãnh đạo huyện IaGrai cố tình né tránh, không xem xét giải quyết những kiến nghị của người dân…

Để vụ việc không trở nên phức tạp hơn, gây ảnh hưởng xấu tại địa phương, rất mong UBND huyện IaGrai và các cơ quan chức năng của huyện IaGrai và của tỉnh Gia Lai sớm giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên theo tinh thần dân chủ, đúng quy định của pháp luật.