29/03/2024 lúc 12:32 (GMT+7)
Breaking News

Cần đổi mới để nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu

VNHN - Sáng 12/4/2019, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019 với chủ đề: “Đổi mới cách thức triển khai xúc tiến thương mại nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu”

VNHN - Sáng 12/4/2019, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019 với chủ đề: “Đổi mới cách thức triển khai xúc tiến thương mại nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu”

Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019 tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại, các nhà nghiên cứu kinh tế, các cơ quan quản lý trung ương và địa phương trao đổi ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm về giải pháp xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy xuất khẩu hiệu quả.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Trong những năm qua cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục có sự cải thiện theo chiều hướng tích cực. Cụ thể, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu, vị thế nguồn cung sản phẩm của nước ta đang dần khẳng định trên thị trường khu vực và thế giới đã và đang tạo sức hút cho đầu tư nước ngoài và hoạt động ngoại thương giúp các doanh nghiệp có nhiều năng lực sản xuất và thúc đẩy kinh doanh xuất khẩu. 

   

Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Diễn đàn

Theo ông Đỗ Thắng Hải, để tận dụng và phát huy lợi thế cũng như các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, các doanh nghiệp phải chủ động thích ứng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần thay đổi căn bản về xúc tiến thương mại theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn.

Theo báo cáo kết quả của Bộ Công Thương, năm 2018 tiếp tục được coi là một năm thành công của xuất nhập khẩu Việt Nam với việc tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 480 tỷ USD, tăng 11,1% so với năm 2017, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 243,5 tỷ USD, tăng 13,2% so với năm 2017, vượt xa chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội và Chính phủ giao và xuất siêu năm 2018 đạt con số kỷ lục gần 6,8 tỷ USD. Việc duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao và thặng dư cán cân thương mại trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực diễn biến hết sức phức tạp, khó đoán định và xu hướng bảo hộ mậu dịch gia tăng đã góp phần nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá và ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế cũng như cho thấy nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong chỉ đạo điều hành và của các doanh nghiệp trong sản xuất xuất khẩu.

Ngài Jonas Grunder - Phó Giám đốc Quốc gia Văn phòng Hợp tác Thụy sĩ Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam cũng cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn nhiều thách thức lớn như: Rào cản hội nhập (Thủ tục hải quan, yêu cầu chất lượng, chứng nhận, thông tin thị trường, bao bì và ghi nhãn sản phẩm); Luật pháp chưa hiểu biết về thị trường nước ngoài với các quy tắc và quy định khác nhau; Tiêu chuẩn bền vững,…

Diễn đàn thu hút đông đảo các đại biểu tham dự

Tại Diễn đàn các đại biểu tập trung thảo luận về các nội dung như: Cách thức xúc tiến xuất khẩu mới phù hợp với xu hướng tiếp cận thị trường quốc tế hiện nay; Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; Đa dạng hóa hoạt động XTTM, tận dụng hiệu quả các nguồn lực để triển khi hoạt động XTTM nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia có hiệu quả và chuỗi giá trị toàn cầu, phát triển xuất khẩu bền vững,...