24/04/2024 lúc 11:04 (GMT+7)
Breaking News

Cần đẩy mạnh công tác BHYT học sinh, sinh viên trong trường học

Bảo hiểm y tế là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Đây là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng thể hiện tính nhân đạo, nhân văn và tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh

Bảo hiểm y tế là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Đây là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng thể hiện tính nhân đạo, nhân văn và tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân.

Mới đây, Đảng ủy Khối các trường đại học (ĐH) và cao đẳng (CĐ) Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Tuyên giáo năm 2021 cho Bí thư của các trường ĐH, CĐ trên địa bàn. Tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Hòa- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội đã thông tin về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; đồng thời đề nghị các trường cần phải đẩy mạnh công tác BHYT HSSV trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, hiện thành phố có trên 7,4 triệu người tham gia BHYT (bằng 91,6% dân số), trong đó tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 98,3%. Đáng chú ý, có nhiều trường ĐH đạt tỷ lệ 100% SV tham gia BHYT như: ĐH Giao thông vận tải, ĐH Thương Mại, ĐH Công nghiệp, ĐH Lao động xã hội, ĐH Sư phạm Hà Nội...

Bên cạnh đó, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng. Nhiều trường hợp đã được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB trong năm lên đến hàng tỷ đồng. Chỉ tính trong năm học 2019-2020, quỹ BHYT đã thanh toán chi phí KCB cho 50 HSSV bệnh nặng, với tổng chi phí trên 19,3 tỷ đồng (bình quân thanh toán trên 387 triệu đồng/HSSV).

Ông Nguyễn Đức Hòa- Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội

Được biết, thời gian qua có nhiều HSSV bệnh nặng đã được quỹ BHYT thanh toán chi phí lớn như: Em H.T.T (Kiến Xương, Thái Bình) điều trị tại BV Nhi Trung ương, năm 2020 được quỹ BHYT thanh toán 907 triệu đồng; em Đ.T.H.L (Hà Đông, Hà Nội) được quỹ BHYT thanh toán 621 triệu đồng; em N.V.C (Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội) được quỹ BHYT thanh toán 647 triệu đồng… Trong nhiều trường hợp, tấm thẻ BHYT thực sự trở thành “phao cứu sinh” giúp giành lại sự sống cho các em HSSV, nhất là giúp gia đình các em thoát khỏi cảnh nợ nần, bán nhà, bán đất…

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Đức Hòa cho biết: "Thời gian qua, với trách nhiệm của cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHYT, BHXH TP.Hà Nội đã và đang nỗ lực bảo đảm quyền lợi BHYT cho HSSV, tăng cường cải cách TTHC theo hướng đơn giản, thuận tiện cho HSSV tham gia BHYT. Năm 2020, BHXH Thành phố triển khai ứng dụng VssID, góp phần quan trọng trong chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam. Qua đó, người tham gia có thể tự theo dõi, tra cứu quá trình đóng-hưởng BHXH, BHYT của mình. Đặc biệt, từ ngày 1/6/2021, người tham gia BHYT, trong đó có HSSV, có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy để đi KCB BHYT".

Thay mặt BHXH Thành phố, ông Hòa cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối các trường ĐH, CĐ cũng như các đồng chí Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng các trường trong phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhất là công tác BHYT HSSV. "Các trường cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức để các em HSSV tích cực chủ động tham gia BHYT, xây dựng cho các em thói quen tham gia BHYT để trở thành nét văn hóa cộng đồng chia sẻ rủi ro và trở thành nhu cầu tự thân của mỗi cá nhân trong cộng đồng xã hội. Mục tiêu là 100% HSSV tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT và 100% HSSV đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, nhằm thực hiện chuyển đổi số ngành BHXH, tiến tới sử dụng sổ BHXH và thẻ BHYT điện tử"- ông Hòa nhấn mạnh.

Đồng tình với ý kiến của đại diện BHXH Thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Sơn- Bí thư Đảng ủy Khối các trường ĐH và CĐ Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, Đảng ủy Khối sẽ làm việc với các trường để đánh giá, rút kinh nghiệm việc tổ chức BHYT HSSV năm học 2020-2021. Đồng thời, sẽ làm rõ nguyên nhân vì sao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT bắt buộc theo quy định của Luật BHYT chưa đạt yêu cầu. Theo đó, các trường cần tăng cường công tác BHYT HSSV theo Công văn số 1579-CV/ĐUK của Đảng ủy Khối, tích cực tuyên truyền, vận động HSSV, đặc biệt là SV năm thứ 2 trở đi tham gia BHYT đầy đủ theo quy định.

“Việc tham gia BHYT mang ý nghĩa nhân văn và an sinh xã hội sâu sắc. Tấm thẻ BHYT thực sự cần thiết và quan trọng đối với mỗi người, trong đó có các em HSSV, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Vì vậy, các trường cần đẩy mạnh tuyên truyền để 100% HSSV tham gia BHYT, tức là được bảo vệ và chăm sóc sức khỏe thông qua chính sách BHYT”- ông Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh.