24/04/2024 lúc 01:33 (GMT+7)
Breaking News

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Phát triển đồng bộ kinh tế và xã hội

VNHN - Dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh, sự đồng thuận của nhân dân, Tp Cẩm Phả đã có những chuyển biến tích cực, phát triển đồng bộ về nhiều mặt. Kinh tế - xã hội trong những năm qua luôn duy trì ở mức ổn định, tăng trưởng khá.

VNHN - Dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh, sự đồng thuận của nhân dân, Tp Cẩm Phả đã có những chuyển biến tích cực, phát triển đồng bộ về nhiều mặt. Kinh tế - xã hội trong những năm qua luôn duy trì ở mức ổn định, tăng trưởng khá.

Cẩm Phả có diện tích tự nhiên 486,45 km², địa hình chủ yếu đồi núi chiếm 55,4%, nhưng nơi đây có rất nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế. Đóng góp phần lớn cho sự phát triển chung của tỉnh Quảng Ninh.

Công nghiệp – xây dựng duy trì hiệu quả khai thác

Cẩm Phả được biết đến là một trong những thành phố lớn của cả nước về công nghiệp nặng. Có thể kể đến như ngành công nghiệp khai thác chế biến than, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí, chế tạo thiết bị điện, máy mỏ, xe tải nặng, công nghiệp đóng tàu... So với cùng kỳ năm 2017 sản lượng than khai thác năm 2018 tiếp tục duy trì với mức ổn định: Than khai thác ước đạt 37,4 triệu tấn tăng 5,9%; Điện ước đạt 16,8 tỷ kw/h, tăng 19,4%; Xi măng ước đạt 645,5 nghìn tấn.

Các cấp chính quyền thành phố đã tích cực đôn đốc, giám sát thực hiện tăng trưởng kinh tế ngành công nghiệp khai thác, đồng thời tập trung đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường gắn với chủ đề công tác năm 2018 “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”. Đặc biệt là công tác đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp hiện đại, đảm bảo hướng phát triển chung của thành phố.

Hệ thống quản lý môi trường và phòng thí nghiệm của Nhà máy xi măng Cẩm Phả được công nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc tế

Sản xuất nông – lâm – thủy sản tăng trưởng khá

Cùng với ngành công nghiệp, ngành nông – lâm – thủy sản tiếp tục giữ vững giá trị tăng trưởng, ước đạt 695,6 tỷ đồng, tăng 11,6%. Không chỉ hỗ trợ các hộ dân trên địa bàn mở rộng phạm vi ao nuôi trồng, mà thành phố còn thu hút các nhà đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng thủy sản, như dự án sản xuất giống, nuôi thương phẩm và chế biến thức ăn cho tôm sử dụng công nghệ cao (giai đoạn 1) xã Cộng Hòa do Công ty CP Thủy sản N.G Cẩm Phả làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó, thành phố cũng chú trọng công tác khảo sát đánh giá và thẩm tra chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc thù địa phương.

Chú trọng đầu tư Thương mại – dịch vụ (TMDV)

Đền Vũng Đục (thuộc Khu di tích lịch sử Vũng Đục) - một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của Tp Cẩm Phả

Tp Cẩm Phả đã tập trung chỉ đạo và mở rộng cơ hội để du lịch có được đà phát triển mạnh mẽ từ hoàn thiện và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đến nâng tầm dịch vụ, xây dựng thành phố du lịch hiện đại. So với cùng kỳ năm 2017, TMDV tăng 15,2% ước đạt 20.572 tỷ đồng.

Công tác sửa chữa, nâng cấp hệ thống chợ và thu hút đầu tư, hỗ trợ các DN trong SXKD và xây dựng các trung tâm thương mại lớn cũng được quan tâm, tạo cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển TMDV, đặc biệt là phát triển du lịch. Cẩm Phả sở hữu nhiều cảnh thiên nhiên đẹp và thiên nhiên ưu đãi như: Động Hang Hanh; khu đảo Vũng Đục, đảo Hòn Hai, đảo Nêm trong vịnh Bái Tử Long, đảo Rều; nguồn nước khoáng nóng tự nhiên Brom (một trong ba địa điểm nổi tiếng nhất trên thế giới) và Khu du lịch tâm linh nổi tiếng Đền Cửa Ông. Nơi đây đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn như Sungroup; Vingroup; FLC; Công ty CP Công nghiệp Cẩm Thịnh; Tập đoàn Central Group; Liên danh nhà đầu tư Công ty CP Thiên đường hải đảo - Đông Đô - Tecco đầu tư đến hàng nghìn tỷ đồng.

Ước tính trong năm 2018, Cẩm Phả thu hút trên 860.000 lượt khách du lịch, doanh thu du lịch ước đạt trên 620 tỷ, đóng góp ngân sách nhà nước đạt trên 51 tỷ đồng. Định hướng kế hoạch đến 2020 và 2030, Tp Cẩm Phả sẽ phát huy hết tiềm năng và khai thác tối đa những lợi thế để tập trung phát triển thương mại, du lịch và dịch vụ cảng biển.

Thành phố Cẩm Phả xây dựng đô thị đạt tiêu chí xanh - sạch- đẹp

Thu - chi ngân sách hiệu quả

Không chỉ phát triển đồng bộ kinh tế - xã hội, Cẩm Phả còn nhiều chuyển biến đáng kinh ngạc trong công tác thu ngân sách nhà nước. Năm 2017 ước đạt 1.460,6 tỷ đồng, vượt 20,4% kế hoạch tỉnh giao, vượt 9,4% kế hoạch (là năm được cho là có số thu cao nhất từ trước đến nay) thì trong năm vừa qua, con số này đạt 108,48% kế hoạch tỉnh và 102,02% kế hoạch thành phố đặt ra và tăng 110,18% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh cân đối ngân sách quốc gia còn khó khăn, các cấp chính quyền thành phố đã tích cực trong công tác phân bổ các nguồn đầu tư ngân sách đảm bảo tiết kiệm, đúng Nghị quyết của Quốc Hội và chỉ thị của UBND tỉnh.

Chính trị xã hội tiếp tục được giữ vững

Trong những năm qua, lĩnh vực văn hóa – xã hội được quan tâm, chú trọng. Công tác giáo dục, y tế, an sinh xã hội được đảm bảo, chính trị xã hội ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững. Tích cực triển khai các chương trình cải cách thủ tục hành chính, công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được đẩy mạnh. Thành phố cũng tập trung nâng cấp cổng thông tin điện tử, kiện toàn, ổn định tổ chức chính trị, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp.

Đền Cửa Ông một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh

Dưới sự ảnh hưởng chung của cách mạng Công nghiệp 4.0, Tp Cẩm Phả sẽ tạo điều kiện tối đa để ngành công nghiệp phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến khoáng sản, không chỉ tạo ra sản lượng lớn và còn đi đôi với bảo vệ môi trường, thúc đẩy đổi mới công nghệ, phát triển công nghiệp sạch. Gắn liền với đảm bảo an sinh xã hội và quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai, tạo tiền đề cho sự phát triển ổn định. Đồng thời tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện để các nhà đầu tư xây dựng hoàn thiện kỹ thuật và hạ tầng CCN, phát triển thương mại - dịch vụ.

Thời gian qua môi trường bị ô nhiễm do Cẩm Phả là một trong những trung tâm khai thác công nghiệp nặng lớn nhất cả nước nên việc thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn. Đến nay, Cẩm Phả được xem là thành phố khá phát triển, tỉ trọng TMDV được nâng dẫn; Đạt mục tiêu là thành phố xanh - sạch - đẹp; Khai thác hiệu quả chuỗi du lịch vùng và địa phương. Việc chú trọng, giữ gìn môi trường, chỉnh trang đô thị đã thu hút nhiều nhà đầu tư, tạo bước đột phá, giúp kinh tế - xã hội Thành phố được phát triển một cách đồng bộ và từng bước nâng lên một tầm cao mới, đưa Cẩm Phả trở thành Thành phố trọng điểm cho kinh tế tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng nói chung./.