29/03/2024 lúc 03:57 (GMT+7)
Breaking News

Cách phân biệt các loại hình dịch vụ lưu trú khi đi du lịch

VNHNO - Trong mỗi chuyến đi xa, ngoài việc chọn đi chơi chỗ nào, đi ăn những đâu thì việc ở đâu cũng là một trong những thứ không thể thiếu và được mọi người quan tâm. Vậy bạn đã phân biệt những hình thức lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, homestay & resort chưa?

VNHNO - Trong mỗi chuyến đi xa, ngoài việc chọn đi chơi chỗ nào, đi ăn những đâu thì việc ở đâu cũng là một trong những thứ không thể thiếu và được mọi người quan tâm. Vậy bạn đã phân biệt những hình thức lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, homestay & resort chưa? 

Đối với khách du lịch theo tour sẽ ưu tiên cho Khách sạn và resort ngược lại với các phượt thủ hay du lịch bụi sẽ luôn ưu tiên hình thức ở nhà nghỉ giá rẻ, homestay…Tùy thuộc vào điều kiện mà mỗi du khách sẽ có lựa chọn khác nhau, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về các loại hình dịch vụ lưu trú phổ biến hiện nay trên thị trường.

Homestay là gì?

Trong vài năm gần đây, đi đến đâu bạn cũng sẽ nghe thấy loại hình dịch vụ du lịch homestay. Chúng ngày càng phổ biến và được yêu thích nhiều nơi thế giới, ở Việt Nam homestay đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Với những nét đặc trưng riêng biệt không lẫn biệt so với các loại hình du lịch khác, homestay ngày càng được công chúng yêu xê dịch sử dụng (Ảnh: wildy hill coffee)

Để thu hút khách du lịch thì không chỉ cần mang đến đầy đủ các dịch vụ thiết yếu mà các công ty du lịch, địa phương… còn cần phải chú trọng vào yếu tố trải nghiệm và sự mới lạ (Ảnh: homestay Miêu Lật)

Nói một cách dễ hiểu hơn, khi chọn du lịch homestay bạn sẽ sinh sống ở nhà người dân thay vì các khách sạn, nhà nghỉ. Bạn sẽ được chào đón, sinh hoạt, tham gia vào các hoạt động với người dân như một thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, khách cũng cần phải “nhập gia tuỳ tục”, tôn trọng các quy tắc, sự riêng tư của chủ nhà.

Hostel là gì?

Nói một cách dễ hiểu hostel là một loại hình khách sạn (hotel) nhưng lại có quy mô nhỏ hơn. Điểm khiến nó khác biệt đó chính là hệ thống phòng dorm hay còn gọi là phòng tập thể. Ở đây, mỗi phòng sẽ được bố trí từ 6-10 giường tầng như ký túc xá. Đối với loại hình lưu trú này, bạn sẽ phải chia sẻ chỗ ngủ của mình với người khác để giảm thiểu chi phí du lịch.

Nếu bạn chưa bao giờ trải nghiệm hostel thì sẽ có đôi chút ngạc nhiên hay bối rối vì vấn đề nam nữ có thể ở chung (Ảnh: Homestay.story)

Hostel đã quá đỗi quen thuộc đối với người nước ngoài, ngay cả những bạn trẻ đam mê xê dịch ở Việt Nam hiện nay cũng lựa chọn hostel như một món ăn không thể thiếu cho chuyến du lịch của mình.

Một trong những điều tuyệt vời nhất của hostel chính là bạn sẽ được gặp nhiều người từ khắp nơi trên thế giới. Bạn sẽ chẳng thế biết được mình sẽ gặp những ai, điều này góp phần tăng thêm sự thích thú mà có lẽ sẽ khó có thể tìm thấy được khi mà bạn chỉ nhốt mình tại một căn phòng riêng. 

Resort là gì?Resort là gì?

Resort là những khu tham quan nghỉ dưỡng được xây dựng độc lập và tập trung thành quần thể gồm các căn biệt thự, villa, các căn hộ, bungalow kết hợp các dịch vụ như hồ bơi, spa, phòng gym, nhà hàng, khu vui chơi.

Đặc điểm chung của các khu resort là yên bình, xa khu dân cư, hòa mình với thiên nhiên, có không gian và cảnh quan rộng (Ảnh: Globehotels)

Hình thức lưu trú này thường khá sang chảnh, đúng nghĩa nghỉ dưỡng khi các bạn được sống ở những khu với cảnh quang vô cùng đẹp đẽ, yên tĩnh, rời xa chốn xô bồ (Ảnh: Chinmoylad)

Cũng như các khách sạn, dựa vào chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ,… các resort cũng được xếp hạng từ một sao đến năm sao. Các khu nghỉ dưỡng cao cấp tại nước ta thường được tập trung ở các thành phố như: Phú Quốc, Côn Đảo, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng.

Bungalow là gì?

Bungalow thường được xây dựng bằng gỗ, mây, nứa, tre… bao gồm phòng ngủ, phòng xông hơi, nơi làm việc (Ảnh: Jetsetchristina)

Có xuất xứ là một loại nhà nhỏ của người Ấn Độ, nhưng khi du nhập vào Việt Nam, Bungalow xuất hiện chủ yếu trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp dọc bãi biển, như Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, Phú Quốc… Các bungalow hiện nay là những ngôi nhà được xây dựng đẹp đẽ, tiện nghi và thoải mái.

Officetel là gì?

Là 1 loại hình dịch vụ lưu trú nhưng không thiên về nghỉ dưỡng mà mục đích sử dụng như mặt bằng kinh doanh của tổ chức/ công ty. Officetel là viết tắt của Office + Hotel, đây là mô hình căn hộ văn phòng đa năng vừa có thể ở, vừa có thể sử dụng làm văn phòng. Officetel là mô hình đón đầu xu hướng bất động sản trong những năm tới do khả năng tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, công nghệ.

Rất phù hợp với những người bận rộn, muốn ở lại văn phòng làm việc (Ảnh: internet)

Trên thế giói, căn hộ Officetel xuất hiện từ những năm 80 tại Hàn Quốc và đem lại lợi nhuận cho rất nhiều nhà đầu tư. Trong nước, căn hộ Officetel tại Việt Nam cũng được các chủ đầu tư bất động sản chú ý đến như một kênh bất động sản mới vô cùng hấp dẫn.

Studio là gì?

Đây là 1 khái niệm khá mới mẻ nhưng đang dần được ưa chuộng tại Việt Nam. Studio là những dạng căn hộ nhỏ diện tích <60m2 và thường dao động từ 25 – 50m2. Điểm nổi bật nhất là những căn studio không có phân hóa rõ rệt không gian. Bạn sẽ bắt gặp phòng tắm, bếp, bàn ăn, giường ngủ,.. bao trùm trong 1 góc nhìn.

Những căn kiểu này thường khá tiết kiệm diện tích, mới lạ (Ảnh: internet)

Chúng được đầu tư thiết kế nổi bật, phá cách và đầy sáng tạo (Ảnh: internet)