29/03/2024 lúc 00:56 (GMT+7)
Breaking News

Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp dược Việt Nam

VNHNO - Hội thảo chuyên đề “Cách mạng công nghiệp 4.0: cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp dược Việt Nam” đã được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm Y tế quốc tế Việt Nam lần 13 tại TP. HCM từ ngày 19-22/9 vừa qua với sự tham gia của các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp (DN) ngành y – dược và các nhà cung cấp giải pháp quản trị.

VNHNO - Hội thảo chuyên đề "Cách mạng công nghiệp 4.0: cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp dược Việt Nam" đã được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm Y tế quốc tế Việt Nam lần 13 tại TP. HCM từ ngày 19-22/9 vừa qua với sự tham gia của các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp (DN) ngành y – dược và các nhà cung cấp giải pháp quản trị.

Ảnh minh họa

PGS.TS Lê Văn Truyền - Chuyên gia cao cấp dược học, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, khuyến cáo các DN cần ý thức chuẩn bị cho xu thế công nghiệp dược trong thời đại công nghiệp 4.0 (Pharma 4.0). 

Pharma 4.0 đòi hỏi sự chuyển đổi trọng tâm từ quá trình sản xuất dược phẩm dựa trên những thông số cố định sang quá trình sản xuất dựa trên đánh giá và kiểm soát liên tục các thông số được tự động điều chỉnh trên cơ sở các dữ liệu và thông tin kết nối từ các hệ thống của toàn bộ quá trình.

Hiện, Việt Nam có gần 200 nhà máy dược chưa thể hoàn thiện việc số hóa cho quá trình sản xuất, đa số là các DN đầu tư các thiết bị riêng lẻ và lắp ghép từng phần thành dây chuyền sản xuất khiến quá trình điện toán hóa trở nên khó khăn, trong khi quy trình quản lý hiện tại khi nhận biết sự cố thì việc khắc phục rất tốn kém và mất thời gian. 

Ông Truyền nhận định: "Nhiều nhà máy đã ứng dụng hệ thống thiết bị máy móc tiên tiến nhưng mới chỉ là kết quả của những cố gắng riêng lẻ, còn quãng đường dài để ngành công nghiệp dược có được những nhà máy thông minh để tiến tới nền công nghiệp y tế thông minh".

Ông Nguyễn Công Tẩn – Tổng giám đốc Công ty công nghệ Citek, đối tác triển khai SAP tại Việt Nam cho biết: ngành dược và ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe nói chung đang hướng tới một mô hình tổ chức mà bệnh nhân đang trở nên chủ động hơn.

Ở đây, bệnh nhân trở thành một cộng đồng quan trọng mà các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đơn vị phân phối và nhà sản xuất đang tìm cách cộng tác trên nền khoa học y tế kỹ thuật số để giảm chi phí đồng thời cải thiện chất lượng chăm sóc và an toàn của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, ông Tẩn cũng cho rằng, DN cần có chiến lược kinh doanh song hành cùng chiến lược công nghệ. Mỗi DN có năng lực khác nhau trong ứng dụng công nghệ, cần "phác đồ" phù hợp để lựa chọn đầu tư công nghệ hiệu quả, tiết kiệm thời gian và tiền bạc để đạt chuẩn mực và đúng ngay từ đầu. 

Ngoài ra, ông Tẩn cũng phân tích nhiều thách thức đặc thù trong công tác quản trị của các DN dược ngày càng phải đối mặt như thách thức bên ngoài đến từ các đối thủ cạnh tranh, nhà sản xuất thuốc, tổ chức y tế, các tổ chức chăm sóc sức khỏe. 

Thách thức bên trong bao gồm các hoạt động nhằm tối ưu hóa chi phí bán hàng, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, quản lý sản xuất, chất lượng toàn diện. Và thách thức lớn nhất đến từ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt bắt buộc phải tuân thủ tuyệt đối trong ngành dược: USFDA 21 CFR, GAMP 5, GMP, GSP, GLP, GDP…

Đặc biệt, giải pháp ERP của SAP hiện phổ cập trong ngành dược với top 20 DN lớn nhất thế giới sử dụng.

Ông Phạm Quang Chiến - Chuyên gia triển khai dự án ERP của SAP cho rằng, cần xác định ERP không đơn thuần là phần mềm mà là một giải pháp chiến lược cho phát triển DN, nó phải giải quyết được các yêu cầu và đặc thù chuyên cho ngành dược dựa trên bộ giải pháp được trải nghiệm thành công.

Dựa theo số liệu của IMS Health đưa ra cho thấy, hiện Việt Nam là một trong 17 nước xếp vào nhóm có mức tăng trưởng ngành dược cao nhất. Trong đó, mạng lưới cung ứng tại Việt Nam có gần 2 nghìn DN dược nội địa và 30 DN có vốn đầu tư nước ngoài. 

Để hội nhập với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, DN dược cần môi trường chính sách quản lý rõ ràng, đặc biệt chính sách khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao và sản xuất sản phẩm chất lượng cao. 

Cân nhắc chính sách đấu thầu thuốc theo hướng ưu tiên dược phẩm chất lượng có giá thành hợp lý hay ưu tiên thuốc giá rẻ, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp y tế trong nước theo tinh thần Chính phủ kiến tạo./.