20/04/2024 lúc 06:57 (GMT+7)
Breaking News

Cách ly 15 ngày: Người dân không nên hoang mang tích trữ lương thực phẩm

VNHN - Sáng nay 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Chỉ thị số 16 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, yêu cầu cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020. Trong đó, chỉ thị nhấn mạnh mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong các trường hợp thực sự cần thiết.

VNHN - Sáng nay 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Chỉ thị số 16 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, yêu cầu cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01/4/2020. Trong đó, chỉ thị nhấn mạnh mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong các trường hợp thực sự cần thiết.

Điểm mấu chốt ở chỉ thị này, là việc cách ly thực hiện quán triệt và toàn diện tại các địa phương trong cả nước, nhưng không phải giới nghiêm mọi hoạt động. Các nhu cầu mua lương thực, thực phẩm, thuốc men… của người dân đều phải được bảo đảm. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh những dịch vụ, hàng hóa thiết yếu đều sẽ diễn ra bình thường.

Trong thời gian cách ly phòng dịch, hàng hóa tại các chợ, siêu thị vẫn cung ứng bình thường.

Theo đó, các siêu thị, chợ đầu mối, cửa hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, các nhà máy, cơ sở sản xuất, các văn phòng kinh doanh phục vụ thiết yếu… đều sẽ vẫn hoạt động ổn định.

Chỉ thị chỉ lưu ý người lao động, người tiêu dùng khi thực hiện những công việc và nhu cầu của mình, hết sức chú ý giữ khoảng cách an toàn 2 mét với người khác, hạn chế tụ tập quá 2 người tại một vị trí, phải đeo khẩu trang, sát khuẩn và tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác… Các hoạt động kinh doanh mua bán, trao đổi vật dụng, sử dụng dịch vụ cần ưu tiên mô hình trực tuyến, giao nhận hàng tận nơi có kiểm soát về dịch tễ, phòng dịch.

Như vậy, với chỉ thị cách ly này, công tác phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 đã được nâng mức cảnh báo lên tối đa trên toàn quốc.

Tuy nhiên, người dân không nên hoang mang sợ hãi, không nghe những thông tin đồn thổi thiếu chính xác, để lo lắng đổ xô đi mua sắm tích trữ lương thực phẩm, hàng hóa nhu yếu phẩm gây ra khan hiếm cục bộ.

Theo báo cáo của các địa phương, cho đến nay công tác hậu cần chuẩn bị ở các tỉnh thành, nhất là các thành phố đô thị lớn, đều đã được triển khai đầy đủ và chủ động, với lượng hàng hóa, nhu yếu phẩm sẵn sàng cung ứng đủ tại các địa bàn. Hoàn toàn không có nguy cơ thiếu hụt lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác trên thị trường trong nước hiện nay.

Các cơ quan chức năng cũng cho biết, công tác rà soát, truyền thông nhắc nhở, vận động người dân bình tĩnh, chủ động loại bỏ những thông tin tiêu cực, chấp hành tốt các yêu cầu phòng chống dịch bệnh cá nhân và tại cơ sở, đang được thúc đẩy hiệu quả và đồng bộ. Các cơ quan chức năng sẽ theo dõi, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình chia sẻ, gây tin đồn thổi thất thiệt, gây hoang mang dư luận, cũng như những trường hợp cố ý tích trữ trái phép hàng hóa nhu yếu phẩm, vật tư y tế phòng dịch… và những vi phạm khác liên quan đến chấp hành lệnh cấm, lệnh cách ly đã được ban bố.

  • Tags: