20/04/2024 lúc 09:23 (GMT+7)
Breaking News

Các nước mạnh tay với người vi phạm luật liên quan Covid 19

VNHN - Các nước đã áp dụng nhiều hình phạt mạnh tay với người vi phạm các quy định liên quan tới phòng chống dịch COVID-19, trong đó có cả phạt tiền và phạt tù.

VNHN - Các nước đã áp dụng nhiều hình phạt mạnh tay với người vi phạm các quy định liên quan tới phòng chống dịch COVID-19, trong đó có cả phạt tiền và phạt tù. 

minh họa - Internet 

Singapore phạt tù người vi phạm giãn cách xã hội

Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên có ca nhiễm Covid-19 ngoài Trung Quốc, nhưng tới nay đã kiểm soát được số ca nhiễm. Để làm được như vậy, Chính phủ Singapore đã có quy định rất ngặt nghèo với người dân.

Ngày 26/3, Singapore đã đưa ra một loạt biện pháp nghiêm khắc mới, theo đó phạt tù tới 6 tháng và hàng nghìn USD với người vi phạm quy định giãn cách xã hội. Các hành vi vi phạm có thể kể tới như: tổ chức sự kiện thể thao, triển lãm hay hòa nhạc nơi công cộng có từ 10 người trở lên; tham gia sự kiện bị cấm; ngồi hay đứng gần người khác dưới 1m.

Bộ Y tế Singapore đã ban hành hai bộ quy định theo Đạo luật Bệnh truyền nhiễm để các lực lượng có liên quan thực thi biện pháp giữ khoảng cách an toàn và có chế tài phạt người vi phạm quy định ở nhà.

Hàn Quốc áp dụng chính sách không khoan nhượng

Sau khi số ca nhiễm virus tăng, Hàn Quốc ngày 26/3 cảnh báo sẽ phạt tù hoặc trục xuất người không tuân thủ quy định cách ly. Biện pháp này được đưa ra khi giới chức y tế khẩn trương ngăn chặn virus tái xuất hiện khi làn sóng người Hàn Quốc trở về từ châu Âu và Mỹ tăng cao. Hàn Quốc xét nghiệm toàn bộ hành khách tới từ châu Âu và buộc người Hàn Quốc trở về phải cách ly 14 ngày còn người nước ngoài phải tới một số khu vực cụ thể để giám sát.

Bà Yoon Tae-ho, phụ trách chính sách y tế công cộng tại Bộ Y tế cho biết: “Chúng tôi sẽ áp dụng nguyên tắc không khoan nhượng trong hành động người tự bỏ địa điểm cách ly mà không có lý do hợp pháp. Người nước ngoài sẽ bị trục xuất và người Hàn Quốc sẽ bị cảnh sát xử lý phù hợp”. Công dân Hàn Quốc vi phạm lệnh cách ly có thể bị phạt 8.100 USD và một năm tù.

UAE công bố 15 khoản phạt

Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã ban hành Nghị quyết số 38 về thực thi hình phạt với hành vi vi phạm luật kiềm chế đại dịch Covid-19. Theo đó, có 15 hành vi bị phạt.

Ví dụ như: không tuân thủ quy định cách ly tại nhà hay tại cơ sở tập trung, từ chối xét nghiệm, vi phạm lệnh giới nghiêm, tới bệnh viện vì lý do không cần thiết, rời nhà không có lý do, tới các tụ điểm công cộng bị cấm, tổ chức hội họp, vi phạm biện pháp phòng bệnh, không thực hiện biện pháp y tế theo quy định, chở quá người quy định trong ô tô, không đeo khẩu trang khi bị bệnh mãn tính hoặc có dấu hiệu cúm, không duy trì khoảng cách với người khác… Theo nghị quyết, tiền phạt sẽ tăng gấp đôi với ai tái phạm, bị truy tố nếu tái phạm ba lần, chịu mọi chi phí, thiệt hại do mình gây ra.

Ấn Độ phạt kiểu “độc lạ”

Hình ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát Ấn Độ đang dùng nhiều biện pháp độc lạ để phạt người vi phạm lệnh phong tỏa toàn quốc trong 21 ngày từ 24/3. Khi lệnh phong tỏa có hiệu lực, cảnh sát đã đi tuần đường phố để phạt người vi phạm. Ở Pratapgarh thuộc bang Rajasthan, cảnh sát phạt người lang thang trên đường mà không có lý do hợp lý bằng cách bắt họ nhảy cóc, hoặc chống đẩy trên đường.