20/04/2024 lúc 02:13 (GMT+7)
Breaking News

Các nhà khoa học nữ góp công phân lập virus Corona

VNHN - Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa công bố Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019.

VNHN - Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa công bố Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019.

Tập thể khoa học nữ Phòng Thí nghiệm Cúm, Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương và PGS-TS Trần Thị Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên đã giành được giải thưởng danh giá này. Tập thể khoa học nữ Phòng Thí nghiệm Cúm, Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương là đơn vị có định hướng nghiên cứu và đào tạo giảm gánh nặng bệnh tật của dịch bệnh cúm mùa và giảm nguy cơ, ảnh hưởng của đại dịch cúm nhằm bảo vệ sức khoẻ cộng đồng tại Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới.

Bên cạnh nghiên cứu về đặc điểm, khả năng lây truyền của virus cúm, đánh giá nguy cơ và xây dựng các biện pháp ứng phó, các nhà khoa học nữ đã phát triển các phương pháp điều trị, dự phòng như vaccine phòng chống cúm, thuốc kháng virus để hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh. Để chủ động trong công tác phòng chống dịch, nhóm nghiên cứu đã tham gia tạo chủng virus cúm A/H5N1 trong sản xuất vaccine cúm tại Việt Nam.

Từ những kết quả đã đạt được khi phát triển vaccine cúm A/H5N1, vaccine cúm A/H1N1/2009 đại dịch cũng đang được tiến hành. Các kết quả nghiên cứu cho thấy vaccine cúm A/H1N1/2009 đại dịch đáp ứng đầy đủ tính an toàn, hiệu lực và có giá thành hợp lý. Hiện tại, thuốc kháng virus (Oseltamivir- Taminflu) được đánh giá là thuốc đặc hiệu nhất trong điều trị nhiễm virus cúm A (A/H5N1; H1N1) và chưa có các chế phẩm khác thay thế hoặc bổ sung.

Các nhà khoa học nữ tại Phòng thí nghiệm cúm. Ảnh sggp.org.vn

Mới đây nhất, các nhà khoa học nữ đã cùng các đồng nghiệp của Phòng thí nghiệm cúm (Khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) phân lập thành công virus SARS, virus Corona chủng mới (SARS - CoV-2). Về giải thưởng cá nhân, PGS-TS Trần Thị Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên cùng với cộng sự đã tập trung nghiên cứu nhân giống thành công ở quy mô công nghiệp các dòng keo lai và bạch đàn lai hàng năm cung cấp 3-5 triệu cây giống chất lượng cao cho các tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Bên cạnh đó, PGS-TS Trần Thị Thu Hà tập trung vào lĩnh vực chọn giống và nhân giống một số loài cây dược liệu quý của Việt Nam có giá trị kinh tế cao và có nguy cơ bị tuyệt chủng như các loài lan kim tuyến, gừng gió, giảo cổ lam, đinh lăng….. Theo thông lệ, lễ trao Giải thưởng Kovalevscaia tôn vinh các nhà khoa học nữ sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 hàng năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lễ trao giải năm nay sẽ lùi lại, dự kiến vào khoảng tháng 5/2020.