19/03/2024 lúc 18:05 (GMT+7)
Breaking News

Các dấu hiệu của cơ thể khi thiếu nước

VNHN – Bảy mươi phần trăm cơ thể là nước, vậy khi không đủ lượng nước cần thiết, cơ thể con người sẽ ra sao, dấu hiệu nhận biết khi cơ thể thiếu nước là gì? Bài viết sẽ cung cấp thêm cho bạn đọc một số thông tin hữu ích để nhận biết cơ thể chính mình có hay không thiếu nước.

VNHN – Bảy mươi phần trăm cơ thể là nước, vậy khi không đủ lượng nước cần thiết, cơ thể con người sẽ ra sao, dấu hiệu nhận biết khi cơ thể thiếu nước là gì? Bài viết sẽ cung cấp thêm cho bạn đọc một số thông tin hữu ích để nhận biết cơ thể chính mình có hay không thiếu nước.

Các cơ quan trong cơ thể đều cần đến nước để có thể “ làm việc “ một cách tốt nhất như thải độc, điều chỉnh thân nhiệt, hòa tan các chất, tiêu hóa tốt...do đó việc uống đủ nước một ngày là rất quan trọng để duy trì hoạt động của con người. Những dấu hiệu sau sẽ cho thấy cơ thể đang thiếu nước.

Số lần đi tiểu trong ngày dưới 3 lần
Theo các bác sĩ, một người khỏe mạnh trung bình đi tiểu khoảng 6 - 7 lần/ngày. Tuy nhiên, con số này mỗi người một khác vì số lượng nước hàng ngày họ tiêu thụ cho các hoạt động là khác nhau.

Nhưng nếu bạn đi tiểu dưới 2 hoặc 3 lần trong ngày hoặc không đi tiểu được trong hàng giờ liền thì bạn nên uống bổ sung nước ngay... vì đây chính là dấu hiệu báo động cơ thể bạn đang thiếu nước. Việc uống không đủ nước sẽ gây khó khăn cho thận vì không thể lọc các chất cặn bã và bài tiết ra khỏi cơ thể.

                             

                                                             Uống nhiều nước rất tốt cho cơ thể (ảnh internet)

Thiếu nước làm da khô
Thiếu nước làm cho da bạn khô,hoặc môi khô ngay cả khi bạn dùng kem bôi giữ ẩm... mà da vẫn khô. Để có một làn da khỏe mạnh, mượt mà, bạn nên uống đủ nước. Trung bình 1 ngày uống từ 2-3 lít nước.

Nhức đầu do thiếu nước

Thật không ngạc nhiên sao được khi mà nhức đầu lại là do mất nước. Kiểu nhức đầu này hơi khác các cơn đau đầu thông thường. Bạn có cảm giác đau nhiều hơn với mọi tư thế chuyển động, chẳng hạn như khi bạn cúi gập người để lấy một vật gì đó, đi lên đi xuống cầu thang, cơn đau trở nên nặng nề hơn. Đau đầu loại này thường là do uống không đủ nước hoặc ra mồ hôi nhiều quá.

Không uống đủ nước là nguyên nhân gây khô họng

Thường là do thiếu nước dẫn đến giảm tiết nước bọt, sẽ làm khô họng. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý đến một số thuốc khi dùng sẽ gây nên tác dụng ngoại ý là làm khô miệng như antihistamine... Cần uống nhiều nước lọc để bổ sung.

Màu sắc của nước tiểu khác thường 
Khi nước tiểu có màu nâu sẫm, vàng sậm, đục... cũng là dấu hiệu bị thiếu nước. Nên uống nhiều nước ngay, khi cơ thể đủ nước thì nước tiểu sẽ trong.

                               

                                                                        70% cơ thể là nước (ảnh internet)
Luôn cảm thấy đói
Luôn cảm thấy đói bụng ngay cả khi vừa mới ăn xong, thay vì lại tìm một thứ gì đó để ăn... thì nên uống vài ly nước vì đó có thể là dấu hiệu thiếu nước. Trong trường hợp này, có thể do cơ thể báo tín hiệu nhầm thay vì khát thì là đói. Uống nước vào sẽ làm thỏa cơn đói của bạn.

Hoa mắt, ù tai

Thỉnh thoảng bạn hơi choáng, đừng quá lo lắng... vì có thể là biểu hiện thiếu nước. Uống nước nhiều giúp máu lưu thông dễ dàng, đưa máu đến nuôi tế bào thần kinh thính giác ở tai trong giúp cải thiện triệu chứng ù tai, choáng.

Và bạn sẽ cần phải đi gặp bác sĩ ngay nếu như tình trạng thiếu nước dẫn đến các triệu chứng sau như đi tiểu buốt gắt, táo bón thường xuyên, da khô, nứt nẻ, bị lão hóa sớm...

Vì vậy, để có được một cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt. Bạn nên uống nước đầy đủ, đặc biệt là vào mùa đông như thế này. Khi uống thì nên uống chậm và uống thành từng ngụm nhỏ để cơ thể kịp đáp ứng và dần dần đưa nước đều đến các cơ quan, giúp cho quá trình hấp thu của cơ thể được thuận lợi.