29/03/2024 lúc 01:49 (GMT+7)
Breaking News

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran bắt đầu có hiệu lực

VNHNO - Ngày 5/11, các biện pháp trừng phạt nhằm vào khu vực tài chính và dầu mỏ của Mỹ đối với Iran bắt đầu có hiệu lực.

VNHNO - Ngày 5/11, các biện pháp trừng phạt nhằm vào khu vực tài chính và dầu mỏ của Mỹ đối với Iran bắt đầu có hiệu lực. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gọi đây là những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất từ trước đến nay đối với quốc gia Hồi giáo này.

Các biện pháp trừng phạt sẽ tác động trực tiếp tới các công ty thuộc các nước thứ ba đang làm ăn với Iran, đặc biệt có thể tác động đến thị trường dầu mỏ thế giới mặc dù Mỹ tuyên bố trao quyền miễn trừ tạm thời cho 8 nước sau khi lệnh trừng phạt của Washington chính thức có hiệu lực.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, kể từ ngày 5/11, Washington liệt hơn 700 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt liên quan đến Iran. 

Bộ trên đã phát đi cảnh báo tới mạng kết nối ngân hàng toàn cầu SWIFT về nguy cơ đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ nếu cung cấp dịch vụ cho các thực thể Iran có tên trong "danh sách đen" của Washington.

Phản ứng trước quyết định của Washington, cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), ông Philip Giraldi nhận định việc Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân ký với Iran năm 2015 (có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện - JCPOA) và tái áp đặt các lệnh trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo này là sai lầm. 

Phát biểu với báo giới ngày 4/11, ông Philip Giraldi cho rằng quyết định nói trên của ông chủ Nhà Trắng sẽ gây ra nhiều hậu quả.

Ông Giraldi nêu rõ: "Chắc chắn việc trừng phạt Iran là hoàn toàn sai lầm" bởi Tehran vẫn tuân thủ JCPOA giữa nước này và nhóm P5+1 (Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, và Đức) bất chấp những tuyên bố của ông Trump. Vì vậy, đó là một quyết định sai lầm."

Theo ông, quyết định của Nhà Trắng có thể dẫn tới chiến tranh.

Trong khi đó, Iran không quan ngại về việc Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm các lĩnh vực tài chính và dầu mỏ của nước này.

Đại giáo chủ Ali Khamenei phản đối các biện pháp trừng phạt trên, cho rằng Tổng thống Trump đã "phá hỏng" uy tín của Mỹ và sớm muộn sẽ thua trong cuộc tranh cãi kéo dài nhiều năm giữa hai nước.

Trước đó, ngày 4/11, tờ Al-Ahram của Ai Cập nhận định, trái với những tuyên bố của Mỹ, các biện pháp trừng phạt chống lại Iran đã thất bại, trong khi Tehran và các đồng minh rõ ràng đã chiến thắng.

Trong bài báo với tựa đề "Thất bại sớm của các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran," báo trên nêu rõ: "Ngay trước vòng trừng phạt thứ 2 của Mỹ đối với Iran và trái ngược với những lời khoa trương trước đó của Mỹ rằng nước này quyết tâm đánh bại hoàn toàn Iran, chúng ta bất ngờ chứng kiến những tuyên bố của ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia, nói rằng Washington không muốn gây tổn hại tới các đồng minh của Mỹ... Washington hiểu rằng một số quốc gia láng giềng của Iran không thể ngừng mua dầu mỏ từ Iran."

Báo trên cũng cho rằng dường như ông Bolton đang dự tính mở đường để tuyên bố thất bại của Mỹ trong việc thuyết phục phần lớn các quốc gia nhập khẩu dầu mỏ từ Iran tham gia trừng phạt Tehran. 

Tuy nhiên, cố vấn Nhà Trắng muốn "làm ra vẻ" rằng Mỹ vẫn đang kiểm soát được tình hình, và không có bất kỳ sự chống đối hay phản đối nào đối với các chính sách của Mỹ. 

Chính Washington cho phép các đồng minh và những nước gần Iran được miễn trừ các lệnh cấm mua dầu của Tehran./.

Theo TTXVN