29/03/2024 lúc 01:41 (GMT+7)
Breaking News

Cà phê Robusta Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

VNHN-Việt Nam đang thể hiện sự hiện diện của mình trong thị trường cà phê sôi động của Nhật Bản, khi nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới tận dụng sự gần gũi địa lý và các loại hạt cà phê giá rẻ để cạnh tranh với nhà sản xuất dẫn đầu thị trường Brazil.

VNHN-Việt Nam đang thể hiện sự hiện diện của mình trong thị trường cà phê sôi động của Nhật Bản, khi nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới tận dụng sự gần gũi địa lý và các loại hạt cà phê giá rẻ để cạnh tranh với nhà sản xuất dẫn đầu thị trường Brazil.

Hầu hết các hạt cà phê của Việt Nam thuộc giống Robusta, được biết đến là tương đối dễ trồng và chống lại bệnh tật và sâu bệnh - những phẩm chất đảm bảo cho cây trồng ổn định. Những hạt cà phê tạo ra một loại cà phê có vị hơi đắng, trái ngược với những hạt cà phê Arabica đắt tiền hơn của Brazil, có xu hướng có hương vị ngọt hơn, mềm hơn.

Theo Toyohide Nishino, giám đốc điều hành của Hiệp hội thương mại cà phê toàn Nhật Bản, người tiêu dùng mong muốn được nếm thử cà phê giá rẻ Robusta đang chiếm lĩnh thị phần. Nhật Bản đã nhập khẩu 94.000 tấn trong giai đoạn tháng 1-11/ 2018.

Cà phê Robusta hiện đang giao dịch ở mức khoảng 0,68 đô la mỗi pound, thấp hơn 30% so với Arabica, với giá khoảng 1,03 đô la mỗi pound. Hơn nữa, giá hạt Robusta đã có xu hướng giảm kể từ năm ngoái do kỳ vọng sản lượng sản xuất toàn cầu cao hơn.

Tại Nhật Bản, Robusta chủ yếu được sử dụng để sản xuất cà phê hòa tan và thường được bán trong các gói cốc đơn, phổ biến với các hộ gia đình một hoặc hai thành viên, một nhóm người tiêu dùng đang gia tăng. Theo Ajinomoto AGF, công ty con của Ajinomoto, một loại cà phê hòa tan phải đủ chất và đắng để cân bằng độ ngọt của kem và đường. Đây cũng là lý do mà Robusta được ưa chuộng.

Nhưng Robusta cũng đang giành được thị trường sản xuất cà phê thủ công, vì các nhà cung cấp trộn nó với Arabica để giảm giá thành. Robusta cũng được tìm thấy ở nhiều cửa hàng cà phê hơn và để tạo ra các nhãn hiệu riêng, có giá bình dân cho các nhà bán lẻ.

Sự gần gũi địa lý mang lại cho Việt Nam và hạt Robusta một lợi thế tại thị trường Nhật Bản, vì việc vận chuyển từ Việt Nam hoặc các nhà sản xuất khác trong khu vực chỉ mất khoảng một nửa thời gian so với vận chuyển Arabica từ châu Mỹ Latinh. Và trong số các nhà sản xuất cà phê Đông Nam Á, cơ sở sản xuất lớn hơn của Việt Nam cung cấp nguồn cung ổn định hơn, ví dụ, so với Indonesia.

Một yếu tố khác đằng sau sự gia tăng của Robusta là triển vọng ảm đạm cho sản xuất cà phê toàn cầu do biến đổi khí hậu. Khi nhiệt độ tăng và hạn hán tăng lên, hạt cà phê tốt sẽ ngày càng khó trồng. Một số ước tính dự đoán rằng khoảng một nửa "vành đai cà phê" nơi cà phê Arabica chất lượng cao được trồng - một dải kéo dài từ kinh tuyến 25 độ bắc và nam của xích đạo - có thể không hiệu quả vào năm 2050.

Robusta khó có thể thay thế hoàn toàn Arabica, theo phát ngôn viên của Key Coffee, một nhà rang xay cà phê lớn của Nhật Bản. Nhưng nhiều người trong ngành nhìn thấy nhu cầu gia tăng đối với hỗn hợp Arabica-Robusta.

Việt Nam đang tìm cách mở rộng thị phần bằng cách tăng sản lượng hạt trên mỗi cây. Để xử lý việc tăng sản lượng và đẩy mạnh xuất khẩu cà phê, công ty rang xay cà phê Việt Nam TNI Corporation đang xây dựng các nhà máy chế biến mới cho thương hiệu King Coffee. "Chúng tôi nóng lòng muốn phát triển King Coffee, thương hiệu cà phê lớn nhất tại Việt Nam, để có được sức hút trên thị trường quốc tế", CEO Lê Hoàng Diệp Thảo nói.

Nhu cầu trong nước cũng đang thúc đẩy sản lượng cà phê của Việt Nam, với các cửa hàng cà phê hiện đang là nơi hẹn hò ưa thích của giới trẻ và hỗn hợp ba trong một gồm cà phê hòa tan, đường và sữa bột được người dân lao động yêu thích.

Trong khi đó, mặc dù nhu cầu về cà phê Arabica của Nhật Bản vẫn ổn định, Việt Nam sẽ là người hưởng lợi từ một thị trường ngày càng phân cực trên các phân khúc cao cấp và thấp cấp, Shiro Ozawa, cố vấn cho thương nhân cà phê đặc biệt có trụ sở tại Tokyo cho biết.